NGƯỜI TRẺ VÀ VIỆC LÀM

Hành trình trở thành công dân toàn cầu

.

Với không ít người trẻ, áp lực từ những công việc, dự án đa quốc gia không đơn thuần là thách thức, mà trở thành cơ hội và bước đệm quan trọng để phát triển bản thân.

Cơ hội nghề nghiệp mới mẻ

Ngủ gật hay tạm quên ngữ nghĩa một số từ cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh lúc đang phiên dịch là những sự cố đáng tiếc mà Phạm Vũ Thủy Tiên (Đà Nẵng) từng trải qua trong thời gian đầu làm việc trực tuyến cho một công ty đa quốc gia, có trụ sở tại Mỹ. Tuy nhiên, như Tiên nói, môi trường làm việc đa quốc gia mang lại cho bản thân cơ hội nghề nghiệp mới mẻ, được làm việc trong môi trường đa sắc tộc và hiểu rõ hơn phong cách giao tiếp của nhiều nơi trên thế giới. Ví dụ, trong khi đồng nghiệp Đức có lối giao tiếp thẳng thắn, đi vào trọng tâm vấn đề, thì đồng nghiệp người Malaysia nói tiếng Quảng Đông và Quan Thoại lại có phong cách giao tiếp cẩn trọng và không chia sẻ quá nhiều.

Huỳnh Thị Kim Oanh vừa hoàn thành Chương trình học bổng YSEALI dành cho thủ lĩnh trẻ và cán bộ trẻ tại Washington DC, Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Huỳnh Thị Kim Oanh vừa hoàn thành Chương trình học bổng YSEALI dành cho thủ lĩnh trẻ và cán bộ trẻ tại Washington DC, Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cô gái người Đà Nẵng cho biết, áp lực từ công việc phiên dịch là bản thân có rất nhiều đối tượng khách hàng là người nước ngoài nên phải nắm vững kiến thức y khoa, ngôn ngữ chuyên ngành để hiểu đúng và truyền đạt thông tin chính xác, đầy đủ. Bởi bất kỳ sai sót nào trong việc chuyển đổi thông tin có thể gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Đây vừa là thử thách, vừa là cơ hội giúp chị nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp. Chưa kể, môi trường làm việc tại các công ty đa quốc gia luôn khắt khe và chuyên nghiệp. Để nhanh chóng nắm bắt, chị phải trau dồi 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh.

Bên cạnh đó, điều mà các doanh nghiệp đa quốc gia yêu cầu lao động khi tuyển dụng là tác phong làm việc chuyên nghiệp, khả năng giao tiếp hiệu quả với cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng. Ngoài ra, bạn trẻ cần bảo đảm rằng bản thân không ngừng học hỏi và phát triển vốn kiến thức hỗ trợ cho công việc mình đảm nhiệm. Tiên cho hay, hiện chị vẫn gắn bó công việc phiên dịch vì được nói chuyện cùng nhiều người, nhiều quốc gia với mục đích hỗ trợ bác sĩ, nhân viên xã hội, nhân viên chính phủ Mỹ, Anh hoặc người Việt Nam đang sinh sống ở 2 đất nước này giao tiếp với nhau.

Linh hoạt sáng tạo trong sự nghiệp

Sự giao thoa văn hóa cung cấp môi trường làm việc sáng tạo và không giới hạn khu vực, lãnh thổ cho người lao động tại các công ty, dự án xuyên quốc gia. Tốt nghiệp ngành Marketing, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) năm 2010, Huỳnh Thị Kim Oanh có thời gian làm việc tại Tập đoàn Ngân hàng Úc và New Zealand (ANZ) và Tập đoàn sữa Cô gái Hà Lan trước khi quyết định về Đà Nẵng đầu quân cho Tổ chức phi chính phủ Passerelles Numeriques Vietnam (PNV). Theo Oanh, mọi vị trí công việc từng trải qua đều mang lại kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng giao tiếp đa văn hóa cũng như giúp chị rõ hơn môi trường làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài.

Passerelles Numériques (PN) là một tổ chức phi chính phủ của Pháp, hoạt động tại các quốc gia châu Á gồm Campuchia, Philippines, Việt Nam và Madagascar, nơi Oanh tìm thấy ý nghĩa và niềm vui trong công việc. Tại dự án đào tạo công nghệ thông tin cho thanh niên hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam, Oanh tham gia với vai trò quản lý đội ngũ truyền thông, đối ngoại. Oanh cho hay, từ năm 2010, PNV cung cấp học bổng toàn phần chất lượng cao về công nghệ thông tin kéo dài 3 năm với các chuyên ngành Kiểm thử tự động, Thiết kế web hoặc Lập trình thiết bị di động. Mỗi chuyên ngành đều được giảng dạy theo phương pháp tổng hợp, bao gồm kỹ năng cứng và kỹ năng mềm, đi kèm chương trình phát triển cá nhân. Kết quả khảo sát năm 2023 cho thấy có 96% trong số 433 sinh viên PNV tốt nghiệp có việc làm ổn định với mức lương trung bình 20,5 triệu đồng/tháng.

Tự nhận mình là kiểu người ưa xê dịch, không ngại thay đổi, Oanh nói các dự án quốc tế thường cung cấp cơ hội học hỏi liên tục, giúp người lao động trở nên linh hoạt và sáng tạo trong sự nghiệp. Mỗi dự án, mỗi sự kiện giống một luồng gió mới mang đến năng lượng tích cực cho công việc và cuộc sống cá nhân. Chưa kể, mỗi cá nhân tham gia dự án sẽ học được phương pháp làm việc chuyên nghiệp, có hệ thống và mở rộng mạng lưới quan hệ đa quốc gia.

“Tại PNV, tôi tìm thấy ý nghĩa trong công việc khi có thể giúp đỡ thanh niên hoàn cảnh khó khăn trao dồi kỹ năng nghề và tìm được công việc ổn định. Ngoài khả năng ngoại ngữ, sự học hỏi liên tục và năng lực thích ứng là chìa khóa quan trọng để bản thân vượt qua thử thách về địa lý, văn hóa lẫn con người. Từ kinh nghiệm hơn 10 năm làm việc cho các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài, tôi nhận thấy đội ngũ lao động xuyên quốc gia thường tận dụng mọi cơ hội để mở rộng kiến thức và kinh nghiệm, thậm chí có bạn còn mong muốn theo đuổi thử thách và tham gia những trải nghiệm mới trong công việc”, Oanh đúc kết.

Làm việc xuyên quốc gia

Năng động, tự tin, giỏi ngoại ngữ, không ngại thay đổi và có khả năng thích ứng là những tố chất đặc biệt của lực lượng lao động trẻ hiện nay. Theo tìm hiểu, thị trường lao động thế hệ Z (sinh từ năm 1997 đến 2012) có xu hướng coi trọng môi trường làm việc cũng như cơ hội trải nghiệm, học tập và phát triển bản thân. Việc có một nơi làm việc ổn định với họ không quan trọng bằng việc được lắng nghe, được chia sẻ quan điểm và nhận sự tôn trọng, ghi nhận của đội ngũ quản lý hay đồng nghiệp lớn tuổi.

Ông Chương Nguyễn, Giám đốc Dịch vụ tuyển dụng cấp cao và tư vấn nhân sự ManpowerGroup Việt Nam - đơn vị cung cấp các giải pháp nhân sự cấp cao, khoán việc và cho thuê lại lao động đa quốc gia - cho biết, hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài cần nhân sự giỏi tiếng Anh và một số ngôn ngữ khác như Nhật, Trung, Hàn. Đây là cơ hội để giới trẻ tiếp cận, học hỏi và trở thành công dân toàn cầu. Ông nhìn nhận, nhiều lao động gen Z có xu hướng tìm kiếm việc làm tự do hoặc nhận nhiều công việc cùng một thời điểm.

Trong khi đó, các tập đoàn đa quốc gia có lợi thế thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp, kỹ năng quản lý, điều hành và chế độ đãi ngộ đặc biệt như thêm số ngày nghỉ phép, chăm sóc sức khỏe, cơ hội học tập, nâng cao kỹ năng. Chưa kể, nhiều công ty xây dựng chế độ làm việc linh hoạt, chủ động, thoải mái cho nhân viên thu hút khoảng 80% lao động trẻ ứng cử. Điểm đặc biệt của lực lượng lao động thế hệ Z là giỏi công nghệ, năng động và có khả năng thích nghi với cách thức làm việc chuyên nghiệp của các quốc gia phát triển hơn. Đặc biệt, trong năm 2023, 2024, lao động có tay nghề cao có nhiều cơ hội việc làm tại thị trường châu Âu với mức thu nhập 50-70 triệu đồng/tháng”.

Bên cạnh đó, cơ hội làm việc xuyên quốc gia được đánh giá là khá nhiều trong giai đoạn hiện nay. Bởi hầu như giờ nào, ngày nào, thông tin tuyển dụng nhân sự Việt Nam từ các công ty nước ngoài cũng xuất hiện trên các website như Indeed, Vietnamworks, LinkedIn hay group facebook tuyển dụng “English jobs in Vietnam”.

Khi đưa ra các giải pháp nhân sự cấp cao, khoán việc và cho thuê lại lao động cho các tập đoàn đa quốc gia, ông Chương Nguyễn khuyến khích người trẻ mạnh dạn trau dồi kiến thức, tự tin khám phá môi trường làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài, nơi họ có thể tham gia vào các dự án mang tầm ảnh hưởng rộng lớn và tương tác với đội ngũ nhân viên đến từ nhiều quốc gia, khu vực khác nhau trên thế giới.

TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.