Đà Nẵng cuối tuần

Xuân đong đầy

16:20, 27/01/2024 (GMT+7)

Sau gần hai tháng gây quỹ, CLB Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) vừa triển khai chiến dịch “Xuân đong đầy 7" nhằm hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn tại xã Cà Dy, huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam).

CLB Công nghệ thực phẩm trang trí không gian vui chơi cho trẻ tại Trường Mầm non Cà Dy. Ảnh: L.P
CLB Công nghệ thực phẩm trang trí không gian vui chơi cho trẻ tại Trường Mầm non Cà Dy. Ảnh: L.P

Tham gia chuyến tình nguyện kéo dài 3 ngày 2 đêm với hơn 90 tình nguyện viên, sinh viên Nguyễn Thị Hằng My, thành viên CLB Công nghệ thực phẩm cho biết, mọi cảm xúc đều được gói gọn trong bốn chữ “cảm động, tuyệt vời”. Bởi, trong suốt chuyến đi, nhóm của My đã đến thăm hỏi người dân, trao quà và sơn sửa nhà cửa cho một số hộ gia đình khó khăn. Bên cạnh đó, CLB phối hợp chính quyền địa phương bê-tông hóa một đoạn đường dài gần 50m, trang trí, làm mới trường học và nhà văn hóa thôn. “Ngoài một số nhiệm vụ chính đã lên kế hoạch từ trước, thành viên CLB tranh thủ thời gian rỗi tổ chức “bữa cơm đoàn viên” tại các hộ gia đình, cũng như hỗ trợ địa phương trang hoàng nhà văn hóa thôn phù hợp với những hoạt động vui xuân, đón Tết”, My cho hay.

Tương tự, Phùng Hải Lý, thành viên CLB cho hay, đây là lần hiếm hoi Lý mạnh dạn cầm cọ, chổi sơn quét tường. Trước khi làm, Lý được các bạn nam trong CLB hướng dẫn thao tác, kỹ thuật quét sao cho “bức tường thành phẩm” trơn, đẹp và không tạo cảm giác lôm côm. “Trước khi sơn, tụi mình phải lấy giấy nhám vệ sinh tường. Gặp những chỗ rêu mốc, bong tróc, việc vệ sinh và sơn quét khá mất thời gian nhưng khi nhìn thấy thành quả thì bao mệt nhọc đều tan biến hết”, Lý vui vẻ nói.

Để bảo đảm nguồn kinh phí tổ chức, CLB Công nghệ thực phẩm gây quỹ bằng cách thu gom rác thải tái chế theo phương châm “lấy tận nơi - ship tận cửa”. Đồng thời, tổ chức bán 100 tờ vé số (mỗi vé giá 5.000 đồng) dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Toàn bộ số tiền từ hai hình thức gây quỹ này, CLB mua sắm trang thiết bị và vật liệu xây dựng phục vụ công tác làm đường bê-tông, sơn sửa nhà dân, nhà văn hóa trong suốt thời gian chiến dịch diễn ra.

Được biết, đây là lần thứ 7 CLB Công nghệ thực phẩm tổ chức chiến dịch "Xuân đong đầy" tại các xã miền núi thuộc tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Tết năm nay, CLB quyết định đến Cà Dy, một xã miền núi thuộc tỉnh Quảng Nam. Sinh viên Võ Gia Hân, thành viên ban tổ chức "Xuân đong đầy" cho biết, trước khi lên kế hoạch tổ chức chương trình, CLB đã kết nối chính quyền địa phương nắm thêm thông tin để đưa ra chương trình hỗ trợ phù hợp. Nhờ vậy, chuyến đi đã diễn ra khá thành công khi đa dạng hình thức giúp đỡ, từ làm đường bê-tông, sơn sửa nhà cửa, cải tạo, làm mới hệ thống phòng học, nhà vệ sinh, hệ thống tường rào Trường Mầm non Cà Dy, tặng quà 30 hộ gia đình khó khăn đến tổ chức buổi tọa đàm “Những kỹ năng mềm cần thiết cho học sinh” tại Trường THCS Cà Dy...

Gia Hân chia sẻ: “Theo mình, đây là một trong những chương trình thiện nguyện thành công nhất từ trước đến nay của CLB, bởi đã quy tụ gần 100 sinh viên và thực hiện được nhiều nội dung ý nghĩa trong khoảng thời gian ngắn”.

Có thể nói, bên cạnh mong muốn lan tỏa yêu thương và mang mùa xuân đến các hộ gia đình miền núi có hoàn cảnh khó khăn, chiến dịch "Xuân đong đầy" thể hiện sự quan tâm cũng như trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với cộng đồng. Anh Đinh Văn Chăm, Bí thư Đoàn xã Cà Dy bày tỏ, chương trình đã mang đến không gian tươi mới, vui vẻ cho người dân những ngày qua. Sự nhiệt thành, tri thức của nhóm sinh viên cũng giúp địa phương thúc đẩy thêm hành trình ngược núi học văn hóa của trẻ em vùng cao. “Hiện tỷ lệ bỏ học của trẻ em miền núi còn cao, do đó, thông qua chương trình, tôi mong muốn lan tỏa thông điệp về hành trình đến gần tri thức, giúp các em sớm có định hướng phát triển bản thân, trở thành người có ích trong tương lai”, anh Chăm hy vọng.

LAN PHƯƠNG

.