Lão nông không biết mệt

.

Porto của Bồ Đào Nha vừa giành chiến thắng 1-0 trước đội khách Arsenal của Anh trên sân nhà Dragao rạng sáng 22-2 ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Thành quả này được giới chuyên môn ví von như chiến thắng của chất già dặn lão làng trước nét thơ trẻ non nớt về trận mạc. Lâu lắm rồi Arsenal mới trở lại đấu trường đỉnh cao của châu lục và dường như thuyền trưởng của họ không mặn mà tính chuyện đi sâu nên đưa vào sân đội hình gồm 10 cầu thủ lần đầu góp mặt ở vòng loại trực tiếp. Hàng công thiếu uy lực - chỉ mỗi Kai Havertz từng vài lần thi đấu ở sân chơi này - thì hỏi sao đoàn quân của Mikel Arteta sút hoài mà chẳng cú nào trúng đích!

Điều thu hút nơi Pepe không phải ở số tuổi hoặc nét khắc khổ trên gương mặt hằn sâu vết nhăn mà là chất cứng cáp, tinh quái của một thủ lĩnh của hàng phòng ngự. Ảnh: ST
Điều thu hút nơi Pepe không phải ở số tuổi hoặc nét khắc khổ trên gương mặt hằn sâu vết nhăn mà là chất cứng cáp, tinh quái của một thủ lĩnh của hàng phòng ngự. Ảnh: ST

Nét mỏng manh non trẻ của đội khách, trên thực tế, lại làm nổi bật cái lõi già dặn của chủ nhà vốn tung vào sân nhiều trụ cột lão luyện từng góp mặt ở nhiều cuộc đọ sức sinh tử. Kỳ lạ thay, trong cái lõi cố cựu này, trung vệ Pepe trở thành điểm sáng thu hút ánh nhìn thú vị từ khán đài. Thứ Hai tới, người đàn ông được mệnh danh lá chắn thép của Porto tròn 41 tuổi. Với tuổi này thì Pepe phải được các cậu trẻ đối phương trong màu áo Arsenal như Ayden Heaven (17 tuổi), James Sweet (20 tuổi) gọi bằng “chú” hẳn hoi.

Nhưng điều thu hút nơi Pepe không phải ở số tuổi hoặc nét khắc khổ trên gương mặt hằn sâu vết nhăn mà là chất cứng cáp, tinh quái của một thủ lĩnh của hàng phòng ngự. Còn đó trong anh độ lăn xả nhạy bén, các cú tắc bóng điêu luyện, các pha nhoài người tinh tế trước mũi giày lao xuống của đối phương. Người ta tính ở Dragao đêm ấy, Pepe có hai lần phá bóng giải vây và ba pha truy cản trước lúc tiền đạo Arsenal tung chân sút. Vẫn có Pepe bật cao phá bóng ngay trước khung thành nhà hay xông vào vùng cấm đối phương đón quả phạt góc của đồng đội. Hình ảnh tung hoành nhắc nhớ thời oanh liệt của một trung vệ nhiều năm liền giữ vai trụ cột của hàng thủ Real Madrid. Lừng lững nơi anh dáng vẻ một lão nông chắc khỏe, miệt mài tần tảo bên luống cày, thôi thúc và làm yên lòng bao đồng đội. Trong đêm người đàn ông này trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất tranh tài ở vòng knock-out của Champions League, đừng ngạc nhiên khi Pepe được các nhà bình luận ví von như chiếc chìa khóa mang về Porto chiến thắng quý giá lượt đi.

Trùng hợp thay, chỉ ít giờ sau lúc chứng kiến người nông phu 41 tuổi Pepe cày ải thuần thục trên mảnh ruộng quen, khán giả bóng đá lại hào hứng dõi theo bước chạy của các “lão nông” Jorge Alba, Sergio Busquets, Luis Suarez, Lionel Messi trên đồng lúa MLS vừa khai trương mùa vụ mới ở đất Hoa Kỳ. Chủ nhà Inter Miami giành chiến thắng 2-0 trước đội khách Real Salt Lake với các bàn thắng của Robert Taylor và Diego Gomez nhưng sự chú ý lại đổ dồn vào phong độ và sức đóng góp của bốn cựu binh từng mặc áo Barcelona. Không còn trẻ, tuổi vào diện dưới 40, họ đến với giải bóng đá nhà nghề Mỹ như một chọn lựa êm ái cho quãng cuối của sự nghiệp. Nhưng không vì thế mà bản thân mỗi người lại thiếu vắng khát vọng cống hiến hướng tới các danh hiệu, vừa mang niềm vui đến người xem vừa kiếm tìm vinh quang.

“Tôi không hề mỏi mệt mà luôn tha thiết hướng đến chiến công” là lời đoan chắc của Alba trước mùa bóng mới. Hậu vệ 35 tuổi gia nhập Inter Miami từ tháng 7 năm ngoái quả quyết rằng anh và Messi đến với giải đấu này thật đúng lúc và khao khát dồn tâm sức để câu lạc bộ đạt thành quả cao trong mùa bóng mới. Với thêm hai bạn thân Busquets và Suarez trong đội hình, Alba tin rằng Miami sẽ tiến xa hơn trên đấu trường của giải nhà nghề.

Như Pepe, họ vui khi thấy mình chưa mỏi mệt, vẫn hào hứng cày ải vì niềm say mê sân cỏ và niềm vui của người xem.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.