Bông hoa nhỏ ở thung lũng Nam Yên

.

Có cơ hội công việc ở nhiều nơi sau khi tốt nghiệp, nhưng Nguyễn Thị Lan Anh (SN 2001, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) chọn ở lại quê hương lập nghiệp, đóng góp sức trẻ cho sự phát triển du lịch của vùng đất nơi thượng nguồn Cu Đê.

Nguyễn Thị Lan Anh (giữa) chia sẻ với du khách, người dân về hoạt động của Hợp tác xã Nông nghiệp sinh thái và du lịch cộng đồng Hòa Bắc. Ảnh: L.V
Nguyễn Thị Lan Anh (giữa) chia sẻ với du khách, người dân về hoạt động của Hợp tác xã Nông nghiệp sinh thái và du lịch cộng đồng Hòa Bắc. Ảnh: L.V

Ở tuổi 23, Lan Anh được coi là thành viên trẻ tuổi nhất Hợp tác xã Nông nghiệp sinh thái và du lịch cộng đồng Hòa Bắc (viết tắt HTX) - đơn vị làm du lịch với mục tiêu bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống, giữ gìn giá trị bản địa, tạo sinh kế cho cộng đồng và gìn giữ thiên nhiên bền vững.

Một ngày làm việc của cô gái trẻ bắt đầu khi đạp xe ngang qua cánh đồng làng trải dài ở thung lũng Nam Yên để đến với homestay cùng tên cách nhà hơn 1km. Đây cũng là trụ sở chính của HTX hơn 1 năm nay. Với sức trẻ, sự nhiệt tình và am hiểu đời sống quê nhà, sau khi tốt nghiệp ngành Cử nhân Báo chí ở Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng), cô gái người Nam Yên được bà con tin tưởng, bầu làm Phó Giám đốc HTX vào năm ngoái.

Cơ duyên của Lan Anh với hoạt động du lịch ở quê hương bắt nguồn từ 4 năm trước. Năm 2020, khi đang học trực tuyến ở nhà trong thời gian Covid-19, Lan Anh biết được chị Đỗ Thị Huyền Trâm (Giám đốc HTX) và một số bà con có kế hoạch xây dựng một tổ hợp tác về du lịch cộng đồng, với định hướng tập trung, kêu gọi người trẻ tham gia làm du lịch… Từ dịp đó, Lan Anh trở thành hướng dẫn viên du lịch trên chính mảnh đất quê mình, với nhiệm vụ ban đầu là dẫn tour, đưa khách đạp xe tham quan cảnh sắc đôi bờ Cu Đê, nhà thờ Hội Yên, chụp ảnh check-in những cánh đồng và lan tỏa, chia sẻ với du khách nét đẹp văn hóa, đời sống, ẩm thực của người Hòa Bắc. Vừa học, vừa làm, Lan Anh nói đó là cơ hội để quảng bá quê hương và nâng cao năng lực của bản thân từ những điều học được.

Ra trường, Lan Anh chọn trở về thung lũng Nam Yên, tiếp tục làm việc cùng những cô, chú, bác… thân quen. Ngoài vị trí “sếp phó” của HTX, cô gái trẻ kiêm nhiệm thêm công việc hành chính, văn phòng, kế toán, truyền thông và kết nối bà con trong HTX tham gia các hoạt động đón, phục vụ khách. Đặc biệt, khi nhiều người trẻ đã rời khỏi hoạt động du lịch cộng đồng ở địa phương với những lối rẽ mới, Lan Anh là số ít chọn ở lại với HTX.

“Ở xã em, trước đây du lịch đơn thuần là du khách đến Hòa Bắc tham quan, ăn uống, check-in… rồi trở về, bà con địa phương chưa thụ hưởng được gì từ hoạt động du lịch. Vì thế, khi có một HTX về du lịch cộng đồng kết hợp nông nghiệp ra đời, mọi người rất ủng hộ. Thời gian tới, HTX sẽ tập trung nâng cao nhận thức của mọi người về du lịch bền vững, gắn kết cộng đồng bằng giá trị truyền thống Cơ tu như múa tung tung da dá, ẩm thực, nghề dệt, sinh hoạt ở nhà Gươl…”, Lan Anh chia sẻ về hướng phát triển du lịch của HTX mà bản thân cùng các thành viên đã thống nhất. Bên cạnh hoạt động trải nghiệm văn hóa, HTX lồng ghép các dự án bảo vệ môi trường bền vững mà gần nhất là dự án “Rừng giữ nước” nhằm giữ rừng, giữ đất và phát triển sinh kế dưới những tán rừng ở Hòa Bắc.

Hiện tại, HTX có 19 thành viên chính thức và 275 thành viên liên kết với các tổ nông nghiệp, tổ nghề truyền thống, văn hóa truyền thống Cơ tu, ẩm thực, lưu trú, tham quan… Trong năm 2023, HTX đón gần 5.000 lượt khách và dự kiến nhiều hơn trong năm 2024, nhóm khách chính là các đoàn sinh viên, học sinh đến học tập và những đoàn nghiên cứu nông nghiệp, khách từ địa phương khác đến trải nghiệm… Cách làm của HTX là xây dựng chương trình, lên kế hoạch cụ thể cho tour từ nhu cầu của du khách. Trong những kết quả đó, nỗ lực của Phó Giám đốc Nguyễn Thị Lan Anh rất đáng ghi nhận. Đó cũng là lý do để cô gái Hòa Bắc trở thành 1 trong 16 cán bộ trẻ nhận được Giấy khen của Liên minh Hợp tác xã thành phố khi có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cán bộ trẻ tham gia công tác quản lý hợp tác xã năm 2023”.

Giữ chức Phó Giám đốc một HTX du lịch khi còn trẻ, với Lan Anh không phải là điều quá khó khăn khi mỗi ngày là một trải nghiệm lý thú để bản thân phát triển. Cô gái 23 tuổi khoe “luôn được bà con cưng và yêu thương hết mực”. “Ở đây, em học được nhiều điều để trưởng thành. Bà con ai cũng đồng lòng làm du lịch bền vững với mong muốn phát triển quê nhà. Mọi ý kiến cho hoạt động của HTX cũng là do bà con xây dựng tích cực. Đó là lý do để em gắn bó với Hòa Bắc như bây giờ”, Lan Anh chia sẻ.

LÂM VIÊN

;
;
.
.
.
.
.