Đà Nẵng cuối tuần

Trường cao đẳng gấu trúc có khóa sinh viên đầu tiên

20:17, 27/07/2024 (GMT+7)

Gấu trúc được thế giới công nhận là một "loài biểu trưng (flagship species)" giúp bảo tồn sự đa dạng sinh học của thiên nhiên. Kể từ mùa thu năm nay, trường cao đẳng gấu trúc đầu tiên của Trung Quốc, và cũng là của thế giới, tại tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc, quê hương của gấu trúc, bắt đầu khóa đào tạo đầu tiên với 50 sinh viên trúng tuyển.

Tổng số gấu trúc sống trong tự nhiên tại Trung Quốc đã tăng từ khoảng 1.100 con vào những năm 1980 lên gần 1.900 con hiện nay. Ảnh: Tân Hoa Xã
Tổng số gấu trúc sống trong tự nhiên tại Trung Quốc đã tăng từ khoảng 1.100 con vào những năm 1980 lên gần 1.900 con hiện nay. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn thông tin từ Đại học Sư phạm Tây Trung Hoa (CWNU) cho biết, trường cao đẳng gấu trúc này do Cục Quản lý Lâm nghiệp và Đồng cỏ Tứ Xuyên thành lập tại CWNU từ tháng 9 năm ngoái và năm nay bắt đầu đào tạo khóa 1.

Cơ hội tiếp xúc đặc biệt với gấu trúc

Ông Wang Yuanjun, Bí thư Đảng ủy trường CWNU cho biết, trường dẫn đầu ngành giáo dục đại học Trung Quốc trong việc nghiên cứu hệ sinh thái của loài gấu trúc hoang dã và tự hào về quá trình nghiên cứu lâu dài nhất trong lĩnh vực này. Theo ông Wang, từ những năm 1970, CWNU tập trung cho các nghiên cứu về gấu trúc và đã có được “bốn nghiên cứu đầu tiên” về chúng.

Cũng theo ông Wang, CWNU cũng chủ trì cuộc điều tra và nghiên cứu thực địa gấu trúc đầu tiên ở Trung Quốc, thành lập trạm quan sát sinh thái thực địa về gấu trúc đầu tiên trên thế giới. Bên cạnh đó, CWNU thúc đẩy những hợp tác quốc tế sớm nhất của Trung Quốc về bảo vệ động vật hoang dã, và cũng là nơi xuất bản chuyên khảo học thuật đầu tiên trên thế giới để khám phá toàn diện môi trường sinh thái của gấu trúc.

Hãng tin Tân Hoa Xã dẫn chia sẻ của ông Wei Wei, Giám đốc Viện động vật và thực vật quý hiếm của CWNU, đồng thời là giáo viên tại trường cao đẳng gấu trúc cho biết, khi theo học tại trường cao đẳng, sinh viên sẽ có cơ hội thực tập và tích lũy kinh nghiệm thực tế, tham gia các công việc liên quan đến bảo vệ, nhân giống, phòng chống và kiểm soát các bệnh liên quan tới những con vật “cồng kềnh” dễ thương. Các sinh viên được kỳ vọng ​​sẽ trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu và bảo vệ động vật hoang dã sau từ 4 đến 7 năm học.

Đội ngũ giáo sư và giảng viên của của Viện gấu trúc bao gồm 22 chuyên gia đến từ Viện động vật học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc, và Trung tâm nghiên cứu - bảo tồn Gấu trúc Trung Quốc, ông Wei Wei cho biết.

Sau khi thông tin về việc tuyển sinh khóa đầu của trường cao đẳng gấu trúc được thông báo, nhiều cư dân mạng đã ca ngợi ngôi trường này vì mang lại cho học viên cơ hội độc đáo được tiếp xúc với gấu trúc. Thậm chí một số cử nhân cũng bày tỏ mong muốn được trở lại trường cao đẳng và theo đuổi ngành học mới này.

Trường cao đẳng gấu trúc tại Tứ Xuyên sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, khôi phục môi trường sống cho chúng, xây dựng một công viên quốc gia gấu trúc. Trường cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng của quần thể gấu trúc, tạo điều kiện cho việc đưa gấu trúc trở lại tự nhiên cũng như tiến hành nghiên cứu và phổ biến văn hóa gấu trúc.

Nỗ lực bảo tồn gấu trúc

Trong nhiều thập kỷ qua, Trung Quốc chú trọng các nỗ lực bảo tồn gấu trúc. Tổng số gấu trúc sống trong tự nhiên ở nước này đã tăng từ khoảng 1.100 con vào những năm 1980 lên gần 1.900 con hiện nay. Cũng nhờ đó, danh sách đỏ gồm các loài bị đe dọa của Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) đã hạ cấp độ cảnh báo với loài gấu trúc từ nhóm “bị đe dọa” xuống nhóm "dễ tổn thương".

Bao phủ trên diện tích 27.134km2 xuyên qua các tỉnh Tứ Xuyên, Thiểm Tây và Cam Túc, Vườn quốc gia Gấu trúc là nơi sinh sống của khoảng 72% số gấu trúc sống trong tự nhiên của Trung Quốc. Hơn 2.500km2 của vườn này nằm ở huyện Bảo Hưng, tỉnh Tứ Xuyên.

Ngoài ra, nhắc tới gấu trúc, nhưng ta không thể không nhớ tới chính sách vẫn thường được gọi là “ngoại giao gấu trúc” của Trung Quốc. Theo đó, Bắc Kinh cho các nước thuê có thời hạn (thường là 10 năm) những con gấu trúc nhằm cải thiện mối quan hệ và giành được cảm tình của người dân sở tại.

Mới đây nhất, hôm 27-6 vừa qua, hai con gấu trúc Yun Chuan và Xin Bao được đưa đến sở thú San Diego và trở thành những con gấu trúc đầu tiên từ Trung Quốc đến Mỹ sau hơn 20 năm. Trung Quốc cho vườn thú California mượn chúng và hai con gấu này vẫn đang trong thời gian tập thích nghi với ngôi nhà mới.

ĐỖ DƯƠNG

.