.

Tiệc tan, rác tràn ngập và ý thức kém của công dân

.
(ĐNĐT) - Háo hức chờ đón giờ khai diễn Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế 2011, ngay từ 16 giờ ngày 29-4, hàng nghìn người dân và du khách tay xách nách mang đồ ăn, thức uống, núi ni-lon… ùn ùn đổ về khu trung tâm lễ hội để chiêm ngưỡng pháo hoa. Thế nhưng, sau khi thoả thê với đại tiệc pháo hoa, mỗi người tiện tay, ý thức kém vứt một ít rác, mẩu ni-lon, vỏ chai nước… Thế là rác đã tràn khắp khiến lòng đường dơ bẩn, nhếch nhác… đến kinh khủng.

rac11.JPG
rac thai.jpg
Tiệc pháo hoa kết thúc, đường phố tràn ngập rác thải
Dường như năm nào cũng vậy, sau đêm khai mạc, rác trên các đường phố, rác trên thảm cỏ, rác được vứt xuống dòng sông Hàn, khiến cho nhiều khu vực trở thành bãi rác. Mặc dù đã có hàng trăm thùng đựng rác, nhà vệ sinh được bố trí ở nhiều khu vực, nhưng hình ảnh vỏ chai, hộp giấy, cốc nhựa, tờ rơi… vẫn xuất hiện mọi nơi.
 
Theo quan sát của chúng tôi, không ít khách xem còn thiếu ý thức đến kỳ lạ: đứng ở cạnh thùng đựng rác nhưng họ vẫn thản nhiên vứt rác xuống đường, thậm chí thùng đựng rác cũng trở thành điểm để đồ ăn, thức uống của những người kinh doanh.
 
Khép lại trong đêm đầu cuộc thi, khi dòng người bắt đầu ra về cũng là lúc hàng trăm công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị (MTĐT) Đà Nẵng khẩn trương phân công công việc, họ phân chia ra nhiều tuyến đường, khu vực để thu dọn rác. Sải tay chổi cố moi những cụm rác mắc lại ở gốc cây trên đường Trần Phú, chị Trần Thị Nhiên, công nhân Xí nghiệp Môi trường Hải Châu 1 cho hay: Trong những ngày diễn ra cuộc thi pháo hoa, những người cầm chổi tre như chị phải làm việc cật lực từ sáng cho đến khuya, có khi phải ăn bánh mì thay cơm mới xử lý hết lượng rác thải ra môi trường.
 
“Lượng rác xả trong dịp này phải gấp mấy chục lần ngày thường. Xả chi mà xả dữ vậy! Dường như cứ năm nào diễn ra cuộc thi pháo hoa, chị em chúng tôi lại phải thức trắng cả đêm để thu dọn. Giá như người dân và du khách ý thức hơn, có lẽ những người cầm chổi tre sẽ bớt cực”, chị Nhiên lắc đầu.

rac 1.JPG
Rất nhiều người xem pháo hoa vô tư xả rác ngay bên cạnh chỗ ngồi
thung rac.JPG
Thùng rác thì biến thành nơi bán hàng
Ông Lê Đỡ, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Đà Nẵng khẳng định: Với quyết tâm mọi tuyến đường, góc phố, khu vui chơi giải trí, khán đài… phải được sạch sẽ trước 6 giờ sáng hôm sau, nên sau mỗi đêm kết thúc cuộc thi, công ty đã huy động gần 800 công nhân cùng nhiều phương tiện xuống đường để thu dọn vệ sinh môi trường. Tất cả anh chị em công nhân đều làm việc hăng say với tinh thần vì thành phố “Xanh - sạch - đẹp”.

Khép lại đêm đầu của cuộc thi, biết bao khoảnh khắc ấn tượng sẽ đọng mãi trong lòng người dân và du khách, từ vẻ đẹp diễm lệ của thành phố bên bờ sông Hàn thơ mộng đến bữa đại tiệc pháo hoa rực rỡ. Thế nhưng, để đêm thứ hai vui trọn vẹn hơn khi đường phố không ngập đầy rác, thiết nghĩ mỗi người nên ý thức hơn trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường.
 
Khi mọi người ra về cũng là lúc hàng trăm công nhân môi trường phải thức trắng đêm dọn vệ sinh
Khi mọi người ra về cũng là lúc hàng trăm công nhân môi trường phải thức trắng đêm dọn vệ sinh
loi pham 4.JPG
loi pham 2.JPG
Người dân tranh thủ nhặt rác
Bài: Trọng Hùng
Ảnh: Hùng - Nở - Tình
;
.
.
.
.
.