.
Bán kết World Cup: Hà Lan - Uruguay 3-2

Đánh bại đại diện cuối cùng của Nam Mỹ, Hà Lan bay vào chung kết

.

(ĐNĐT) - Cuối cùng thì cơn lốc da cam đã thể hiện sức mạnh của mình khi tiễn đại diện cuối cùng của Nam Mỹ Uruguay khỏi đất Nam Phi, đồng thời lần thứ 3 trong lịch sử giành quyền thi đấu trận chung kết World Cup.

Ba bàn thắng của Van Bronckhorst, Sneijder, Robben...

.
Videp clip Hà Lan - Uruguay

Thiếu vắng nhiều trụ cột do thẻ phạt và chấn thương, Uruguay đã không thể có được đội hình ưng ý nhất trong trận cầu quyết định. Ngoài tiền đạo Luis Suarez nhận án treo giò, họ còn thiếu đội trưởng Lugano, Fucele nơi hàng phòng ngự. Trong khi đó, ĐT Hà Lan dù thiếu De Wiel và De Jong cũng do thẻ phạt nhưng họ vẫn sở hữu hàng công cực mạnh trên hàng công với bộ tứ Van Persie, Dirk Kuyt, Robben, Sneijder...

Đúng như dự đoán, Uruguay đã nhập cuộc khá tự tin trước đội bóng đại diện châu Âu Hà Lan, bằng những pha tấn công sắc sảo về bên phần sân đối phương.

Tuy vậy, cơ hội nguy hiểm đầu tiên lại thuộc về các tuyển thủ Hà Lan. Phút thứ 5, Robben đi bóng lắt léo bên cánh phải và thực hiện đường chuyền buộc thủ môn Muslera phải đấm bóng giải nguy, đáng tiếc Dirk Kuyt lại sút bóng sạt xà ngang khung thành Uruguay.

Các cầu thủ Hà Lan duy trì được thế trận trong gần 20 phút đầu tiên của hiệp 1 với những pha lên biên và tạt bóng từ cả 2 cánh của Dirk Kuyt và Robben. Tuy nhiên, các học trò của HLV Oscar Tabarez vẫn duy trì được lối chơi phòng ngự an toàn khi thực hiện những pha đánh chặn hiệu quả trước khu vực trung lộ.
 
Trong khi quá tập trung chăm sóc các mũi nhọn của đối phương thì bất ngờ đã xảy ra khi ở phút thứ 18, đội trưởng Van Bronckhorst có cú sút xa trái phá ở cánh trái làm bó tay thủ môn Muslera.

... đã đưa Hà Lan bay vào chung kết

Sau hơn 20 phút, nỗ lực tấn công tìm kiếm bàn thắng, ĐT Uruguay cũng được đền đáp. Chỉ cần 2 chạm, đội trưởng Forlan bất ngờ tung cú sút chân trái hệt như anh đã thực hiện trong gặp đội Nam Phi ở vòng đấu bảng, hạ gục thủ môn Stekelenburg. Sau bàn quân bình tỷ số, dù dâng cao đội hình tấn công nhưng các chân sút của Urugoay luôn vấp phải hàng phòng ngự chắc chắn của đối phương.

Sau giờ nghỉ giải lao, Uruguay bất ngờ đẩy nhanh nhịp độ trận đấu hòng đánh nhanh thắng nhanh. Điều này suýt chút nữa mang lại bàn thắng cho họ ở phút thứ 51, khi tận dụng sự thiếu ăn ý giữa đội trưởng Van Bronckhorst và thủ môn Stekelenburg. Dù tiền vệ Pereira thực hiện cú lốp bóng chuẩn xác về khung thành đối phương nhưng hậu vệ của Hà Lan đã kịp thời lui về phá bóng ngay trước vạch vôi. Phút thứ 64, Diego Forlan đá phạt trực tiếp nhưng may mắn cho Hà Lan khi thủ môn Stekelenburg đã phản xạ kịp thời cứu thua cho đội nhà.

CĐV Hà Lan ăn mừng chiến thắng của đội nhà. Họ đang nghĩ đến chiếc cúp vàng thế giới đầu tiên trong lịch sử

Đó là tất cả những gì thể hiện trong lối chơi ở hiệp 2 đối với Urugoay bởi họ đã nhầm khi dám thực hiện lối chơi đôi công trước đội bóng sắc cam. Với sự năng nổ của Robben và Kuyt ở hai cánh, Hà Lan cực kỳ nguy hiểm trong các pha tấn công biên.

Trong khi đó, Diego Forlan đã bị vô hiệu hóa bởi số đông cầu thủ Hà Lan. Thiếu người đá cặp ăn ý là Suarez, trong trận đấu này, Forlan chưa phát huy được khả năng kiến tạo của mình ngoại trừ pha ghi bàn quân bình tỷ số ở hiệp 1.

Phút thứ 70, Wesley Sneijder thực hiện pha sút căng nâng tỷ số 2-1 cho ĐT Hà Lan khi bóng chạm chân hậu vệ đối phương làm đổi hướng rồi đi vào góc xa khung thành của thủ môn Meslera. Chỉ 2 phút sau, tỷ số đã là 3-1 khi Robben bật cao đánh đầu buộc thủ môn Meslera đứng chôn chân tại chổ nhìn bóng bay vào lưới. Cách biệt 2 bàn khiến các cầu thủ Urugoay dường như mất phương hướng. Tuy vậy ở phút thứ 90+2, hậu vệ Maxi Pereira thắp lên tia hy vọng khi bất ngờ rút ngắn xuống còn 2-3 cho đại diện bóng đá Nam Mỹ.

Dù thua trận nhưng các cầu thủ Uruguay đã có một trận thi đấu đáng khen ngợi

Dẫu vậy, quỹ thời gian ít ỏi trong 3 phút bù giờ là không đủ để Uruguay có thể xoay chuyển tình thế và đành chấp nhận nhìn đối thủ lọt vào trận chung kết.

Như vậy, ĐT Hà Lan tiếp tục duy trì chuỗi 25 trận bất bại và là trận thắng thứ 6 liên tiếp tại World Cup 2010 dưới thời HLV Bert van Marwijk.

Giờ đây họ đang sẵn sàng chờ đợi đội thắng cuộc trong trận bán kết thứ 2 giữa ĐT Đức và Tây ban Nha để thực hiện sứ mệnh lịch sử đem Cúp vàng về xứ sở hoa tuylip.

Đội hình thi đấu:

ĐT Uruguay (4-4-2): Muslera; Godin, Victorino, Gargano, M.Pereira; Caceres, Perez, A.Pereira (Abreu 78’), Arevalo; Cavani, Forlan (Ferrnandez 84’).

ĐT Hà Lan (4-2-3-1): Stekelenburg; Boulahrouz, Heitinga, Mathijsen, Van Bronckhorst; Van Bommel, De Zeeuw (van der Vaart 46’); Sneijder, Robben (Elia 89’), Kuyt; Van Persie.

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.