.
Tứ kết World Cup 2010: Paraguay - Tây Ban Nha 0-1

Tây Ban Nha hoàn tất chiến thắng ngọt ngào cho châu Âu

.

(ĐNĐT) - Đại chiến châu Âu - Nam Mỹ tại vòng tứ kết World Cup 2010 đã kết thúc với phần thắng tuyệt đối thuộc về các đội bóng cựu lục địa. Sau khi "Cỗ xe tăng" Đức cuốn phăng vũ công Tango khỏi World Cup 2010, đến lượt Tây Ban Nha tiễn một đại diện khác của Nam Mỹ là Paraguay khỏi sân chơi lớn nhất của bóng đá thế giới, qua đó khẳng định sức mạnh áp đảo của bóng đá châu Âu.

Một trận đấu khó khăn thực sự đối với ĐT Tây Ban Nha cho dù họ vẫn là đội lấn lướt trên sân cỏ. Nhưng rút cuộc, cơn thịnh nộ của đàn bò tót cũng được đèn đáp với phong độ tuyệt vời của tiền đạo David Villa. Chỉ có 1 bàn thắng ghi được cũng đủ giúp Tây Ban Nha lần đầu tiên lọt vào vòng bán kết của một kỳ World Cup.

Villa tiếp tục ghi bàn quyết định đưa Tây Ban Nha vào bán kết

.

Trước một đối thủ lớn như Tây Ban Nha, HLV người Argentina Gerardo Martino vẫn tự tin sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-1-3-2, với bộ đôi Valdez và Cardozo trên hàng công; trong khi đó ông Del Bosque lộ rõ tham vọng khi bố trí đội hình thiên về tấn công với cặp tiền đạo Villa - Torres.

Thế nhưng trong suốt nửa đầu hiệp 1, Tây Ban Nha không tạo được pha dàn xếp nào ra trò để tiếp cận khung thành thủ môn Justo Villar. Chủ định đánh phủ đầu đối phương, ĐKVĐ châu Âu đã bất thành khi các cầu thủ Paraguay đã thi đấu rất nỗ lực và đầy tự tin. Thậm chí, họ luôn cố gắng gây sức ép lên các cầu thủ đối phương ở mọi vị trí trên sân.

Chính tâm lý thi đấu thoải mái đã giúp họ duy trì được lối chơi áp sát và khắc chế được đối thủ. Trong thế trận bế tắc ấy, các chân sút của đội bóng đến từ bán đảo Iberia buộc phải thường xuyên tung ra những cú dứt điểm từ ngoài vòng 16m50. Phút thứ 28, từ khoảng cách ngoài 20m Xavi tưởng chừng có được bàn thắng giải tỏa thế bế tắc, nhưng tiếc rằng bóng đi vọt xà.

Không chỉ duy trì một hệ thống phòng ngự vững chãi, Paraguay còn sẵn sàng tổ chức được những pha phản công rất sắc nét. Điển hình là pha lên bóng nhanh ở phút thứ 35, nếu tiền vệ Santana kết thúc gọn ghẽ bằng đầu sau đường chuyền của Morel thì nhiều khả năng TM Casillas phải vào lưới nhặt bóng. Và họ đã làm được điều đó thật nhưng trọng tài đã không công nhận pha ghi bàn trong thế việt vị của Valdez.

Sau 45 phút đầu tiên, ĐT Paraguay tiếp tục duy trì lối chơi khá hiệu quả dựa trên đấu pháp hợp lý của HLV Martino. Điều này đã buộc ông Del Bosque rút tiền đạo Torres chơi nhạt nhòa trước vòng cấm của đối phương để nhường cơ hội cho Fabregas. Quả là có quá nhiều điều muốn nói trong trận đấu gay cấn và hấp dẫn nhưng lại quá hiếm hoi về số bàn thắng này, ngay cả lúc đôi bên được hưởng đá phạt trên chấm 11m. Vậy nhưng, hết Cardozo đến lượt Alonso đều không thể vượt qua đôi tay của thủ môn đối phương.

Nelson Valdez không thể thắng được thủ môn Casillas

Nhưng từ pha bóng đột phá vùng cấm ở phút 83, Iniesta đã thưc hiện pha đi bóng và chuyển cho Pedro sút hiểm hóc nhưng bóng lại tìm đến đúng cột dọc. Nhưng thần may mắn đã mỉm cười với họ. Khi bóng bật trở ra, David Villa có mặt kịp thời thực hiện quả sút bồi với quỹ đạo không tưởng tượng nổi là đập vào cả 2 cuột dọc rồi mới vào lưới của M Justo Villar.

Dù đã vùng lên quyết tìm bàn thắng nhưng thời gian còn lại là không đủ cho Paraguay nhưng thầy trò HLV Martino xứng đáng được nhận những lời khen ngợi. Về phía mình, nhờ một chút may mắn cộng thêm sự nhỉnh hơn về bản lĩnh, ĐT Tây Ban Nha đã lần đầu tiên lọt vào bán kết World Cup.

Và họ sẽ tái hiện lại trận chung kết Euro 2008 khi gặp ĐT Đức ở vòng bán kết. Còn thất bại của đội tuyển Paraguay khiến người dân Nam Mỹ vô cùng thất vọng. Chỉ trong 2 ngày, 3 đội tuyển ưu tú của họ bị loại khỏi sân chơi World Cup bởi 3 đội tuyển đến từ cựu lục địa. Niềm hy vọng duy nhất của họ lúc này đặt lên đôi vai Uruguay, nhưng sẽ rất khó khi vẫn còn đó 3 ông lớn của bóng đá châu Âu.

Đội hình thi đấu:

Paraguay (4-1-3-2): Villar; Veron, da Silva, Alcaraz, Morel; Caceres (Barriros 84’); Santana, Barreto (Vera 64’), Riveros; Valdez (Snata Cruz 73), Cardozo.

Tây Ban Nha (4-4-2): Casillas; Ramos, Piqué, Puyol, Capdevila; Busquets, Iniesta, Xavi, Alonso (Pedro 75’); Fernando Torres (Fabregas 55’), Villa.

Ghi bàn: Villa (83")

* Hai trận đấu bán kết World Cup 2010 được xác định như sau:

1h30 ngày 7-7, SVĐ Cape Town: Hà Lan- Urugoay

1h30 ngày 8-7, Durban: Đức- Tây Ban Nha

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.