Tennis

Chờ đợi làn gió mới Muguruza

08:10, 09/07/2015 (GMT+7)

18 giờ hôm nay 9-7 (THTT trên kênh TTTV, TTTV HD, Fox Sports 2) sẽ diễn ra hai trận bán kết nội dung đơn nữ Giải quần vợt Wimbledon 2015.

Tay vợt Garbine Muguruza thi đấu ở Wimbledon 2015 - Ảnh: Reuters
Tay vợt Garbine Muguruza thi đấu ở Wimbledon 2015 - Ảnh: Reuters

Như thường lệ, trận đấu được quan tâm nhiều nhất vẫn là cuộc chiến giữa hạt giống số 1 người Mỹ Serena Williams và hạt giống số 4 người Nga Maria Sharapova - bộ đôi tạo nên thương hiệu hấp dẫn nhất trong làng quần vợt nữ. Dù vậy, tính chất một chiều cũng khiến trận đấu giữa Sharapova và Serena ngày càng nhàm chán dần.

Kể từ sau lần đánh bại đối thủ ở WTA Championships 2014, Sharapova toàn thua trước Serena trong tổng cộng 16 trận đấu suốt hơn 10 năm qua. Tại Wimbledon 2015, Sharapova đang thể hiện phong độ khá tốt. Tuy nhiên, nhiều nhà chuyên môn vẫn nhận định rất khó cho cô gái Nga tạo bất ngờ trước hạt giống số 1 của giải.

Trận đấu giữa Sharapova và Serena càng nhàm chán hơn khi cả hai tay vợt đều đã luống tuổi. Trong khi Sharapova đã bước vào tuổi 28 thì Serena thậm chí chuẩn bị ăn sinh nhật lần thứ 34. Già cỗi như vậy nhưng cả hai vẫn thường xuyên chạm mặt nhau tại các vòng đấu sâu nhất của những giải đấu lớn, phản ánh rõ một điều: làng quần vợt nữ đang thiếu đi những tay vợt trẻ tài năng. Thất bại của những tay vợt trẻ hàng đầu thế giới như Simona Halep, Eugenie Bouchard… ở Wimbledon 2015 càng thể hiện rõ điều đó.

May thay, trong bốn tay vợt nữ vào bán kết Wimbledon năm nay vẫn có một tài năng trẻ đáng để người hâm mộ kỳ vọng, hạt giống số 20 người Tây Ban Nha Garbine Muguruza. Muguruza năm nay chỉ mới 21 tuổi và có một lý lịch khá đặc biệt. Cô sinh ra ở Venezuela nhưng theo chân gia đình đến Barcelona (Tây Ban Nha) sinh sống từ năm 6 tuổi.

Cũng tại nơi đây, Muguruza gia nhập học viện quần vợt của Sergi Bruguera - tay vợt người Tây Ban Nha từng hai lần vô địch Roland Garros. Câu chuyện về việc Muguruza sẽ thi đấu cho Tây Ban Nha hay Venezuela được tranh cãi trong một thời gian khá dài và rồi cô gái cao 1,82m này quyết định chọn khoác áo cho nơi đã nuôi dưỡng tài năng quần vợt của cô.

Nhưng đó chỉ là thông tin bên lề, điều khiến Muguruza trở nên hấp dẫn trong làng quần vợt nữ những năm gần đây nằm ở tài năng và phong cách đánh của cô. Diễn đàn quần vợt Tennis Alternative mô tả Muguruza là một tay vợt Tây Ban Nha hoàn toàn không mang “phong cách Tây Ban Nha”.

Nói vậy là bởi trong khi các tay vợt Tây Ban Nha lừng danh như Rafael Nadal, Fernando Verdasco đều có lối đánh nặng về phòng thủ thì cô gái 21 tuổi này trái lại, thiên về tấn công. Website chính thức của Wimbledon bình luận về Muguruza là có “lối đánh mạnh mẽ của Serena Williams và tinh thần rực lửa của Maria Sharapova”.

Tiềm năng của Muguruza bộc lộ mạnh mẽ vào thời điểm cách đây một năm khi cô lọt vào đến vòng tứ kết Roland Garros 2014. Thành tích đó tăng dần đều trong năm 2015 khi Muguruza tiếp tục đi đến tứ kết Roland Garros 2015 và bán kết Wimbledon 2015 - thành tích tốt nhất ở các giải Grand Slam của cô từ trước đến nay.

Đối thủ của Muguruza ở bán kết là hạt giống số 13 người Ba Lan Agnieszka Radwanska - một đối thủ không quá tầm và tay vợt trẻ người Tây Ban Nha hoàn toàn có hi vọng đi tiếp đến chung kết. Khi đó, đối thủ của cô sẽ là Serena hoặc Sharapova, hai tay vợt mà Muguruza luôn xem như hình mẫu để học hỏi, và người hâm mộ cũng rất chờ đợi cô sẽ sớm thay thế hai đàn chị này trong tương lai.

Rạng sáng 8-7 (giờ VN), Lý Hoàng Nam đánh cặp với tay vợt Ấn Độ Sumit Nagal đã giành chiến thắng 2-0 (6-4, 7-5) trước đôi Yosuke Watanuki (Nhật Bản)/De Minaur (Úc) ở vòng 1 đôi nam Giải quần vợt trẻ Wimbledon 2015 diễn ra tại London (Anh). Đối thủ của đôi Hoàng Nam/Sumit Nagal ở vòng 2 là đôi tay vợt chủ nhà Jonathan Gray/Ewan Moore.

T.P.

Theo Tuổi trẻ

.