.

Đội dân phòng nữ đầu tiên của Việt Nam

.

* Lâu nay, tôi có biết rằng Đội dân phòng cơ động nữ phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, là mô hình đầu tiên ở Đà Nẵng. Hôm rồi, có người bảo rằng ở tỉnh Đồng Nai cũng có một đội toàn nữ như thế. Xin cho biết, vậy đâu là mô hình đầu tiên của cả nước? (Nguyễn Thị Nga, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công an Đà Nẵng, tặng quà cho Đội dân phòng cơ động nữ phường Khuê Mỹ tại buổi gặp mặt thân mật nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3-2014.    ( Ảnh do đơn vị cung cấp)
Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công an Đà Nẵng, tặng quà cho Đội dân phòng cơ động nữ phường Khuê Mỹ tại buổi gặp mặt thân mật nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3-2014. ( Ảnh do đơn vị cung cấp)

- Ở Đà Nẵng, Đội dân phòng cơ động nữ phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, chính thức ra mắt hôm 19-8-2011 với 19 người; chọn con số này là để kỷ niệm ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân Việt Nam 19-8-1945.

Để giúp các đội viên phòng thân, Công an phường Khuê Mỹ đã bày cho các chị một số thế võ căn bản. Nhờ đó mà các chị rất tự tin khi tham gia trực tuần tra kiểm soát. Từ 7 giờ tối mỗi ngày, các chị chia thành 4 tổ tuần tra theo từng khu vực khác nhau. Các chị cũng được Công an thành phố và Công an phường trang bị mũ bảo hiểm, đèn pin, gậy cao su và điện thoại liên lạc như các thành viên đội dân phòng nam.

Ngoài nhiệm vụ phối hợp tuần tra, canh gác bảo vệ địa bàn khu dân cư, ngăn chặn và giải quyết những hành vi vi phạm pháp luật, các chị còn tham gia tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia hòa giải mâu thuẫn trong khu dân cư, giáo dục thanh-thiếu niên hư hỏng... nhằm bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương, xây dựng tổ dân phố văn minh, gia đình hạnh phúc.

Bà Trần Thị Mẫn, Bí thư Đảng ủy phường Khuê Mỹ cho biết, gần 3 năm qua, dưới sự điều hành của Công an phường, Đội đã phối hợp với đội dân phòng cơ động nam, dân quân tự vệ của phường tham gia giải quyết hàng chục vụ gây rối trật tự công cộng, bắt nhiều vụ trộm cắp tài sản... mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, được nhân dân tín nhiệm, tin yêu.

Ở Đồng Nai, theo bài viết Đội dân phòng cơ động toàn các bóng hồng đăng trên m.nguoiduatin.vn, Đội dân phòng nữ xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc được thành lập vào đầu tháng 10-2011, nghĩa là sau Đội dân phòng cơ động nữ phường Khuê Mỹ gần 3 tháng. Điểm đặc biệt của mô hình được Ban chỉ đạo Phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh Đồng Nai tổ chức thí điểm tại xã Xuân Phú này là đội có 15 thành viên thì trên 50% là các chị em dân tộc Chơ-ro.

Vậy, Đội dân phòng nữ ở Khuê Mỹ là mô hình đầu tiên của cả nước. Thông tin này đã được khẳng định tại Giao lưu điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 65 năm Công an Nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy (1948-2013) do Bộ Công an và Báo Nhân dân tổ chức năm ngoái. Trong buổi giao lưu, Trung tá Lê Văn Mai, Trưởng Công an phường Khuê Mỹ, nêu lên nhiều việc địa phương đã triển khai thực hiện đạt hiệu quả tốt, trong đó có mô hình Đội dân phòng cơ động nữ và Tiếng loa phòng chống tội phạm. Ông chỉ báo cáo Đội dân phòng cơ động nữ là mô hình đầu tiên ở Đà Nẵng, nhưng các vị trong ban tổ chức lại bảo rằng nói thế là khiêm tốn, thực sự đó là mô hình đầu tiên của cả nước!

ĐNCT
 

;
.
.
.
.
.