.

Vì sao giày vải lại được gọi là giày Bata?

.

* Một ông cao niên xóm tôi mang giày vải đi tập thể dục, ông bảo đây là loại giày bata. Xin cho hỏi, vì sao giày vải lại được gọi là “giày bata” mà không phải một tên nào khác? (Trần Văn Hoàng, Hải Châu, Đà Nẵng).

Một kiểu dáng giày Bata thời thượng hiện nay. (Nguồn: Internet)
Một kiểu dáng giày Bata thời thượng hiện nay. (Nguồn: Internet)

- Nhiều người nghĩ rằng “bata” là cách gọi chung cho các loại giày vải, nhưng thực ra đây là tên của một hãng giày dép nổi tiếng trên thế giới với bề dày hơn 120 năm.

Năm 1894, ba anh em nhà Bata là Tomas, Anna và Antonin ở Cộng hòa Czech và Slovakia (tức nước Tiệp Khắc cũ, đến năm 1989 tách thành hai quốc gia độc lập) cho ra đời nhãn hiệu Bata, nhãn hiệu làm mưa làm gió nền công nghiệp giày dép thời bấy giờ với tuyên ngôn đầy kiêu hãnh “Không ai trên thế giới này hiểu về giày dép như chúng tôi”.

Nối tiếp qua nhiều thế hệ, Bata đã tạo nên một bước ngoặt với những chiến lược kinh doanh mới và trở thành niềm tự hào của Cộng hòa Czech và Slovakia. Chủ trương của Bata là tất cả giày dép của hãng đều hướng đến một mục đích duy nhất là mang lại cảm giác thoải mái và thân thiết cho từng bước chân.

Ngày nay, Bata đã có mặt tại trên 100 quốc gia trên thế giới và phục vụ hơn 1 triệu lượt khách mỗi ngày với số lương nhân viên lên đến hơn 40.000 người. Thương hiệu dẫn đầu ngành công nghiệp giày dép trên thế giới đã chính thức quay trở lại Việt Nam vào cuối năm 2007, khi Công ty TNHH Bata Việt Nam khai trương 2 cửa hàng đầu tiên tại Vincom Tower và Hà Thành Plaza (Hà Nội). Hiện Bata Việt Nam đã mở 30 cửa hàng trên cả nước, tại Đà Nẵng có cửa hàng Bata Vincom Đà Nẵng trên đường Ngô Quyền, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà.

Đánh dấu cho sự trở lại lần này, Bata Việt Nam ra mắt những dòng sản phẩm giày thời trang trung và cao cấp với nhiều kiểu dáng, chất liệu độc đáo dành cho cả nam và nữ. Ngoài giày dép, Bata Việt Nam còn cung cấp nhiều loại túi xách các sản phẩm chăm sóc giày dép để tạo nên những sự kết hợp hoàn thiện.

Theo giới thiệu chào hàng của Bata Việt Nam, bộ sưu tập Thu - Đông của Bata là sự kết hợp hoàn hảo và tinh tế giữa kiểu dáng và chất liệu thể hiện qua các dòng sản phẩm chính. Bata Ambassador là dòng sản phẩm cao cấp bậc nhất dành cho nam giới với chất liệu da thật và kiểu dáng lịch sự, sang trọng. Bata Weinbrenner là dòng sản phẩm giày da được thiết kế khỏe khoắn, năng động dành cho nam giới. Bata Comfit có đặc điểm tiện lợi, trẻ trung và sành điệu; đế trong được thiết kế mềm mại và có khả năng mát-xa cho đôi chân, đế ngoài bằng chất liệu chống trơn trượt... Bata Flexible là dòng sản phẩm có đế cao su đúc rất nhẹ và mềm dẻo, tạo sự thoải mái và linh hoạt cho mỗi bước chân.

Nói “quay trở lại Việt Nam” bởi giày Bata đã xuất hiện ở miền Nam Việt Nam trước năm 1975 với rất nhiều cửa hàng mở ra khắp nơi và được người tiêu dùng ưa chuộng. Ở Đà Nẵng, một trong những nơi bán giày Bata nổi tiếng lúc đó là hiệu giày Phúc Thái Sinh bên cạnh hiệu sách Lê Thanh Tuân trên đường Trần Hưng Đạo cũ, nay là đường Nguyễn Thái Học. Giày Bata rất phổ biến ở miền Nam lúc bấy giờ, đến nỗi “giày Bata” trở thành danh từ chỉ chung các loại giày vải bố, cũng giống như “xe Honda” là cách gọi chung chỉ các loại xe gắn máy 2 bánh (vì hãng xe này quá nổi tiếng).

ĐNCT

;
.
.
.
.
.