Tác phẩm văn học đầu tiên của phương Tây

.

* Lâu nay tôi nghe nói bộ sử thi nổi tiếng thế giới Iliad của đại thi hào Homer người Hy Lạp là tác phẩm cổ nhất và hay nhất trong văn học Tây phương. Vừa rồi, một anh bạn nói có một tác phẩm khác cũng của Homer mới là tác phẩm văn học đầu tiên của phương Tây. Xin quý báo giải thích giùm. (Ánh Hoa, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng).

Tượng Homer (sinh khoảng thế kỷ VIII trước công nguyên).
Tượng Homer (sinh khoảng thế kỷ VIII trước công nguyên).

- Iliad (trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “Bài thơ viết về Ilios” hay “Truyện về thành Troy”) là một trường ca gồm 15.693 câu thơ kể một phần câu chuyện về cuộc chiến thành Troy nên được coi là một thiên sử thi (người La Mã coi chuyện thành Troy như một phần lịch sử của họ). Iliad cùng với Odyssey, là bộ sử thi cổ Hy Lạp được coi là của Homer, nhà thơ mù vùng Ionia.

Iliad được biết đến như là bản trường ca Hy Lạp cổ nhất và có lẽ hay nhất trong văn học Tây phương. Qua chuỗi dài lịch sử, tác phẩm kinh điển này đã tạo cảm hứng cho vô vàn tác phẩm nghệ thuật, từ hội họa, kiến trúc, thi ca cho đến tiểu thuyết, kịch nghệ, âm nhạc. Ngày nay, Iliad và Odyssey được gọi là “bộ sách vĩ đại đầu tiên” và là tác phẩm đầu tiên của nền văn học phương Tây.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, vinh dự xếp vào tác phẩm văn học đầu tiên của phương Tây là Margites, một bộ sử thi cổ đại cũng được viết bởi đại thi hào Homer. Theo nhiều nguồn tài liệu cổ, Homer đã viết Margites từ trước cả hai bộ sử thi nổi tiếng là Iliad và Odyssey.

Tác phẩm Margites được đánh giá là có giá trị văn học rất cao, thậm chí triết gia Aristotle còn cho rằng những gì Iliad và Odyssey mang lại cho nhân loại là bi kịch, chính bộ sử thi Margites đã khai sinh ra bộ môn hài kịch Hy Lạp.

Vinh dự đáng ra phải thuộc về Margites, nếu bộ sử thi này được tìm thấy, đó không chỉ là bộ sử thi mới của một trong những nhà văn vĩ đại nhất lịch sử mà còn có thể khiến cho nền văn học phương Tây có nhiều thay đổi lớn. Viện Smithsonian (Smithsonian Institution - một học viện nghiên cứu và bảo tàng viện của chính phủ Hoa Kỳ) từng gọi Margites là tác phẩm vĩ đại nhất “mà bạn không bao giờ có cơ hội được đọc”.

Margites là một trong 5 hiện vật văn hóa vô giá đã vĩnh viễn biến mất, theo nhận định của các nhà nghiên cứu. 4 hiện vật khác bao gồm:

Tập bản thảo của Leonardo da Vinci đã bị cướp bóc cùng với tài sản của ông. Những gì còn lại rất đáng giá, chỉ một bản phác thảo sơ sài của thiên tài này đã được bán ở Anh với giá 8 triệu bảng vào năm 2001.

Tấm thảm Bayeux, một tác phẩm nghệ thuật thời Trung cổ miêu tả cảnh quân Norman chinh phục nước Anh. Tấm thảm cũng có nhiều minh họa mô tả về sao chổi Halley và rất nhiều thông tin khác. Tuy nhiên, phần cuối của tấm thảm đã mất tích và được cho là biến mất vĩnh viễn.

Phần hai của tiểu thuyết Những linh hồn chết, một tác phẩm tuyệt vời của nền văn học Nga được viết bởi nhà văn Nikolai Gogol. Tác giả dự định viết với 3 phần nhưng ông mới chỉ cho xuất bản phần đầu của bộ sách. Ông không viết phần cuối cùng, trong khi phần hai dù đã hoàn thành nhưng bị đốt cháy vì lý do tôn giáo.

Những bức thư tình cuối cùng của Kafka - một trong những nhà văn quan trọng nhất của thế kỷ 20. Một phần rất quan trọng trong cuộc đời cầm bút của Kafka là 35 bức thư tình ông gửi cho người yêu của ông là Dora Diamant ngay trước khi chết. Một đêm, người của đảng Quốc xã lục soát nhà và lấy đi cũng như phá hủy mọi thứ bên trong. Diamant buộc phải rời thành phố và bỏ lại các bức thư.

ĐNCT

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.