.

Cho ngôi nhà thêm xanh

.

Trái đất mỗi ngày một nóng lên, phố phường mỗi ngày một chật hẹp, khiến cuộc sống trở nên bức bối, khó chịu. Một khoảng xanh cho ngôi nhà là một trong những liệu pháp tích cực giúp con người vơi bớt phần nào những nhọc nhằn trong cuộc sống.

Mảng xanh giúp cho ngôi nhà duyên dáng, tươi mát hơn.
Mảng xanh giúp cho ngôi nhà duyên dáng, tươi mát hơn.

Chạy dọc quốc lộ 1A, đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến Miếu Bông vào buổi trưa tháng ba chói chang nắng cháy mới thấy thèm làm sao sắc xanh của cánh đồng đã mất. Hơi nóng từ những ngôi nhà bê-tông cốt thép hai bên đường cộng với sức nóng hầm hập của nhựa đường khiến con người có cảm giác đang đi trong cái chảo rang khô khốc. Nhưng dù sao thì những khu dân cư mới ở ngoại vi thành phố như Hòa Xuân, Hòa Phát, Hòa Thọ, Hòa An... vẫn còn chỗ cho những cây xanh sinh sống. Người nhà quê đi đâu vẫn mang theo tập quán gieo trồng ngàn đời của cha ông để lại. Người ta có thể trồng ớt, trồng cà, trồng đậu... trong chậu kiểng trong mảnh sân con không chỉ vì nỗi nhớ mà còn đem lại lợi ích thiết thực là tạo màu xanh cho ngôi nhà đầy nắng.

Một trăm mét vuông đất theo quy hoạch cho mỗi nền nhà ở khu dân cư mới vẫn là rộng so với vùng nội thị thành phố. Nhiều gia đình ở các quận trung tâm như Hải Châu, Thanh Khê... chen chúc nhau dưới mái nhà chưa đầy 50 mét vuông, đất không đủ để ở lấy đâu ra chỗ cho cây sinh sống.

Chị Lê Thị Thu Thủy, nhân viên của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel Chi nhánh Đà Nẵng, chồng làm nghề giày da ở trong con hẻm ngoằn ngoèo trên đường Trần Cao Vân. Căn phòng khách của nhà chị còn kiêm luôn chức năng may gia công giày của gia đình khiến  không gian sinh sống trở nên hữu hạn. Chị bộc bạch nỗi lòng: “Mỗi khi hè đến mới thấm thía cái khổ của người có nhà trong hẻm. Chật chội, nóng bức đến nỗi vợ chồng con cái sinh ra cáu bẳn. Mở cửa thì mùi cống rãnh, bụi bặm, tiếng ồn... xông vào tận nhà. Đóng cửa thì ngột ngạt không chịu nổi...”. Khi nhà chị mua một chậu thiết mộc lan đem về, chị có cảm giác căn nhà như dịu lại.

Người thành phố nghĩ ra trăm phương ngàn kế để cho ngôi nhà của mình dịu mát. Không có đất trồng thì làm vườn treo. Đối với gia đình không mấy khá giả thì một dây trầu bà, hoặc trường sinh treo ở hành lang hay tường nhà, tuy nhỏ nhưng luôn đem lại cảm giác tươi mát cho căn nhà. Người khá giả có thể thiết kế cả một vườn hoa phong lan hay bon-sai các loại trên tầng thượng… Tất cả đã trở thành thú vui tao nhã trong đời sống hiện nay.

Nhìn chung, sự hiện diện chậu cây thần tài, thiết mộc lan... ở không gian phòng khách là gu thẩm mỹ của nhiều gia đình không chỉ bởi sắc xanh mà còn bởi nét mềm mại duyên dáng. Dạo quanh thành phố, những ngôi nhà thấp thoáng sau những tấm rèm hoa, hoa bìm bìm, quỳnh anh  trước hiên gợi cho cho ta cảm giác bình yên đến vô cùng. Cây xanh không chỉ là giải pháp chống nắng, thanh lọc môi trường mà còn đem đến lợi ích vô cùng to lớn... như cảm nhận của anh Trương Công Hải, chuyên viên Sở Tài nguyên-Môi trường thành phố: “Trồng cây còn là cách dưỡng tâm tốt nhất! Một mầm cây vươn lên, một bông hoa nở do chính tay mình vun trồng đem đến sự sảng khoái trong tâm hồn, xua tan những mệt mỏi lo toan đời thường...”.

Càng ngày người ta càng ý thức hơn về vai trò của cây xanh trong cuộc sống. Chính nhu cầu chính đáng này tạo cho nghề buôn bán cây cảnh ở thành phố phát triển. Mấy năm gần đây, những địa chỉ cung cấp cây kiểng đáng tin cậy như Đầm Sen trên đường Hà Huy Tập, Công viên 29-3, điểm bán dạo cây cảnh trên đường Lê Thanh Nghị... trở nên đông đúc vào mỗi ngày chủ nhật. Người dân thành phố đến đây không chỉ để chọn mua một vài cây cảnh cho không gian nhà mình mà còn để ngắm nhìn những sắc hoa lạ. Chị Nguyễn Thị Nhỏ, người có thâm niên buôn bán hoa cây cảnh ở khu Đầm Sen Hà Huy Tập cho biết: “Nhiều người đến đây hằng tuần để chọn mua những loại cây, hoa đẹp. Từ chậu hoa đá nhỏ xíu để trên bàn đến cây lâu năm như mai, hải đường, vạn tuế...”.

Đà Nẵng đang triển khai thực hiện Đề án Xã hội hóa phát triển cây xanh đô thị thành phố Đà Nẵng, bước đầu đã có một số cơ quan thực hiện xây bồn hoa, trồng cây xanh tạo được mảng xanh và mỹ quan nơi công sở thì tại sao nhà dân lại không tự làm đẹp lấy mình? Có thể nói, thêm một sắc xanh ở mỗi mái nhà chính là góp phần làm cho ngôi nhà chung thành phố càng ngày càng “xanh, sạch, đẹp” hơn trong mắt mọi người...

NHƯ HẠNH

;
.
.
.
.
.