Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thắp sáng những bình minh xanh

07:55, 21/07/2015 (GMT+7)

Thấy mấy đứa trẻ trong khu phố có biểu hiện sa ngã, có em rơi vào vòng lao lý khi ăn trộm, gây gổ đánh nhau, Phan Như Vĩ nghĩ mình phải tìm cách uốn nắn, không để các em trượt dài. Câu lạc bộ (CLB) Bình Minh Xanh ở phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn ra đời năm 2010 với mục đích là mang lại tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ…

Thanh niên sống đẹp

Nhớ ngày đầu khi phát hiện em N. ở ngay trong khu phố của Vĩ ăn trộm, bị cơ quan chức năng phát hiện, Vĩ thấy có nhiều lý do khiến em sa ngã. Một trong số đó là do em bỏ học giữa chừng, lại ham chơi đua đòi cùng bạn xấu. Thấy vậy, Vĩ vừa động viên em, đồng thời gặp gỡ cha mẹ để tìm giải pháp khắc phục. Cách mà Vĩ chọn để lôi kéo em khỏi cám dỗ là đưa em vào các đợt sinh hoạt tình nguyện của phường.

“Mới đầu, N. rất bỡ ngỡ và không tự giác, nhưng dần dần, tôi và các bạn thanh niên tiếp xúc, trò chuyện nhiều hơn, cứ thế N. thấy mình được quan tâm. Sau này tôi mới biết N. phải tự đấu tranh rất nhiều để từ bỏ cái xấu. Em đi phụ hồ, nay làm thợ cơ khí, tự kiếm sống bằng chính sức lao động của mình”, Phan Như Vĩ kể.

S. là một thanh niên nơi khác mới chuyển đến sống trong khu vực. Anh này tính tình đôi lúc thiếu kiềm chế nên xảy ra xích mích dẫn đến ẩu đả. Âm thầm tiếp cận và phát hiện S. có khiếu múa lân điêu luyện, thế là Vĩ tìm cách đưa S. vào đội múa lân. Quả thật, cách đó mang lại hiệu quả. Việc vận động, giáo dục thanh, thiếu niên chậm tiến như một bài toán khó, nhưng Vĩ nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các đơn vị của phường Khuê Mỹ, đến nay đã vận động 12 thanh, thiếu niên chậm tiến tiến bộ rõ rệt. Sau khi tiến bộ, hầu hết họ đều có những đóng góp tích cực cho phong trào Đoàn và thanh, thiếu niên địa phương.

Hoạt động của Đoàn phường và đặc biệt là CLB Bình Minh Xanh ngày càng ý nghĩa khi quy tụ không chỉ thanh, thiếu niên tham gia mà cả những phụ huynh của hơn 100 thành viên CLB cũng nhiệt tình hưởng ứng. Nhưng khó khăn xuất hiện khi kinh phí hoạt động phong trào thiếu. T

rước thực tế đó, Vĩ cùng các Bí thư chi đoàn và Ban Chủ nhiệm CLB Bình Minh Xanh vận động thu gom ve chai, phế liệu để có tiền sinh hoạt. Vĩ cùng với các đoàn viên đứng ra vay mượn từ những người thân số tiền hơn 70 triệu đồng để có thêm nguồn lực cho hoạt động phong trào, nhất là hỗ trợ học sinh khó khăn. Nhiều người biết chuyện cho rằng Vĩ “liều”, nhưng đến nay số tiền trả nợ được hơn 30 triệu đồng.

Lo mặt trái mạng xã hội

Vĩ tâm sự, điều lo lắng là thiếu niên, đặc biệt là học sinh THCS, THPT hiện nay tiếp cận sớm với mạng xã hội (facebook). Có những điều bổ ích mà mạng xã hội mang lại, nhưng mặt trái của nó cũng rất khó lường. “Tôi đã từng chứng kiến học sinh bỏ học, bỏ nhà đi bụi khiến cha mẹ lo lắng đứng ngồi không yên. Có những em tỏ thái độ buồn rầu, ủ rũ do tác động của mạng xã hội. Đó là điều cần phải cảnh báo, uốn nắn và định hướng để các em tập trung hơn vào việc học”, Phan Như Vĩ chia sẻ.

Không chỉ chăm lo thế hệ trẻ, bằng sự hoạt bát của tuổi trẻ, đặc biệt là với vai trò thủ lĩnh CLB Bình Minh Xanh, Vĩ cùng với các đoàn viên hướng về người có công cách mạng, tu sửa, quét dọn Nhà bia di tích lịch sử K20 hằng năm với kinh phí hơn 15 triệu đồng. Việc làm này không chỉ là đợt sinh hoạt tập hợp thanh-thiếu niên mà qua đó giúp giáo dục truyền thống cách mạng kiên trung của quê hương.  

Phan Như Vĩ cho biết, cá nhân mình không có thành tích gì đáng kể mà thành quả hôm nay là sự đoàn kết và hỗ trợ, phối hợp rất lớn của Đoàn phường Khuê Mỹ và các cơ quan, tổ chức liên quan; đặc biệt là cấp ủy chi bộ Mỹ Đa Tây 3. Học hỏi từ những cán bộ Đoàn năng động và những đảng viên gương mẫu trong khu dân cư, Vĩ với tư cách là Phó Chủ tịch Hội LHTN phường Khuê Mỹ, Phó Bí thư Chi bộ Mỹ Đa Tây 3, Bí thư Chi đoàn Mỹ Đa Tây 3, Chủ nhiệm CLB Bình Minh Xanh đã vượt lên những khó khăn cá nhân, tập trung tâm huyết để phát động thanh niên tham gia các phong trào của tuổi trẻ địa phương.

Nhìn Bằng khen do UBND thành phố trao tặng tuyên dương cá nhân xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2014; Hội LHTN thành phố trao tặng Giải thưởng “Khi Tổ quốc cần”; UBND quận Ngũ Hành Sơn; Hội LHTN quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Khuê Mỹ tuyên dương “Thanh niên làm theo lời Bác”, “Thanh niên sống đẹp”… mới thấy Phan Như Vĩ thật sự khiêm tốn khi nói về mình.

Sinh thời, Bác Hồ dạy “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”. Tin rằng, Phan Như Vĩ đã chọn cho mình một việc khó nhưng rất ý nghĩa. Với những gì làm được cho cộng đồng và sự nỗ lực, rèn luyện cá nhân, Phan Như Vĩ vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng vào tháng 5-2012. Lúc đó, Vĩ vừa bước sang tuổi 22.

VIỆT DŨNG

.