Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Nhịp cầu nhân ái

07:53, 30/06/2015 (GMT+7)

Khi nói về bà Nguyễn Thị A, Chủ tịch Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em quận Liên Chiểu, nhiều người gọi bà là “Nhịp cầu nhân ái”.

Sau một buổi đi vận động hỗ trợ học sinh nghèo, bà A trở về cơ quan với vai áo ướt đẫm mồ hôi. “Đôi khi để giúp được một hoàn cảnh thương tâm, mình phải đến nhà những người có điều kiện kinh tế hàng chục lần”, bà A chia sẻ.

Những năm qua, bà A đã tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo, vận động hàng nghìn suất quà, tiền, gạo, quần áo, sách vở, dụng cụ học tập để giúp đỡ người nghèo và các mảnh đời bất hạnh. Mỗi dịp lễ, Tết, bà tất bật làm cầu nối những tấm lòng nhân ái đến với các hộ nghèo cũng như những phận đời rủi ro, cơ cực.

Từ năm 2011, bà A triển khai chương trình vận động bảo trợ học sinh nghèo vượt khó học tốt và hiện có 17 em được bảo trợ. Cụ thể, em Trần Đức Thanh ở phường Hòa Khánh Bắc (đang học tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn), có hoàn cảnh hết sức khó khăn, bố thường xuyên phải chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đà Nẵng, bà A đã vận động anh Lê Công Khương (ở cùng phường) bảo trợ cho Thanh mỗi tháng 300.000 đồng, giúp em có đủ điều kiện học tập.

Trong các hoạt động nhân đạo, bà A quan tâm đặc biệt những người neo đơn khi qua đời. Bà đã vận động thành lập “Quỹ tặng áo quan” và từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ 6 quan tài cho những trường hợp tử vong mà gia đình quá khó khăn hoặc không có thân nhân. Văn phòng Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em thành phố cho biết, “Quỹ tặng áo quan” là mô hình mang tính nhân văn sâu sắc và Quận Hội Liên Chiểu là đơn vị đầu tiên ở Đà Nẵng có mô hình này.

Mặt khác, bà A cùng BCH Quận Hội thành lập các tổ tư vấn học đường nhằm tuyên truyền nâng cao hiểu biết về quyền trẻ em cho học sinh và người dân địa phương. Bà còn tích cực tổ chức thực hiện Dự án “Ngăn ngừa học sinh bỏ học dựa vào gia đình và cộng đồng” với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, qua đó đã giúp hàng chục học sinh nghèo bỏ học được trở lại trường. Chẳng hạn, trường hợp 4 người con của bà T.T.H vì gia đình túng thiếu phải bỏ học giữa chừng, được sự can thiệp, giúp đỡ của bà A cùng các cấp Hội nên đã tiếp tục đi học.

Không nề hà tuổi cao, ngày ngày bà A như nhịp cầu kết nối bao tấm lòng gần xa đến với các học sinh nghèo ở quận Liên Chiểu. Trong đó, anh Nguyễn Hữu Tiến (ở quận Thanh Khê) đã tặng 40 triệu đồng cho các học sinh nghèo trên địa bàn quận. Đặc biệt, bà A đã xây dựng được mối quan hệ với một số nhà hảo tâm ở nước ngoài và vận động những người này giúp đỡ học sinh nghèo. Điển hình, anh Nguyễn Nhựt (Việt kiều Mỹ) hằng năm hỗ trợ 10 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng, cho các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. “Từ năm 2010 đến nay, Hội đã vận động giúp đỡ hàng ngàn đối tượng với tổng giá trị hơn 5 tỷ đồng”, bà A cho biết.

LÊ VĂN THƠM

.