.
GÓP Ý DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992

Khẳng định vai trò lãnh đạo đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam

Về Lời nói đầu đề nghị viết lại ở khổ thứ 3 như sau : “… Mỗi bản Hiến pháp đều tạo ra điều kiện chính trị làm cơ sở gặt hái những thành quả cách mạng to lớn mà nhân dân ta đã đạt được như lịch sử đã ghi nhận, tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Viết như vậy để thấy rõ hơn ý nghĩa to lớn của mỗi Hiến pháp luôn gắn chặt với vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, mỗi Hiến pháp cũng thể hiện sự bám sát vào cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài của dân tộc, vào cuộc sống thực tiễn của nhân dân.

Theo đó, tại Điều 4, Chương I khi nói về Đảng Cộng sản Việt Nam, Dự thảo đã sửa đổi, bổ sung với 3 nội hàm là:

1- Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy Chủ nghĩa Mác-Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội (điều này cho thấy sự hiến định về vai trò không thể phủ nhận của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với đất nước).

2- Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình (xin đề nghị bổ sung cụm từ hết lòng hết sức, viết như vậy để khẳng định vị trí của Đảng Cộng sản Việt Nam trước mối quan hệ với nhân dân, trước sự tồn vong của đất nước).

3- Các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật (viết như vậy để thấy rằng mọi tổ chức của Đảng và đảng viên đều bình đẳng với các tổ chức và thành phần khác của xã hội về mặt pháp luật, không có vấn đề Đảng hoặc đảng viên đứng trên hay đứng ngoài pháp luật).

Lịch sử đã ghi nhận rằng: Nhờ sự lãnh đạo đúng đắn và tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam mà quân và dân ta đã giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Khi mới tròn 15 tuổi, Đảng ta đã lãnh đạo làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám 1945, lập nên Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á; 24 tuổi Đảng đã lãnh đạo giành thắng lợi trên mặt trận Điện Biên Phủ 1954 vang dội 5 châu, chấn động địa cầu, buộc quân Pháp xâm lược phải đầu hàng, rút quân về nước, đưa miền Bắc đi lên chủ nghĩa xã hội, làm hậu phương lớn cho tiền tuyến lớn miền Nam; 45 tuổi lại lãnh đạo làm nên thắng lợi vang dội của cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất  nước, Bắc Nam sum họp một nhà; cùng bắt tay đi theo con đường xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân ta đã lựa chọn.

Từ ngày hòa bình lập lại cho đến nay, mà giai đoạn nổi bật nhất là khi Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất nước, thực tiễn cho thấy bất chấp mọi sự hằn học, chống phá của các thế lực thù địch, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, Đảng ta đã lãnh đạo đất nước giành được nhiều thành tựu hết sức to lớn trên nhiều mặt, đưa đất nước ta từ một nước đói nghèo, lạc hậu vươn lên thoát ra khỏi nhóm các nước nghèo và kém phát triển vào năm 2010, với mức thu nhập bình quân của người dân đạt được thu nhập trung bình của nhóm các nước đang phát triển. Bên cạnh đó, chúng ta cũng làm tốt nghĩa vụ quốc tế, tạo dựng được uy tín lớn của Việt Nam trên chính trường quốc tế, được bầu bạn khắp thế giới tin yêu, nể phục. Lịch sử cũng ghi nhận rằng, sau những thắng lợi của sự nghiệp cách mạng của đất nước do Đảng ta lãnh đạo, thì từ kinh nghiệm của thực tiễn Đảng đã đúc kết và rút ra những bài học hết sức quý giá để tiếp tục lãnh đạo, định hướng xây dựng, bổ sung, sửa đổi Hiến pháp phù hợp với tình hình và điều kiện mới của đất nước.

Từ những khái lược tổng quát lịch sử như vậy, thì vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam thể hiện rất rõ, đó là tổ chức duy nhất đã lãnh đạo và tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đó là một sự thật lịch sử không thể chối cãi, mà ngược lại là phải tôn trọng và tiếp tục đề cao vai trò lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam. Theo đó, mọi sự trao đổi, bàn luận xoay quanh việc hủy bỏ Điều 4 của Hiến pháp (sửa đổi, bổ sung) đều là những ngụy biện mà mới nghe tưởng như có lý của những ai đó vì những lý do khác nhau mà họ muốn quay lưng lại với lịch sử vẻ vang của nước nhà trong giai đoạn có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, hay nói cách khác là, không nên và không thể phủ nhận vai trò lãnh đạo của một đảng cầm quyền như Đảng ta.

MAI MỘNG TƯỞNG

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng
 

;
.
.
.
.
.