.
ĐOÀN THANH NIÊN QUẬN NGŨ HÀNH SƠN

Vì đàn em thân yêu

.

Phát huy tính xung kích, nhiệt tình của tuổi trẻ, những năm qua, Đoàn Thanh niên quận Ngũ Hành Sơn đã triển khai nhiều chương trình hoạt động hiệu quả nhằm chung tay bồi dưỡng, chăm sóc các em nhỏ trên địa bàn.

Học sinh Trường tiểu học Trần Quang Diệu (quận Ngũ Hành Sơn) mổ heo đất giúp bạn nghèo đến trường.
Học sinh Trường tiểu học Trần Quang Diệu (quận Ngũ Hành Sơn) mổ heo đất giúp bạn nghèo đến trường.

Tiếp sức đến trường

Nằm trên địa bàn có nhiều em nhỏ đứng trước nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, những năm qua, Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội quận Ngũ Hành Sơn đã triển khai hiệu quả các chương trình “Tiếp sức đến trường”, “Vì đàn em thân yêu” với nhiều hình thức phong phú như vận động đoàn viên là sinh viên mở lớp phụ đạo cho học sinh tại khu dân cư theo từng khối học. Bên cạnh đó, phát huy mô hình “Người bạn đồng hành” tại các trường THCS và “Đôi bạn cùng tiến” tại trường THPT, duy trì mô hình kết nghĩa giữa các chi đoàn khối trực thuộc với Liên đội các trường nhằm vận động các nguồn lực giúp các em học phí, áo quần, sách vở...; tổ chức sinh hoạt, giao lưu đối thoại với các em cần giúp đỡ. Đồng thời, nhiều liên đội đã duy trì thường xuyên các phong trào “Vòng tay bè bạn”, “Nuôi heo đất”, “Kế hoạch nhỏ”, “Tủ sách tặng bạn nghèo”... Qua đó, tuyên truyền trong học sinh ý thức tương thân, tương ái giúp đỡ, ủng hộ bạn bè có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động giáo dục truyền thống cũng được chú trọng tổ chức với việc duy trì hiệu quả phong trào “Đi tìm địa chỉ đỏ”, tham gia giúp đỡ các gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sĩ, thương - bệnh binh, người có công…

Với những hoạt động thiết thực và kịp thời này, trong những năm qua, Đoàn Thanh niên quận Ngũ Hành Sơn đã góp phần làm giảm tỷ lệ học sinh bỏ học vì hoàn cảnh gia đình, số lượng các em nghỉ học tiếp tục ra lớp tăng lên đáng kể. Trong năm 2012, 63 học sinh được tiếp sức đến trường, đến nay không có học sinh nào lưu ban. Quận Đoàn cũng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động 105 học sinh không đậu tốt nghiệp lớp 10 tham gia học nghề, văn hóa tại các trường CĐ nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường tư thục.

Đẩy mạnh phong trào TDTT

Bên cạnh công tác hỗ trợ trong học tập, Đoàn Thanh niên quận Ngũ Hành Sơn chú trọng duy trì tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật, nhằm góp phần nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện thể chất cho các em thiếu niên - nhi đồng.

Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn là đơn vị duy nhất trong 7 quận, huyện Đoàn duy trì tổ chức giải bóng đá thiếu
niên - nhi đồng vào dịp hè hằng năm, với số lượng đội bóng tham gia có lúc lên đến 60 đội. Trong đó, trung bình các Đoàn phường có từ 4-5 đội bóng tham gia tập luyện thường xuyên. Đây là hoạt động trọng tâm, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp học sinh vui chơi, giải trí sau một năm học căng thẳng. Anh Nguyễn  Văn Minh, Bí thư Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn cho biết: “Để có được thành công này, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ Trung tâm VH-TT quận, đặc biệt là sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của người dân khi vừa đóng góp kinh phí, vừa động viên con em tham gia các giải đấu”.

Với tinh thần chủ động, xung kích, tình nguyện, Đoàn Thanh niên quận Ngũ Hành Sơn xứng đáng là người anh cả, song hành và dẫn dắt các em thiếu niên - nhi đồng trong học tập cũng như sinh hoạt...

Hưởng ứng cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, năm 2012, các cơ sở Đoàn và Đội trong toàn quận Ngũ Hành Sơn đã vận động giúp đỡ được 670 em có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 250 triệu đồng. 100% các liên đội tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”. Trong năm học 2011-2012, Liên đội các trường đã kết nạp 1.105 đội viên mới, 836 đoàn viên mới, tăng 75% so với năm 2011.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.