Bóng đá quốc tế

EL CLASICO BARCELONA - REAL MADRID

Real thua vì Ancelotti?

07:43, 24/03/2015 (GMT+7)

Ngay sau khi El Clasico kết thúc, nhà cầm quân của đội chủ sân Nou Camp là Luis Enrique thừa nhận ông thực sự ấn tượng với “khả năng chịu đựng” của các học trò.

“Các cầu thủ của tôi phải biết chịu đựng sức ép cũng như phô diễn kỹ năng chơi bóng của mình. Ở hiệp một, Real kiểm soát bóng tốt và hết sức nguy hiểm. Chúng tôi luôn đặt mục tiêu kiểm soát bóng thật tốt nhưng Real cũng đã làm được điều đó. Đến hiệp hai, khi có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1, chúng tôi mới thực sự an tâm”, nhà cầm quân này nói.

Không thể phủ nhận, ở trận El Clasico (diễn ra rạng sáng 23-3, giờ Việt Nam), Real đã có khởi đầu khá thuận lợi.

Khi trọng tài Antonio Miguel Mateu Lahoz nổi hồi còi nhập cuộc, Real nhanh chóng triển khai lối chơi pressing toàn sân. Sergio Ramos, Pepe, Luka Modric, Toni Kroos và Karim Benzema là những người di chuyển và tranh chấp nhiều nhất, nhằm giúp Real có thể cướp lại bóng nhanh nhất có thể. Chính lối chơi ấy của Real tưởng chừng đẩy Barcelona vào thế lúng túng. Thậm chí, ngay cả khi Suarez có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 cho Barcelona, Real vẫn tỏ ra chủ động trong lối chơi.

Tuy nhiên, như Mascherano chia sẻ cùng nhật báo thể thao AS: “Bóng đá không chỉ giành quyền kiểm soát bóng mà còn phải biết cách tạo áp lực, chịu đựng sức ép và có chiến thuật thông minh. Chúng tôi đã gặp khó khăn khi để họ quá nhiều không gian cũng như để mất bóng quá nhiều. Song, chúng tôi từng bước giành lại thế trận, có được bàn thắng và bắt đầu chơi theo cách của mình”.

Theo bình luận viên Andy West - BBC Sport, vài năm trước đây, nếu yêu cầu Barca giành chiến thắng trong El Clasico với bàn thắng là một pha đánh đầu từ tình huống cố định, hẳn sẽ bị cười nhạo. Thế nhưng, tất cả đã là quá khứ khi lối chơi tiki-taka không còn nữa và nhà cầm quân mới Luis Enrique đã thay đổi triết lý bóng đá, yêu cầu đưa bóng tấn công trực diện càng nhanh và càng thường xuyên càng tốt.

Chính cách triển khai của Barca giúp Real khởi đầu thuận lợi; đồng thời, lối chơi ấy đã “giăng bẫy” với thầy trò HLV Carlo Ancelotti.

Tổ chức pressing toàn sân, Real thực sự “tự sát” khi lần lượt Modric, Benzema rồi Kroos hụt hơi. Không khó hiểu bởi Modric chỉ mới trở lại sau 4 tháng dưỡng thương. Trong khi đó, Ancelotti lại vắt sức Toni Kroos đến mức tối đa. Có thể hiểu được Carlo khi Kroos là chân chuyền tốt nhất của La Liga mùa này, với 1.702 đường chuyền và tỷ lệ chính xác đến 92,3% (1.571 đường chuyền). Thế nhưng, với một cầu thủ phải thi đấu đến 3.940 phút trong cả màu áo Real lẫn đội tuyển Đức ở mùa giải này như Kroos, trước khi bước vào El Clasico, rõ ràng, Ancelotti đã phạm sai lầm nghiêm trọng.

Với cách triển khai thế trận nhằm hạn chế tối đa khả năng kiểm soát bóng, ngăn chặn lối chơi tiki-taka của Barca, chiến lược gia người Italia dường như đã có sự “nhầm lẫn” tai hại. Nếu chắt chiu hơn những cơ hội, Neymar (các phút 67, 74), Messi (phút 73), Suarez (các phút 84, 86) hoàn toàn có thể nới rộng cách biệt cho Barcelona.

Dù vẫn còn 10 trận đấu phía trước nhưng cơ hội đang mở ra rất lớn với Barca khi đội bóng xứ Catalonya đang dẫn Real đến 4 điểm. Ngược lại, Real đang đối mặt với một áp lực không nhỏ dù trung vệ Sergio Ramos vẫn khẳng định: “Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc. Cần phải giữ bình tĩnh để tiếp tục chiến đấu”. Trong khi đó, đã có những thông tin về việc Chủ tịch CLB Fiorentino Perez đang mất dần kiên nhẫn với Carlo Ancelotti, dù không chắc HLV người Ý này sẽ bị sa thải trong những ngày tới. Nhưng sự có mặt của Carlo tại Bernabeu đang được tính từng ngày…

NGUYÊN AN

.