Đà Nẵng cuối tuần

Khi Lineker bảo đừng cãi nữa

07:31, 21/03/2015 (GMT+7)

Đừng tranh cãi nữa, thực tế sân cỏ đã chứng minh rồi, Messi (ảnh) là cầu thủ vĩ đại nhất cho đến lúc này là lời khẳng quyết của cựu danh thủ Anh Gary Lineker sau khi chứng kiến màn trình diễn của hậu duệ trong cuộc tranh tài giữa Barcelona và Manchester City ở lượt về vòng 1/8 Champions League rạng sáng 19-3 (giờ Việt Nam).

(Nguồn: thethaovanhoa.vn)
(Nguồn: thethaovanhoa.vn)

Không giấu giếm nỗi thích thú được xem Barcelona thi đấu, chẳng kiệm lời khi khen ngợi một đồng nghiệp thế hệ sau, cựu tuyển thủ Anh từng là chân sút khét tiếng tung hoành trên sân cỏ châu Âu gần 3 thập niên trước cho rằng những gì Messi làm được trên sân cỏ bây giờ thuộc dạng hiếm hoi tuyệt đỉnh. Chưa thấy cầu thủ nào cùng thế hệ Messi làm được như anh lúc này và vì thế đây là cầu thủ xứng đáng nhất vinh dự xỏ đôi giày bóng đá hồn nhiên để vẽ nên cái đẹp tinh anh của sân cỏ.

Gì đâu mà ngạc nhiên! Lineker từng chơi cho Barcelona, hồn và trí ông ấy dành cho đội bóng này, cho đàn em thế hệ sau là chuyện dễ hiểu! Có người sẽ vin vào “lý lịch” của danh  thủ bóng đá nước Anh để cho rằng nhận xét của Lineker dễ rơi vào chỗ thiên kiến. Tình cảm với đội bóng cũ là chuyện không thể tránh nhưng hẳn Lineker không thể tự hạ uy tín của một nhân cách bóng đá được tiếng hiền hậu, ôn hòa để nói trắng thành đen hoặc thổi phồng sự kiện. Chắc chắn danh thủ đã bị thuyết phục bởi phong độ và cách chơi đầy mê hoặc của người đàn em từng 4 lần giữ Quả bóng vàng.

 Trong đêm Nou Camp rực rỡ sắc màu cống hiến từ nỗ lực của cả chủ lẫn khách, chàng trai Argentina đã chinh phục con tim người xem toàn cầu bằng lối chơi nhẹ nhàng của một cầu thủ như được sinh ra để dâng tặng cái đẹp cho sân cỏ. Đi bóng, sút bóng, chuyền bóng cho đồng đội, tất cả động tác của anh diễn ra thuần thục, điêu luyện và điệu nghệ với độ chính xác cao và giàu chất ngẫu hứng sáng tạo.

Phải có một nhãn quan bao quát, một kỹ năng nhạy bén cùng mỹ cảm sáng tạo tràn đầy, cầu thủ mới phô diễn được những pha bóng làm tươi xanh sân cỏ. Hãy xem pha dắt bóng kết thúc bằng đường chuyền chuyển cánh chính xác đến từng centimet cho Rakitic băng xuống ghi bàn! Cây bút thể thao Leander Schaerlaekens gọi đó là sản phẩm của một bộ óc và đôi chân có trang bị… tia laser.

Nhà bình luận của trang Yahoo Sports kết luận rằng bằng cuộc trình diễn của mình, Messi và đồng đội một lần nữa cho thấy đấu trường Champions League luôn đòi hỏi bản lĩnh dày dạn và năng lực sáng tạo mà những tay chơi thơ trẻ, vụng về như đội đương kim vô địch nước Anh khó bề chen chân trụ vững.

Không ngạc nhiên khi nhiều khán giả, trong đó có cả đồng nghiệp và đối thủ của Messi, thừa nhận rằng được xem anh thi đấu là một diễm phúc. Còn người thầy cũ của anh, huấn luyện viên Pep Guardiola, thì gọi đó là niềm vinh dự. Có mặt trên khán đài Nou Camp và cố ý chọn một chỗ ngồi kín đáo nhất, Pep vẫn bị ống kính truyền hình phát hiện nhiều lần không kìm giữ được vẻ hoan hỉ sau khi chứng kiến các pha bóng huyền diệu của học trò xưa. Sự hào hứng đến từ con tim, làm sao mà cản được. Dù vậy, có lúc ông phải vội vã kéo tấm khăn choàng lên trùm mặt vì sợ người ta trách mình sao lại cỗ vũ quá đà cho… đối thủ.

Đúng vậy, Pep giờ đã là người của Bayern Munich rồi. Đội bóng của ông cũng lọt vào tứ kết giải đấu danh giá nhất châu lục. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu các lá thăm sắp tới ở tứ kết, bán kết lại đẩy đưa hai đội gặp nhau?

ĐÌNH XÊ

.