Bóng đá quốc tế

Vòng loại Euro 2016:

Đức, Ba Lan, Romania và Albania giành vé đến vòng chung kết

07:20, 12/10/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Khuya 11 và rạng sáng 12-10 (giờ Việt Nam), các trận đấu cuối cùng của vòng bảng ở các bảng D, F, I đã khép lại; đồng thời, xác định thêm 4 đội tuyển chính thức có mặt tại vòng chung kết Euro 2016 gồm: Đức, Ba Lan (bảng D), Romania (bảng E) và Albania (bảng I).

Dù vất vả nhưng Đức vẫn hoàn thành nhiệm vụ khi giành quyền tham gia vòng chung kết Euro 2016.
Dù vất vả nhưng Đức vẫn hoàn thành nhiệm vụ khi giành quyền tham gia vòng chung kết Euro 2016.

Đội đương kim vô địch thế giới Đức chỉ cần 1 điểm khi tiếp Georgia trên sân Leipzig là có thể giành chiếc vé vào vòng chung kết Euro 2016. Và họ đã thể hiện ưu thế khi liên tiếp dồn ép các cầu thủ khách.

Thế nhưng, vào một ngày kém duyên, các chân sút chủ nhà - đặc biệt là Marco Reus - đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội trong một trận đấu mà họ chiếm ưu thế tuyệt đối. Thậm chí, nếu Neuer không xuất sắc trong các tình huống đối mặt Okriashvili (các phút 27 và 60), có thể đội tuyển Đức sẽ phải đối mặt với khó khăn gấp bội.

Sau hiệp một phung phí quá nhiều cơ hội, đến phút 49, Mesut Ozil bị Jaba Kankava phạm lỗi trong khu cấm địa và đội Đức được hưởng phạt đền. Trên chấm 11 mét, Thomas Muller dễ dàng đánh bại thủ môn Revishvili, đưa đội chủ nhà vươn lên dẫn trước 1-0. Thế nhưng, bàn thắng của Muller sớm bị san bằng khi sai lầm của Mát Hummels đã tạo cơ hội cho chính Kankava tung cú vô-lê từ sát khu cấm địa, đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát ở phút 53.

Max Kruse (số 23) đã có bàn thắng quý giá, giúp Đức chiếm được ngôi đầu bảng D.
Max Kruse (số 23) đã có bàn thắng quý giá, giúp Đức chiếm được ngôi đầu bảng D.

Không chấp nhận chia điểm, Đức gia tăng áp lực liên tục và cố gắng của các cầu thủ chủ sân đã được đền đáp. Sau pha tấn công nhanh ở trung lộ, Ozil thực hiện đường chuyền rất đẹp để cầu thủ vào thay người trước đó 3 phút Max Kruse băng lên dứt điểm vào góc thấp, hạ gục thủ môn Revishvili và ấn định chiến thắng 2-1 cho đội chủ nhà ở phút 79.

Chiến thắng này không chỉ giúp Đức giành chiếc vé đến Pháp mà còn đưa thầy trò Joachim Low chiếm ngôi đầu bảng D với 22 điểm.

Trong trận đấu còn lại của bảng D, Ba Lan và Cộng hòa Ireland đã cống hiến cho khán giả trên sân Narodowy (Warszawa) một trận cầu hết sức sôi động. Phút 13, từ quả phạt góc bên cánh phải của Kamil Grosicki, Grzegorz Krychowiak đã thực hiện cú vô-lê ngay rìa khu cấm địa, giúp Ba Lan vượt lên dẫn trước 1-0.

Tuy nhiên, ưu thế này duy trì không lâu khi hậu vệ Michal Pazdan phạm lỗi cùng Shane Long trong vòng cấm và Jonathan Walters kịp san bằng tỷ số 1-1 cho Cộng hòa Ireland từ chấm 11 mét ở phút 16. Dù vậy, bàn thua không ảnh hưởng đến tinh thần của đội chủ sân và Ba Lan vẫn kiên trì tổ chức tấn công với hy vọng giành trọn vẹn 3 điểm.

Phút 42, sau một loạt pha phối hợp bên cánh phải, Maczynski đã thực hiện đường chuyền đẹp mắt để Lewandowski lao người đánh đầu hạ thủ môn Randolph, ấn định chiến thắng chung cuộc 2-1 cho Ba Lan. Đây cũng là bàn thắng thứ 13 của Lewandowski ở vòng loại Euro 2016, san bằng kỷ lục của David Healy (Bắc Ireland) tại vòng loại Euro 2008.

Sự tỏa sáng của Lewandowski không chỉ giúp anh san bằng kỷ lục ghi bàn của David Healy mà còn đưa đội Ba Lan giành chiếc vé sang Pháp vào mùa hè sang năm.
Sự tỏa sáng của Lewandowski không chỉ giúp anh san bằng kỷ lục ghi bàn của David Healy mà còn đưa đội Ba Lan giành chiếc vé sang Pháp vào mùa hè sang năm.

Chiến thắng này cũng giúp Ba Lan giành chiếc vé thứ nhì bảng D khi có được 21 điểm. Trong khi đó, với 18 điểm cùng vị trí thứ 3, Cộng hòa Ireland vẫn chưa hết hy vọng do vẫn còn thi đấu trận play-off vào tháng 11 tới để giành quyền tham gia vòng chung kết.

Ở một trận đấu thủ tục, trên sân Gibralta, Scotland dễ dàng đè bẹp đội chủ sân với tỷ số 6-0, trong đó, có cú hat-trick của Steven Fletcher cùng các bàn thắng của Chris Martin, Shaun Maloney và Steven Naismith.

Tại bảng F, Romania cũng tiếp bước Bắc Ireland giành chiếc vé chính thức còn lại để đến Pháp.

Raul Budescu trở thành “người hùng” của Romania với “cú đúp” vào lưới Đảo Faroe.
Raul Budescu trở thành “người hùng” của Romania với “cú đúp” vào lưới Đảo Faroe.

Có thể tự quyết định số phận của mình nên chỉ cần giành chiến thắng trước đội chủ nhà Đảo Faroe, đội bóng của HLV Iordanescu sẽ giành quyền đi tiếp. Vì thế, ngay sau khi trận đấu bắt đầu, Romania đã tràn lên tấn công với hy vọng tìm kiếm bàn thắng sớm.

Ngay phút thứ 4, Budescu đã giúp Romania vươn lên dẫn 1-0 sau đường chuyền của Razvan Rat. Bất chấp nỗ lực của các chân sút Đảo Faroe, vào phút bù giờ của hiệp 1, quả treo bóng… sai kỹ thuật từ cánh phải của Budescu trở thành pha bóng hiểm, khiến thủ môn Nielsen bất lực, giúp Romania nhân đôi cashc biệt.

Phút 82, Alexandru Maxim ấn định chiến thắng 3-0 cho Romania sau một pha phản công, giúp Romania bảo toàn thành tích bất bại tại vòng loại Euro 2016 với 5 thắng, 5 hòa. Kết quả này cũng giúp đội bóng Đông Âu này chiếm vị trí thứ nhì bảng F với 20 điểm cùng chiếc vé chính thức còn lại của bảng đấu này tham dự vòng chung kết Euro 2016.

Trong khi đó, dù có 2 lần vươn lên dẫn trước Hy Lạp 2-1 rồi 3-2 với các bàn thắng của Krisztian Nemeth (các phút 54 và 75) nhưng Hungary không duy trì được lợi thế dẫn bàn. Không những thế, họ còn bị đội chủ nhà Hy Lạp lật ngược tình thế để giành chiến thắng chung cuộc 4-3. Qua đó, Hy Lạp có được chiến thắng đầu tiên và duy nhất ở vòng loại Euro 2016. Ngược lại, Hungary đánh mất cơ hội trở thành đội xếp hạng 3 tốt nhất để giành vé trực tiếp tham gia vòng chung kết.

Niềm vui của Hy Lạp với chiến thắng duy nhất tại vòng loại Euro 2016 sau khi đánh bại Hungary.
Niềm vui của Hy Lạp với chiến thắng duy nhất tại vòng loại Euro 2016 sau khi đánh bại Hungary.

Ở trận đấu mang tính thủ tục, đội đầu bảng Bắc Ireland đã để đội chủ nhà Phần Lan cầm chân với tỷ số 1-1.

Tại bảng I, ngoài trận đấu thủ tục với chiến thắng 2-1 của Bồ Đào Nha trên sân Serbia, Albania đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên giành quyền tham gia một giải đấu lớn, sau chiến thắng Armenia tại Yerevan.

Albania đã làm nên lịch sử khi đánh bại Armenia và giành quyền tham gia tranh tài tại vòng chung kết Euro 2016.
Albania đã làm nên lịch sử khi đánh bại Armenia và giành quyền tham gia tranh tài tại vòng chung kết Euro 2016.

Chỉ kém Đan Mạch đã hoàn thành vòng đấu loại 1 điểm nên Albania giữ quyền tự quyết. Sau pha đá phản lưới nhà của hậu vệ Kamo Hovhannisyan ngay phút thứ 9, các cầu thủ chủ sân đã đánh mất sự hưng phấn cần thiết. Ngược lại, bàn thắng may mắn giúp Albania có được sự tự tin.

Phút 23, tận dụng sai lầm của hậu vệ Arzumanyan trong việc kèm người, Xhimshiti đã kéo dài cách biệt thành 2-0 cho Albania sau pha đá phạt từ cánh trái. Phút 76, Sadiku ấn định chiến thắng 3-0 cho Albania bằng pha dứt điểm cận thành và giúp Albania có được 14 điểm, vượt qua Đan Mạch để giành chiếc vé thứ nhì trong bảng tham gia vòng chung kết Euro 2016.

NGUYÊN AN

.