.

Trách nhiệm phải lo cho dân

Được người quen giới thiệu, ông Mai Văn H. ở tổ 11C phường Thọ Quang, quận Sơn Trà “khoán” hết cho “cò” đi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở. Điều kỳ lạ là “cò” đến phường nhưng không được giải quyết như trước nữa.

Ông H. phải trực tiếp đi làm, hồ sơ được tiếp nhận ngay. Không những thế ông còn được hướng dẫn để khai rõ nguồn gốc sử dụng đất trước ngày 15-10-1993 và không phải nộp tiền sử dụng đất. Chủ tịch UBND phường đã ký xác nhận. Ông rất phấn khởi vì tiết kiệm được một khoản chi phí lớn đã dự tính khi giao cho “cò” làm thay.

Theo Chủ tịch UBND phường Thọ Quang Võ Đình Công, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và dẹp nạn “cò” thủ tục hành chính (TTHC), nhất là trong lĩnh vực đất đai là một trong những nội dung trọng tâm của phường khi tổ chức thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Tất cả cán bộ, công chức (CBCC), lao động hợp đồng của phường, nhất là khối chính quyền, đều cam kết thực hiện những tiêu chí cụ thể sát thực với nhiệm vụ chuyên môn của mình và hình thức xử lý nếu vi phạm cam kết. Yêu cầu của lãnh đạo UBND phường đối với công chức là không nhận hồ sơ của “cò”.

Những trường hợp công chức thông đồng với “cò” trục lợi bất chính nếu bị phát hiện sẽ bị xử kỷ luật nặng. CBCC phải tuyên truyền vận động người dân có nhu cầu giải quyết TTHC tránh nhờ vả “cò” mà tốn kém chi phí vô lý, có khi bị lừa đảo dẫn đến “tiền mất, tật mang”. Công tác tuyên truyền phải làm cho người dân nhận thức mọi TTHC đều phải căn cứ vào quy định pháp luật. “Cò” không thể giúp những trường hợp thủ tục không hợp lệ hoặc giấy tờ bất hợp pháp.

Ông Công cho hay: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của phường được quán triệt quan điểm khi giải quyết TTHC cho người không được làm một chiều là chỉ yêu cầu người dân chứng minh có đủ thủ tục hợp pháp, mà CBCC phải chủ động tìm hiểu thông tin từ hồ sơ của người dân và tư vấn, hướng dẫn họ theo hướng có lợi nhất cho người dân nhưng vẫn phải đúng quy định pháp luật.

Thực tế, trong lĩnh vực đất đai, nhiều người dân không hề biết họ đã có đủ giấy tờ hợp pháp. Đơn cử như trường hợp ông Mai Văn H., nếu không được tư vấn, chắc chắn ông sẽ phải đóng 50% tiền sử dụng đất như “cò” tư vấn ban đầu cho ông. Đây là số tiền hàng chục triệu chứ không phải ít.

Với quan điểm chủ động tìm hiểu thông tin từ hồ sơ của người dân để tư vấn, hướng dẫn người dân mà UBND phường Thọ Quang đã giải quyết nhiều trường hợp người dân đi làm TTHC nhiều năm nhưng không được do không nắm được các quy định pháp luật, do được hướng dẫn không đầy đủ, người dân không hiểu, phải đi lại nhiều lần nên nản. “Do điều kiện công tác mà CBCC được cập nhật các quy định pháp luật thường xuyên hơn và am hiểu TTHC hơn người dân.

Vì vậy, CBCC phải có trách nhiệm tìm hiểu thông tin từ hồ sơ của người dân để tư vấn, hướng dẫn. Làm như vậy mới thực hiện đúng các tiêu chí “trách nhiệm”, “chuyên nghiệp” mà Chỉ thị 29-CT/TU yêu cầu. Đây cũng là việc thiết thực làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với tư tưởng: Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”, ông Công nhắc lại.

Đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU được UBND phường thực hiện gắn với đánh giá kết quả làm việc hằng tháng của từng công chức thông qua phần mềm của thành phố. Theo đó, công chức nào giải quyết việc cho người dân khiến người dân bức xúc phải gặp lãnh đạo phường phản ánh đến 3 lần thì sẽ phải chuyển sang làm việc khác, bị xử lý kỷ luật nếu vi phạm nghiêm trọng.

Từ đầu năm 2014 đến nay, lãnh đạo UBND phường đã thôi nhiệm vụ cán bộ chuyên trách phòng, chống tệ nạn xã hội do không đáp ứng được yêu cầu công việc. Một cán bộ địa chính phải kiểm điểm vì tham mưu sai thẩm quyền khi trình ký giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai cho Phó Chủ tịch UBND phường.

Mới đây, phường Thọ Quang đã khai trương đưa vào hoạt động hệ thống “một cửa điện tử” với nhiều trang thiết bị điện tử hiện đại phục vụ người dân. Hệ thống có cả camera giám sát hoạt động của CBCC. Tuy nhiên, con người vẫn là nhân tố quyết định thành công cải cách hành chính. Lãnh đạo không chỉ giao việc đúng người mà còn phải giám sát hiệu quả quá trình thực thi công vụ của công chức.

Ông Công cũng cho biết: Hiện nay hội họp quá nhiều, có những cuộc họp không hiệu quả vì không giải quyết được gì. Có thời điểm cả 3 cán bộ lãnh đạo UBND phường đều đi họp hết, không có người ký giấy giải quyết TTHC cho người dân. Chất lượng phục vụ người dân bị ảnh hưởng mà phường chỉ giảm được họp của cấp mình còn cấp trên thì vẫn phải đi họp.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.