.

Cán bộ phải giỏi nghiệp vụ, tinh thông pháp luật

Qua 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, 100% cán bộ, công chức, viên chức Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) thành phố đều được xếp loại đạt mức tốt về thực hiện 8 tiêu chí “5 xây, 3 chống”. Kết quả thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU đã tạo nên sự chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực công tác trong năm 2014 của VKSND thành phố.

Bà Đinh Thị Việt Hồng, Đảng ủy viên Đảng bộ VKSND thành phố cho biết, thực hiện Chỉ thị 29, năm 2014 VKSND thành phố đã triển khai đồng thời với Chỉ thị số 05 của Viện trưởng VKSND Tối cao về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ trong ngành KSND” và tiếp tục thực hiện Cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên (KSV) “Vững mạnh về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đảng ủy VKSND thành phố yêu cầu CBCCVC, người lao động đăng ký thực hiện các tiêu chí “5 xây, 3 chống” sát với yêu cầu công tác, nhiệm vụ chính trị. Nội dung đăng ký thực hiện được kiểm tra nhằm tránh trùng lắp về nội dung và chống “bệnh” hình thức ngay từ việc đăng ký.

Đa dạng hóa về hình thức tuyên truyền, trong năm 2014, VKSND thành phố đã tổ chức thi thuyết trình viên giỏi về nội dung Chỉ thị 03 và Chỉ thị 29. Bên cạnh đó, Đảng ủy phát động đảng viên, CBCCVC tích cực tham gia viết bài cho các chuyên đề “Nói đi đôi với làm”, “Đạo đức cách mạng và tinh thần trách nhiệm”, “Chống chủ nghĩa cá nhân” đăng trên trang thông tin điện tử http://vksdanang.gov.vn của VKSND thành phố.

Công tác này tạo nên sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của đảng viên, CBCCVC, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao chất lượng công tác kiểm sát trên các lĩnh vực và thực hành quyền công tố. Qua kiểm tra, Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố đánh giá: Việc đăng ký thực hiện các tiêu chí “5 xây, 3 chống” tại Đảng bộ VKSND thành phố sát với nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị trực thuộc, từng CBCCVC, NLĐ và không có đăng ký trùng lắp.

Cùng với hoạt động tuyên truyền, tổ chức đăng ký thực hiện, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động thực thi công vụ của VKSND thành phố cũng được tăng cường. Ông Nguyễn Mạnh Long, Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Tổ trưởng tổ thanh tra cho biết: Việc kiểm tra thường xuyên bảo đảm tất cả CBCCVC, người lao động thực hiện nghiêm túc các nội dung “5 xây, 3 chống” và duy trì kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ theo tinh thần Chỉ thị số 05/CT-VKSTC-TTr của Viện trưởng VKSND Tối cao.

Theo yêu cầu của lãnh đạo VKSND thành phố trên bàn làm việc của mỗi CBCCVC đều phải có bản tóm tắt nội dung Chỉ thị 29-CT/TU và Chỉ thị số 05/CT-VKSTC-TTr. Tổ kiểm tra có thể hỏi CBCCVC, người lao động: Nội dung 5 xây là gì, 3 chống là gì? hay những hành vi bị cấm theo Chỉ thị số 05/CT-VKSTC-TTr là gì? để bảo đảm việc thực hiện phải đi vào thực chất.

Trong năm 2014 có 1 trường hợp KSV chậm chuyển hồ sơ theo quy định đã được phê bình, nhắc nhở và thông báo cho toàn ngành trên địa bàn thành phố được biết để rút kinh nghiệm. Trước yêu cầu nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, VKSND thành phố yêu cầu các KSV không ngừng trau dồi nghiệp vụ, kỹ năng tranh tụng khi làm nhiệm vụ kiểm sát xét xử và thực hành quyền công tố.

Để kiểm tra chất lượng tranh tụng tại tòa, VKSND thành phố thường kiểm tra nội dung tranh tụng của KSV với luật sư bào chữa và các bên liên quan tại tòa để đánh giá, nhận xét năng lực nghiệp vụ của KSV. Việc kiểm tra này gây áp lực đòi hỏi KSV không ngừng phải tự nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tranh tụng có tính thuyết phục cao theo tinh thần cải cách tư pháp.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.