.

Duy trì kỷ cương hành chính

Năm 2014, quận Ngũ Hành Sơn không có cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính đến mức phải có hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên. Đây là kết quả một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Kết quả này khẳng định tính hiệu quả trong công tác duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng ngừa tiêu cực trong CBCCVC, người lao động.

Ông Nguyễn Tiến Mẫn, Trưởng phòng Nội vụ quận cho biết: Các tiêu chí “5 xây”, “3 chống” theo Chỉ thị 29-CT/TU được triển khai đăng ký thực hiện đồng bộ ở các đơn vị chuyên môn thuộc UBND quận, UBND 4 phường, các cơ quan tham mưu giúp việc thuộc Quận ủy, Mặt trận và các đoàn thể của quận. Nội dung “5 xây”, “3 chống” được phổ biến đến tận tổ dân phố để nhân dân giám sát quá trình thực hiện. Nhằm duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính, từ năm 2010, quận Ngũ Hành Sơn đã lập Tổ kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Khi triển khai Chỉ thị 29-CT/TU hoạt động của tổ càng thuận lợi hơn khi thực hiện hoạt động kiểm tra thường xuyên theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất trên cơ sở các tiêu chí “5 xây”, “3 chống”. Do đó, việc đăng ký thực hiện các tiêu chí “5 xây”, “3 chống” được các đơn vị xây dựng sát thực với nhiệm vụ chính trị của mình và nhiệm vụ chuyên môn của từng CBCCVC; qua đó hạn chế hiệu quả “bệnh” hình thức trong đăng ký và tình trạng CBCCVC sao chép để có bản nội dung đăng ký na ná nhau, đối phó với công tác kiểm tra của Tổ kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Đưa việc đăng ký đi vào thực chất gắn với đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU vào nội dung sinh hoạt đánh giá CBCCVC hằng tháng góp phần làm cho kết quả thực hiện cụ thể, rõ ràng. Công tác kiểm tra, giám sát tập trung vào việc CBCCVC thực thi công vụ trên các lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực: Quản lý đất đai, giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư; quản lý tài chính, cấp phát vốn xây dựng cơ bản; cấp phép kinh doanh, giáo dục, tuyển dụng; điều động, luân chuyển CBCCVC, thi đua khen thưởng... Qua đó đã làm chuyển biến mạnh mẽ về tinh thần, tác phong, thái độ làm việc và việc tuân thủ kỷ luật, kỷ cương hành chính trong CBCCVC.

Trên lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cuộc vận động “3 hơn”, quận triển khai hợp lý hơn 28 TTHC, giải quyết nhanh hơn 15.077 hồ sơ với tổng thời gian tiết kiệm 615 ngày. Nổi bật là Phòng Quản lý đô thị đã rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng từ 10 ngày xuống còn 7 ngày, không để trễ hẹn hồ sơ.

Phòng Tài chính-Kế hoạch rút ngắn thời gian cấp phép kinh doanh hộ cá thể từ 3 ngày xuống còn 2 ngày. Các phường Mỹ An, Khuê Mỹ có mô hình thân thiện hơn với quy định khi tiếp công dân làm TTHC, CBCC phải đứng lên cười, chào và không nghe điện thoại di động khi đang giải quyết TTHC. Số điện thoại đường dây nóng của quận 0511.3847306 đã tiếp nhận và chuyển cơ quan có trách nhiệm xử lý 16 trường hợp vướng mắc của tổ chức, công dân.

Ông Mẫn cho hay: Giữ không để xảy ra vi phạm phải xử lý kỷ luật CBCCVC vi phạm Chỉ thị 29-CT/TU là một nỗ lực lớn của quận. Tuy nhiên, qua tự kiểm tra, giám sát của đơn vị và của Tổ kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính cũng có những trường hợp CBCCVC được nhắc nhở, chấn chỉnh thái độ, tác phong trong hoạt động công vụ. Kết quả tự đánh giá thực hiện các tiêu chí “5 xây”, “3 chống” của từng CBCCVC đều được tập thể đơn vị thảo luận dân chủ đánh giá công tâm, khách quan.

Có cá nhân qua đánh giá của tập thể kết quả thực hiện được nâng từ mức khá lên tốt, cũng có tiêu chí hạ từ tốt xuống khá. Việc hạ mức kết quả đánh giá được phân tích thuyết phục làm cho CBCCVC thừa nhận và có hướng phấn đấu khắc phục những điểm còn hạn chế.

Năm 2014, toàn quận Ngũ Hành Sơn không có CBCCVC, người lao động có mức đánh giá trung bình và yếu về thực hiện các nội dung “5 xây”, “3 chống”. Bên cạnh CBCCVC đạt tốt ở các tiêu chí “5 xây”, “3 chống” năm 2014, khối các cơ quan thuộc UBND quận có tỷ lệ CBCCVC đạt mức khá ở các tiêu chí “trách nhiệm”, “chuyên nghiệp”, “trung thực”, “kỷ cương”,”gương mẫu” lần lượt là: 5,2%; 21,9%; 1%; 2,3%; 5,9%. CBCC đạt mức khá ở khối UBND phường: 3,8%; 13,2%; 1,6%; 2,7%; 5,5%. CBCCVC khối Đảng, Mặt trận và đoàn thể quận đạt mức khá: 3,64%; 15,78%; 2,27%; 4,55%; 5%.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.