’’5 XÂY’’, ’’ 3 CHỐNG’’

Nâng cao tính chuyên nghiệp

08:04, 09/04/2015 (GMT+7)

“Chuyên nghiệp” và “gương mẫu” là hai tiêu chí được xác định cần nâng cao cho đội ngũ cán bộ, công chức quận Ngũ Hành Sơn khi triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU năm 2015.

Theo ông Nguyễn Tiến Mẫn, Trưởng phòng Nội vụ quận, kết quả đánh giá năm 2014 ở cấp quận có 21,9% cán bộ, công chức (CBCC) đạt mức khá ở tiêu chí “chuyên nghiệp”, ở phường là 12,3%. Hạn chế ở tiêu chí này là chất lượng tham mưu của CBCC có trường hợp chưa đạt kết quả tốt.

Ở tiêu chí “gương mẫu” vẫn còn 5,9% CBCC đạt mức khá do có một số trường hợp chưa chấp hành nghiêm túc nội quy về giờ giấc làm việc. Đây là những mặt sẽ tập trung cải thiện khi đăng ký thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU trong năm 2015. Đến nay, 266 đơn vị trực thuộc quận với 488 CBCC đã đăng ký xong nội dung thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU năm 2015.

Theo chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận, tất cả nội dung đăng ký của tập thể đơn vị và từng cá nhân đều được kiểm tra, xét duyệt trước khi trở thành văn bản chính thức; yêu cầu CBCC mỗi người có nhiệm vụ chuyên môn khác nhau tuyệt đối không được đăng ký giống nhau về nội dung.

Việc này nhằm tránh những nội dung đăng ký không phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị và của từng cá nhân, tập trung vào những việc cụ thể nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp trong thực thi công vụ của CBCC, tránh việc sao chép nội dung đăng ký để đối phó.

Nội dung đăng ký với thành phố của quận Ngũ Hành Sơn trong năm 2015 có 2 nhiệm vụ cụ thể nhằm nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, UBND quận tiếp tục rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng từ 7 ngày xuống còn 5 ngày (quy định của thành phố là 15 ngày), rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm từ 15 ngày xuống còn 7 ngày.

Trong năm, quận sẽ hoàn thành xây dựng “phường điện tử” tại 4 phường cùng với áp dụng “một cửa điện tử”. Xây dựng “một cửa điện tử”, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính là những nhiệm vụ đòi hỏi CBCC phải tinh thông nghiệp vụ, xử lý nhanh, chính xác hồ sơ của công dân, xây dựng quy trình phối hợp giải quyết hồ sơ hợp lý và trong thời gian ngắn nhất.

Theo chỉ đạo của UBND quận, Phòng Nội vụ sẽ tiến hành kiểm tra công vụ đối với các đơn vị thuộc quận về thái độ, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương khi thi hành công vụ của CBCC. Gắn thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU với thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” theo tinh thần Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, Phòng Nội vụ đã tham mưu với UBND quận xây dựng Quy chế ứng xử văn minh của CBCC quận Ngũ Hành Sơn.

Dự thảo Quy chế đang được lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị của quận. Dự kiến sẽ triển khai áp dụng trong tháng 4-2015 và Phòng Nội vụ được giao trách nhiệm kiểm tra tình hình thực hiện quy chế này. Kết quả thực hiện được đưa vào nội dung đánh giá thi đua năm 2015 của các đơn vị thuộc quận.

Bên cạnh đó, quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục khuyến khích nhân dân góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền với hình thức gửi thông tin đến hòm thư góp ý, qua số điện thoại đường dây nóng, trang thông tin điện tử của quận. Lãnh đạo quận cam kết sẽ làm rõ và xử lý nghiêm những trường hợp CBCC có hành vi quan liêu, thiếu trách nhiệm, thái độ cửa quyền hách dịch, tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân khi thực thi công vụ.

ĐOÀN SƠN

.