’’5 XÂY’’, ’’ 3 CHỐNG’’

Hiệu quả từ "3 trong 1"

10:50, 04/06/2015 (GMT+7)

Chỉ một lần nộp hồ sơ người dân được nhận cả 3 kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã gồm: Giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và nhập hộ khẩu (nhập sinh) cho trẻ em dưới 6 tuổi. Người dân hài lòng với mô hình “3 trong 1” này ở huyện Hòa Vang.

Anh Trần Văn Linh ở xã Hòa Phú vừa đến UBND xã nhận thẻ BHYT và sổ hộ khẩu có tên cậu con trai mới sinh cho biết: Sau khi vợ sinh con, anh đi làm thủ tục đăng ký khai sinh và làm thẻ BHYT thì được cán bộ xã hướng dẫn làm luôn thủ tục đăng ký nhập sinh cho con vào sổ hộ khẩu của gia đình.

Lúc đầu anh cho rằng con mình còn nhỏ, chưa đến tuổi đi học, việc nhập hộ khẩu cứ để từ từ tính sau, nhưng anh rất ngạc nhiên khi biết cứ làm thủ tục và nhận kết quả nhập sinh ngay tại UBND xã. Được cán bộ Tư pháp-Hộ tịch giải thích huyện vừa triển khai áp dụng cơ chế liên thông “3 trong 1” về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ sơ sinh, anh Linh rất phấn khởi: “Cán bộ xã đi huyện nhập hộ khẩu cho con mình thì hay quá, tiện lợi cho dân quá”.

Huyện Hòa Vang triển khai áp dụng cơ chế liên thông “3 trong 1” trên địa bàn 11 xã từ đầu tháng 3-2015. Chỉ trong 8 ngày làm việc, người dân có nhu cầu về thủ tục hành chính liên quan đến trẻ sơ sinh được giải quyết 3 thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT. Trong đó, giấy khai sinh được cấp ngay trong buổi làm việc khi người dân nộp hồ sơ tại UBND xã. Mô hình “3 trong 1” ngay lập tức đón nhận sự đồng tình của nhân dân trên địa bàn huyện; do địa bàn rộng, khoảng cách từ các xã Hòa Bắc, Hòa Liên, Hòa Phú, Hòa Sơn đến trung tâm hành chính huyện khá xa.

Chị Lê Thị Thu ở xã Hòa Liên cho biết: Trước đây, nếu để người dân tự đến Công an huyện làm thủ tục nhập sinh cho con thì phải bỏ ít nhất hai ngày làm việc để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Trường hợp không am hiểu thủ tục, thiếu giấy tờ phải nộp thì tốn thêm thời gian không chỉ một vài ngày. Vì thế, có trường hợp người dân nuôi con sắp đến tuổi đi học mới làm thủ tục nhập hộ khẩu. Nay người dân được hướng dẫn và chỉ nộp hồ sơ tại UBND xã là được giải quyết cả 3 thủ tục này. Cán bộ am hiểu thủ tục hơn người dân, đi làm thay cho cho dân nên làm nhanh hơn.

Người dân hưởng lợi từ việc này. Có người tính ra lợi ích kinh tế về ngày công lao động mà người dân được hưởng khi cán bộ xã đi làm thủ tục hành chính thay cho họ. Chị Mạc Thị Thủy, cán bộ Tư pháp-Hộ tịch xã Hòa Phú cho biết: Thực hiện cơ chế liên thông “3 trong 1” cán bộ xã vất vả hơn trước vì ngày nào cũng phải đến trung tâm hành chính huyện để nộp hồ sơ nhưng phấn khởi là được người dân đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ. “Cán bộ xã đi một lần có thể giúp người dân tiết kiệm được nhiều ngày công lao động của họ”, chị Thủy nói.

Ông Trần Bùi Quốc Bình, Phó phòng Nội vụ huyện Hòa Vang cho hay: Việc UBND huyện ban hành quyết định áp dụng cơ chế liên thông “3 trong 1” giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh, nhập sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi là một nội dung trọng tâm thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU trong năm 2015.

Theo đó, UBND huyện yêu cầu nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ nhu cầu của nhân dân. Khi họp triển khai áp dụng mô hình này với Công an huyện, BHXH huyện đều nhận được sự đồng tình ủng hộ. Quy trình liên thông gây áp lực về mặt thời gian. do đó cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan này phải thay đổi tác phong làm việc nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn, trách nhiệm hơn để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, huyện Hòa Vang phối hợp với Bưu điện Đà Nẵng 4 áp dụng dịch vụ chuyển phát nhanh EMS để chuyển trả kết quả thủ tục hành chính theo yêu cầu của công dân. Hòa Vang là địa phương thứ hai sau quận Cẩm Lệ áp dụng cơ chế liên thông “3 trong 1” giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến quyền lợi của trẻ em dưới 6 tuổi.

ĐOÀN SƠN

.