’’5 XÂY’’, ’’ 3 CHỐNG’’

Không bao che cán bộ vi phạm

08:09, 01/10/2015 (GMT+7)

Nếu xác minh người tố cáo đúng sự thật, lãnh đạo sẽ xử lý nghiêm cán bộ vi phạm. Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định trước thông tin báo chí nêu Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Liên Chiểu bị người dân tố giác có hành vi gian lận để nhận 132 triệu đồng khi giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Ông Nguyễn Văn A, Phó Giám đốc VPĐKĐĐ cho hay: Ngay khi có thông tin đăng trên báo, lãnh đạo
 VPĐKĐĐ đã mời vị cán bộ này đến và yêu cầu báo cáo giải trình sơ bộ và sắp tới lãnh đạo VPĐKĐĐ sẽ xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường để xử lý vụ việc. Nếu thông tin tố cáo đúng sẽ xử lý nghiêm cán bộ theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU.

Nếu người dân tố cáo sai sự thật, cùng với việc xử lý theo quy định pháp luật, VPĐKĐĐ sẽ công khai cho dư luận biết bản chất sự việc. Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, Văn phòng ĐKĐĐ đã chỉ đạo Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Hải Châu xử lý kỷ luật với hình thức chấm dứt hợp đồng việc làm đối với 1 chuyên viên vi phạm Chỉ thị 29-CT/TU.

Chuyên viên này đã nhận hồ sơ hành chính của công dân để giải quyết mà không tuân thủ đúng quy trình là phải nộp hồ sơ qua bộ phận “Một cửa” tại UBND quận. Trước đó, xét vi phạm trong thực thi công vụ, lãnh đạo VPĐKĐĐ đã điều chuyển công tác khác 1 Phó Giám đốc Chi nhánh quận Sơn Trà, điều chuyển 1 chuyên viên tại Chi nhánh quận Thanh Khê. Các trường hợp có quyết định kỷ luật được thông báo đến tất cả các đơn vị trực thuộc VPĐKĐĐ.

Lĩnh vực hoạt động của VPĐKĐĐ được xác định tại Chỉ thị 29-CT/TU là lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, thường xuyên tiếp xúc với tổ chức, công dân. Vì vậy rút kinh nghiệm qua 1 năm thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU, năm 2015 việc triển khai thực hiện được tổ chức chặt chẽ hơn.

Bắt đầu từ công tác kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện đến việc tuyên truyền, tổ chức đăng ký nhiệm vụ cho tập thể VPĐKĐĐ, tập thể chi nhánh tại 7 quận, huyện và từng cá nhân trong tổng số 186 viên chức, người lao động. Kết quả kiểm tra cho thấy việc đăng ký cá nhân phù hợp với từng vị trí công việc, không có nội dung na ná, rập khuôn giống nhau.

Tất cả 33 vị lãnh đạo VPĐKĐĐ và các đơn vị trực thuộc đều phải đăng ký nội dung trách nhiệm nêu gương. Trên cơ sở nội dung đăng ký, VPĐKĐĐ và các đơn vị tập trung thực hiện nội dung “5 xây” tập trung vào chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong làm việc nghiêm túc, thái độ tiếp xúc người dân thân thiện, nhiệt tình và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về cấp Giấy chứng nhận QSDĐ và thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Các phòng chuyên môn và các chi nhánh tại quận, huyện đã cam kết nỗ lực cải tiến quy trình, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thao tác nghiệp vụ xử lý hồ sơ, giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn đã tạo được chuyển biến tích cực.

6 tháng đầu năm 2015, VPĐKĐĐ và chi nhánh tại 7 quận, huyện đã tiếp nhận, giải quyết xong và trả kết quả 39.973 hồ sơ, trong đó trả kết quả trễ hẹn là 112 hồ sơ, trễ hẹn nhiều nhất là Chi nhánh VPĐKĐĐ tại quận Cẩm Lệ (60 hồ sơ), tiếp đến là các chi nhánh quận Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Sơn Trà, riêng VPĐKĐĐ không có hồ sơ trễ hẹn.

Lượng hồ sơ trễ hẹn này đã giảm rất nhiều so với những năm trước do lĩnh vực  đất đai rất phức tạp, liên quan đến trách nhiệm phối hợp giải quyết của nhiều cơ quan, ngành khác và có những thủ tục phát sinh không được đưa vào quy trình để tính thời gian giải quyết.

Trong nội dung “3 chống”, toàn đơn vị tập trung thực hiện chống thái độ quan liêu, cửa quyền, thờ ơ, vô cảm khi tiếp xúc và giải quyết yêu cầu của tổ chức, công dân; chống đối phó trong thực hiện nhiệm vụ. Lãnh đạo VPĐKĐĐ và các đơn vị trực thuộc thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, viên chức, người lao động. Qua đó vừa đôn đốc công tác vừa kịp thời phát hiện và xử lý những hạn chế, thiếu sót, những thông tin phản ánh liên quan đến cán bộ, viên chức, người lao động, đặc biệt là những người thường xuyên tiếp xúc với dân nhận hồ sơ, cán bộ đo đạc...

Công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là xử lý kiên quyết những cán bộ, viên chức, người lao động có vi phạm đang tạo chuyển biến tích cực về kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân tại VPĐKĐĐ và các đơn vị trực thuộc.

ĐOÀN SƠN

.