Kết nạp Đảng trong các đơn vị quân đội: Chú trọng chất lượng đảng viên

.

Phát triển đảng viên mới là một nội dung quan trọng của công tác tổ chức xây dựng Đảng các cấp, có vai trò then chốt, quyết định nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa của công tác này, đảng ủy các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn thành phố quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức Đảng trực thuộc tạo nguồn phát triển đảng viên mới.

Đảng viên mới được kết nạp khi đang thực hiện nhiệm vụ tại Chi bộ tàu 361, Hải đội 131,  Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân. (Ảnh: đơn vị cung cấp)
Đảng viên mới được kết nạp khi đang thực hiện nhiệm vụ tại Chi bộ tàu 361, Hải đội 131, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân. (Ảnh: đơn vị cung cấp)

Lựa chọn, tạo nguồn phát triển đảng viên

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới, hằng năm cũng như trong cả nhiệm kỳ, đảng ủy các đơn vị thuộc Vùng 3 Hải quân và Quân khu 5 triển khai công tác phát triển đảng viên mới một cách thường xuyên, đồng bộ, theo đúng trình tự, thủ tục và nguyên tắc, chú trọng vào chất lượng, không chạy theo số lượng, chỉ tiêu.

Với tinh thần đó, căn cứ  nhiệm vụ, tình hình thực tiễn của đơn vị, ngay từ đầu năm các cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tập trung rà soát, lựa chọn những quân nhân đủ tiêu chuẩn, thực sự ưu tú, tiêu biểu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, ý thức, trách nhiệm cao trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, có động cơ phấn đấu đúng đắn, là những tấm gương sáng trong đơn vị.

Từ đó, tiến hành đưa vào nguồn phát triển đảng viên mới và có lộ trình, kế hoạch bồi dưỡng, thử thách, kiểm tra, đề nghị kết nạp trong thời gian phù hợp. Đặc biệt, những cán bộ, chiến sĩ phải thực hiện nhiệm vụ đột xuất, trong điều kiện khó khăn luôn được các đơn vị quan tâm. Tổ chức kết nạp trong khi đang thực hiện nhiệm vụ đã tạo khí thế, niềm tin cho đảng viên mới, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hòa, Chính trị viên Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân cho biết, lữ đoàn là đơn vị tàu mặt nước có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Lực lượng đông đảo, chiếm đa số trong đơn vị hiện nay là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, được đào tạo bài bản tại các học viện, nhà trường trong quân đội.

“Hiện nay, cán bộ sĩ quan đều là đảng viên trước khi tốt nghiệp ra trường về các đơn vị công tác. Do đó, chúng tôi tập trung vào tạo nguồn phát triển đảng cho quân nhân chuyên nghiệp và hạ sĩ quan, binh sĩ. Với nhận thức đứng trong hàng ngũ của Đảng là vinh dự, là niềm tự hào của mỗi cán bộ, chiến sĩ, vì vậy, đa số quân nhân đều có nguyện vọng và xác định mong muốn trở thành đảng viên để được phục vụ, cống hiến lâu dài trong quân đội. Điều đó được thể hiện thông qua kết quả phấn đấu, rèn luyện của từng quân nhân như việc chủ động xây dựng cho bản thân kế hoạch hành động phù hợp chức trách, nhiệm vụ được giao, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, trau dồi và hoàn thiện bản thân để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của đơn vị”, Thượng tá Nguyễn Xuân Hòa nhấn mạnh.

Trung tá Phan Sỹ Thế, Trưởng ban Tổ chức, Phòng Chính trị, Vùng 3 Hải quân, mô tả những người lính hải quân với tính chất, đặc thù công việc, thường xuyên hoạt động trong môi trường trên biển, sóng gió khắc nghiệt, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Nhiều quân nhân là thợ máy suốt ngày gắn với những chi tiết máy và hầm tàu nóng bức. Do tính chất đặc thù khác với những lực lượng khác, đòi hỏi mỗi chiến sĩ phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần trách nhiệm tốt, ý chí quyết tâm cao, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Qua đó việc lựa chọn để tạo nguồn đảng viên yêu cầu cao hơn. Từ đầu năm đến nay Vùng 3 Hải quân kết nạp 22 đảng viên mới, dự kiến từ đây đến cuối năm sẽ có thêm 12 quân nhân đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Phát hiện nhân tố mới từ các phong trào thi đua

Ngoài việc huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nhiệm vụ của những người lính thời bình cũng hết sức nặng nề, khi tham gia các chương trình dân vận giúp dân ở các vùng miền núi hay trên địa bàn đóng chân. Chưa kể đến mùa mưa bão, bộ đội là một trong những lực lượng đi đầu phòng, chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn. Cán bộ, chiến sĩ thực hiện những nhiệm vụ này cũng là điều kiện để các cấp chỉ huy phát hiện, đánh giá tinh thần, thái độ và trách nhiệm trước công việc, là cơ sở để khẳng định bản lĩnh, tư tưởng. Hằng năm có hàng chục chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ quân sự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Thượng tá Lê Nam Phương, Phó phòng Tổ chức, Cục Chính trị, Quân khu 5, cho biết quá trình phát triển đảng viên mới ở các đơn vị thuộc Quân khu luôn bảo đảm tính liên tục. Qua đó, lựa chọn, phân loại những chiến sĩ tham gia nghĩa vụ quân sự đã được địa phương, cơ quan chọn học lớp cảm tình Đảng; những chiến sĩ thể hiện sự quyết tâm, nghị lực của từng cá nhân trước cường độ cũng như sự chịu đựng thời tiết trong quá trình huấn luyện. Sau thời gian huấn luyện, cấp chỉ huy sẽ có sự nhìn nhận, đánh giá sự rèn luyện, phấn đấu. Trước khi phân công về các đơn vị, bước tạo nguồn này sẽ là cơ sở để các đơn vị mới tiếp tục kèm cặp, giúp đỡ.

Với lực lượng quân nhân chuyên nghiệp thì sự đánh giá để xem xét kết nạp Đảng dễ dàng hơn vì mỗi người đều xác định gắn bó với môi trường quân đội. “Chúng tôi căn cứ vào chất lượng nguồn đối tượng Đảng, không chạy theo số lượng, bảo đảm mỗi đối tượng hay đảng viên mới là những chiến sĩ ưu tú, có nhiều thành tích trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, phòng chống bão lụt, dịch bệnh… Nhiều đảng viên mới sau đó được đưa đi đào tạo, phát triển lâu dài trong quân đội”, Thượng tá Lê Nam Phương chia sẻ.

Dù là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp hay chiến sĩ nghĩa vụ quân sự, trong môi trường quân đội và là đảng viên, mỗi quân nhân xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, đóng góp nhiều hơn nữa để xây dựng lực lượng ngày càng vững mạnh bằng sự quyết tâm, ý chí và tinh thần trách nhiệm.

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.