Chính trị

Những đột phá giữa nhiệm kỳ trong công tác xây dựng Đảng

08:29, 26/09/2023 (GMT+7)

Nửa nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thành phố có những đột phá quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tạo niềm tin của nhân dân vào Đảng bộ, chính quyền thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 3, bên trái sang) và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 3, bên phải sang) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng các cán bộ vừa được điều động, luân chuyển. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 3, bên trái sang) và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 3, bên phải sang) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng các cán bộ vừa được điều động, luân chuyển. Ảnh: NGỌC PHÚ

Dấu ấn nổi bật trong công tác cán bộ

Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Bá Sơn cho biết, công tác cán bộ là khâu “then chốt” trong công tác xây dựng Đảng nên ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đặc biệt chú trọng. Bên cạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ việc điều động, luân chuyển cán bộ. Trong nửa đầu nhiệm kỳ, có 232 trường hợp được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử. Trong đó, luân chuyển 3 cán bộ và bố trí 12/21 cán bộ vào các chức danh chủ chốt cấp quận, huyện không phải là người địa phương. Đặc biệt, có 15 cán bộ lãnh đạo cơ quan khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể được điều động, bổ nhiệm nắm giữ các vị trí chủ chốt khối chính quyền.

Trong công tác tham mưu về nhân sự, Ban Tổ chức Thành ủy làm tốt công tác đánh giá cán bộ trước khi thực hiện quy trình công tác cán bộ; thận trọng, kỹ lưỡng và phát huy dân chủ trong đánh giá với sự tham gia, đóng góp, nhận xét, đề xuất của nhiều cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan; chú trọng ý kiến nhận xét của cấp ủy nơi cư trú đối với nhân sự. Ngoài ra, trong một số trường hợp, xét thấy cần thiết, ban tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy lấy ý kiến của các cơ quan nội chính cấp ủy, thanh tra hoặc cơ quan cảnh sát điều tra đối với nhân sự công tác trong một số lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực.

“Cách làm như vậy đã bổ sung thêm thông tin đa chiều về nhân sự, qua đó, quy trình công tác nhân sự được triển khai thuận lợi, chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý ngày càng được nâng cao. Các cán bộ vào vị trí đều phát huy phẩm chất, sở trường và năng lực công tác; được cơ quan, đơn vị đánh giá, nhận xét tích cực và tạo được sự đồng thuận trong cán bộ và nhân dân”, ông Sơn nói.

Đặc biệt, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, Ban Thường vụ Thành ủy cụ thể hóa một số quan điểm, chủ trương mới, quan trọng về công tác cán bộ. Trong đó, quy định thẩm quyền của Ban Thường vụ cấp ủy các cấp cho chủ trương và quyết định công tác cán bộ; khi thực hiện việc luân chuyển, điều động cán bộ phải hướng đến sự cân đối, hài hòa về biên chế giữa các khối, ngành, địa phương nơi có cán bộ luân chuyển đến và đi, các cơ quan, đơn vị có liên quan theo nguyên tắc “một” - “một” và “có qua” - “có lại”.

Đặc biệt, Ban Thường vụ đặc biệt quan tâm công tác cán bộ nữ thông qua việc nghiên cứu, cân đối nhằm tăng chỉ tiêu giới thiệu cán bộ nữ ứng cử so với tỷ lệ nữ cần đạt được theo quy định hoặc khi thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị dẫn đến số lượng đầu mối hành chính, sự nghiệp giảm thì xem xét, ưu tiên cơ cấu cán bộ nữ đương chức tiếp tục giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; đồng thời triển khai thực hiện chính sách khuyến khích cán bộ lớn tuổi nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện cán bộ trẻ phát triển…

Tăng cường kiểm tra để phòng ngừa vi phạm

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Mai Thị Ánh Hồng cho biết, trong nửa nhiệm kỳ, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới công tác kiểm tra, giám sát theo hướng toàn diện, cụ thể, chất lượng, sâu sát.  Trong đó, Thành ủy ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 6-7-2021 để lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp đối với công tác kiểm tra, giám sát từ thành phố đến cơ sở. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu cấp ủy, xác định vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị  quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố.

Theo bà Mai Thị Ánh Hồng, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 1.622 tổ chức Đảng và 14.644 đảng viên (tăng 10,72% tổ chức Đảng và 194,11% đảng viên so với cùng kỳ), có 1.327 đảng viên là cấp ủy viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức Đảng và 20 đảng viên (có 4 cấp ủy viên). Nội dung kiểm tra tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, việc nêu gương, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; những điều đảng viên không được làm... Qua kiểm tra, kết luận 16 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; đã thi hành kỷ luật 12 đảng viên, 3 đảng viên vi phạm nhưng chưa đến mức phải kỷ luật; 1 đảng viên có vi phạm nhưng thuộc trường hợp thôi không xử lý kỷ luật theo quy định.

UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 11 tổ chức Đảng và 67 đảng viên (tăng 100% tổ chức Đảng và 131,03% đảng viên so với cùng kỳ), có 30 cấp ủy viên các cấp, chiếm 44,77%. “Nhìn chung, UBKT các cấp có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, đó là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm ở những nội dung, lĩnh vực khó, nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực.

Sau kiểm tra, đã xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng; nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng nói riêng, được cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đồng thời, việc tăng cường kiểm tra, giám sát đã góp phần ngăn ngừa tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm”, bà Hồng nhìn nhận.

NGỌC PHÚ

.