Chính trị

Phát triển Đảng trong hội viên phụ nữ

06:59, 18/09/2023 (GMT+7)

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp thành phố phối hợp cấp ủy cùng cấp triển khai nhiều giải pháp tạo nguồn phát triển Đảng trong cán bộ, hội viên phụ nữ, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Kết quả này vừa góp phần bổ sung lực lượng cho Đảng, vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả cán bộ, hội viên và phong trào hoạt động hội.

Chị Tăng Thị Kim Yến (bên trái) vinh dự khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng.  Ảnh: AN NHIÊN
Chị Tăng Thị Kim Yến (bên trái) vinh dự khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ảnh: AN NHIÊN

Nỗ lực để đứng vào hàng ngũ của Đảng

Chị Tăng Thị Kim Yến (SN 1971), Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ 1 Thanh Khê, phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) luôn có ý thức phấn đấu để đứng vào hàng ngũ của Đảng. Từ năm 2016, khi được hội viên tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng, chị luôn thể hiện đúng vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xông xáo trong các hoạt động, phong trào hội. Đặc biệt, khi Covid-19 diễn biến phức tạp, chị tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài khu dân cư.

Vốn có nghề may mặc, chị phối hợp Hội LHPN phường để may áo blouse gửi đến các đơn vị y tế đang chống dịch. Với nỗ lực cũng như lý tưởng vào Đảng, đầu năm 2021, chị được Chi bộ khu dân cư giới thiệu đi học lớp cảm tình Đảng và được kết nạp vào ngày 2-7-2023. Khi được hỏi động cơ xin vào Đảng là gì, câu trả lời của chị ngắn gọn: “Mục đích của mình là được phục vụ cộng đồng và sẽ có thêm cơ hội chia sẻ với người dân”.

Năm 2018, chị Huỳnh Thị Oanh Vy (SN1983) giữ chức Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ 16, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ. Qua 5 năm làm chi hội trưởng, dù công việc tại hằng ngày tại công ty bận rộn nhưng chị tích cực vận động hội viên tham gia đầy đủ các phong trào, nhất là phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, chương trình an sinh xã hội, phong trào đền ơn, đáp nghĩa, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Đặc biệt, chị luôn nỗ lực để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ghi nhận sự phấn đấu của chị, Chi bộ khu dân cư số 16, Đảng bộ phường Hòa An giới thiệu chị học lớp cảm tình Đảng và hiện nay đang tiến hành các thủ tục để kết nạp vào Đảng. Chị Vy tâm sự: “Vào Đảng là một niềm tự hào lớn lao. Do đó, bản thân sẽ nỗ lực hơn trong công tác hội, xứng đáng là người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Chủ tịch Hội LHPN quận Cẩm Lệ Ngô Thị Thùy Trang cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã có 121 quần chúng là phụ nữ ưu tú được giới thiệu cho cấp ủy các cấp kết nạp Đảng. Các nữ đảng viên đã thể hiện rõ vai trò đại diện cho các tầng lớp phụ nữ, tham gia tích cực trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và vì sự phát triển của phụ nữ trên địa bàn quận.

Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hoàng Thị Thu Hương cho biết, nhiệm kỳ 2021-2026, hội định hướng nhiệm vụ “tập trung xây dựng cơ sở hội, trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ hội cơ sở”. Vì vậy, cấp ủy Đảng luôn quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cán bộ, hội viên phụ nữ nòng cốt để kết nạp Đảng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là số lượng cán bộ hội cơ sở không đủ điều kiện kết nạp khá nhiều và một bộ phận hội viên không có nguyện vọng vào Đảng.

Tập trung các giải pháp để phát triển đảng viên

Nhằm bổ sung lực lượng cho Đảng cũng như tăng cường lực lượng nòng cốt cho lực lượng ở cơ sở, Đảng đoàn Hội LHPN thành phố tập trung nhiều giải pháp. Trong đó, theo bà Hoàng Thị Thu Hương, Đảng đoàn chỉ đạo rà soát nguồn phát triển đảng viên tại các địa phương bảo đảm sát đúng đến từng nhóm đối tượng cụ thể, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, có chất lượng để giới thiệu cho Đảng. Bên cạnh đó, chỉ đạo hội LHPN cơ sở phối hợp với chi bộ khu dân cư vận động cán bộ, hội viên phụ nữ đang tích cực tham gia các hoạt động ở khu dân cư để đưa vào nguồn và dự nguồn.

Bà Ngô Thị Thùy Trang cho biết, để tiếp tục tham mưu có hiệu quả công tác phát triển đảng viên nữ cho cấp ủy, tổ chức Đảng trên địa bàn quận, Ban Thường vụ Hội LHPN quận tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp hội LHPN chủ động tham mưu, giới thiệu, tạo nguồn cán bộ nữ và giới thiệu quần chúng là phụ nữ ưu tú cho Đảng, trước hết là đội ngũ ban cán sự chi hội và hội viên nòng cốt ở khu dân cư. Đặc biệt, nghiên cứu, tổ chức nhiều hoạt động thu hút hội viên tham gia, tạo môi trường cho chị em rèn luyện, phấn đấu. Trong đó chú trọng phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của nữ đảng viên để làm động lực động viên, khích lệ hội viên phụ nữ phấn đấu, mong muốn trở thành đảng viên.

Hội LHPN các quận đều tập trung tăng cường tuyên truyền các tầng lớp phụ nữ thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là phát huy tiềm năng, thế mạnh của phụ nữ tại địa bàn để thuận lợi trong công tác vận động cũng như tham gia hỗ trợ phong trào thi đua yêu nước và phong trào phụ nữ tại địa phương. Ban Thường vụ Hội LHPN quận Hải Châu tập trung khảo sát tình hình phụ nữ từ 18 tuổi trở lên đang có mặt tại địa bàn; tổ chức thực hiện mô hình “3 biết, 3 hỗ trợ”; nắm chắc tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng, phát hiện điểm mạnh của từng phụ nữ để có biện pháp, cách thức vận động phù hợp. Đặc biệt, chú trọng đổi mới hình thức và nội dung “buổi sinh hoạt yêu thích” để thu hút hội viên, quan tâm giúp đỡ hội viên tạm trú trên địa bàn; xây dựng mô hình sinh hoạt phù hợp với từng nhóm đối tượng; kết nối các nhóm phụ nữ thiện nguyện, câu lạc bộ thể thao, văn hóa…, qua đó, kịp thời phát hiện nhân tố phụ nữ tích cực cho cấp ủy tạo nguồn và phát triển đảng viên mới.

Theo thống kê của Đảng đoàn Hội LHPN thành phố, tính đến tháng 8-2023, thành phố có 1.200 chi hội trưởng chi hội phụ nữ, trong đó có 466 chị là đảng viên, 433 chị không đủ điều kiện để kết nạp Đảng. Chi hội phó có 1.235 chị, có 355 chị đã kết nạp Đảng, 564 chị không đủ điều kiện kết nạp Đảng. Tổ trưởng, tổ phó có hơn 1.000 chị, trong đó đảng viên là 40 người, hơn 800 chị không đủ điều kiện kết nạp vào Đảng. Hội viên nòng cốt gần 11.000 người, trong đó hơn 3.000 là đảng viên, hơn 6.300 chị không đủ điều kiện kết nạp vào Đảng…

NGỌC PHÚ

.