Chính trị

Điểm sáng phát triển Đảng trong giáo viên

15:15, 11/10/2023 (GMT+7)

Nhờ quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên từ lực lượng giáo viên, Ðảng bộ huyện Hòa Vang trở thành điểm sáng trong công tác phát triển Đảng trong trường học của Ðảng bộ thành phố.

Đến năm 2025, huyện Hòa Vang phấn đấu đưa tỷ lệ đảng viên trong trường học đạt ít nhất 50%. Trong ảnh: Lãnh đạo Huyện ủy Hòa Vang trao quyết định thành lập Chi bộ Trường Mầm non tư thục Bình Minh, Đảng bộ xã Hòa Nhơn. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Đến năm 2025, huyện Hòa Vang phấn đấu đưa tỷ lệ đảng viên trong trường học đạt ít nhất 50%. TRONG ẢNH: Lãnh đạo Huyện ủy Hòa Vang trao quyết định thành lập Chi bộ Trường Mầm non tư thục Bình Minh, Đảng bộ xã Hòa Nhơn. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Đảng bộ huyện Hòa Vang có 49 chi bộ trong các trường công lập, tư thục (gồm 3 chi bộ cơ sở và 45 chi bộ trực thuộc đảng bộ các xã và 1 chi bộ trường mầm non tư thục). Theo Ban Tổ chức Huyện ủy, những năm qua, nhờ chú trọng công tác tạo nguồn, có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về Đảng trong đội ngũ giáo viên, công tác phát triển đảng viên tại các chi bộ trường học đạt nhiều kết quả khả quan. Đến nay, trong tổng số 2.319 viên chức, người lao động, giáo viên đang giảng dạy tại các trường học trên địa bàn huyện đã có 916 người được kết nạp vào Đảng, chiếm 39,5%. Đáng chú ý, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, các chi bộ trường học kết nạp 127 đảng viên mới, chiếm 33,2% trong tổng số đảng viên kết nạp của toàn Đảng bộ huyện.

Chi bộ Trường THPT Phan Thành Tài, Trường THCS Trần Quang Khải, các chi bộ trường mầm non xã Hòa Ninh, xã Hòa Liên, xã Hòa Tiến…là những tổ chức Đảng làm tốt công tác kết nạp đảng viên từ nguồn giáo viên. Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Thành Tài Lê Đức Hà cho biết, trung bình mỗi năm chi bộ kết nạp 1-2 đảng viên. Hầu hết các đảng viên được kết nạp vào Đảng đều là giáo viên xông xáo, nhiệt tình, năng nổ trong công việc. Sau khi kết nạp, các giáo viên thể hiện được tính tiên phong, gương mẫu, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Cũng theo thầy Hà, từ năm 2020 đến nay, chi bộ cử 15 quần chúng là viên chức, học sinh tham gia lớp học cảm tình Đảng và kết nạp 4 đảng viên.

Cô Nguyễn Thị Phượng, giáo viên Trường THPT Phan Thanh Tài vừa nhận quyết định kết nạp Đảng trong tháng 9-2023, chia sẻ: “Tôi xác định khi trở thành đảng viên không có nghĩa là quá trình phấn đấu đã hoàn thành mà chỉ là điểm khởi đầu cho một hành trình mới với tinh thần, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu cao hơn. Vì vậy, được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, bản thân xác định phải nỗ lực rèn luyện nhiều hơn nữa về lý tưởng cách mạng, về đạo đức lối sống, học tập, lao động và thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên để xứng đáng với sự tin yêu, gửi gắm của chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường”.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Liên Lê Đức Toại cho rằng, để làm tốt công tác phát triển đảng viên trong lực lượng giáo viên, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động các chi bộ trường học trực thuộc. Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ rà soát, nắm chắc số cán bộ, viên chức, giáo viên, người lao động có thành tích xuất sắc trong công tác để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng. Bên cạnh đó, hằng năm, Đảng ủy xã chủ động làm việc với từng chi bộ, ban giám hiệu các trường và trực tiếp chỉ đạo về công tác phát triển đảng viên, nhất là đối với các giáo viên trẻ, giáo viên mới về trường công tác. Yêu cầu các chi bộ xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, thường xuyên cử các giáo viên đủ điều kiện về lịch sử chính trị, có phẩm chất chính trị tốt, quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Ông Nguyễn Văn Vân, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang cho rằng, các chi bộ trường học đã phát huy được vai trò là hạt nhân lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao năng lực chuyên môn; phân công đảng viên phụ trách những khâu trọng yếu nhất; giao chỉ tiêu cho các tổ bộ môn. Từ đó, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên luôn nêu cao ý thức trách nhiệm của mình trong giảng dạy, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn và kiến thức xã hội.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hòa Vang Lê Trung Thắng, công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên trong trường học từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ đảng viên trong tổng số viên chức, người lao động tiếp tục tăng lên. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên trong trường học còn những hạn chế như tỷ lệ phát triển đảng viên hằng năm có cao hơn nhiều so với các loại hình tổ chức Đảng khác nhưng vẫn chưa tương xứng với nguồn lực hiện có; một bộ phận giáo viên có tư tưởng chỉ tập trung nhiệm vụ chuyên môn, chưa tham gia các hoạt động đoàn thể, ít quan tâm đến công tác chính trị… Ngoài ra, công tác phát triển đảng viên trong học sinh còn ít, từ đầu nhiệm kỳ đến nay mới chỉ kết nạp được 2 đảng viên là học sinh.

Mục tiêu đến năm 2025, huyện Hòa Vang phấn đấu đưa tỷ lệ đảng viên trong trường học đạt ít nhất 50% và đến năm 2030 đạt ít nhất 60%. Vì vậy, để đạt được mục tiêu đề ra,  ông Thắng đề nghị cấp ủy nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đối với công tác phát triển Đảng. Cần có kế hoạch, biện pháp tạo nguồn phát triển đảng viên mới, bảo đảm về số lượng và chất lượng. Đối với các chi bộ trường học, tăng cường phân công những đảng viên có năng lực, trách nhiệm, uy tín cao để theo dõi, giúp đỡ nguồn đối tượng Đảng. Định kỳ hằng năm rà soát nguồn đối tượng Đảng hiện có nhưng chưa phát triển Đảng, tổ chức gặp mặt, đối thoại nhằm động viên, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tiếp tục bồi dưỡng nhận thức, lập trường tư tưởng, tạo điều kiện cho quần chúng phấn đấu, sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

TRỌNG HÙNG

.