Chính trị

Xây dựng thế trận phòng không nhân dân vững chắc

10:14, 23/10/2023 (GMT+7)

Xác định công tác phòng không nhân dân là một bộ phận quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, những năm qua, thành phố đã chú trọng công tác triển khai, thực hiện và thành lập Ban chỉ đạo công tác phòng không nhân dân từ thành phố đến cơ sở; xây dựng lực lượng phòng không các cấp vững mạnh, sẵn sàng bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển của đất nước.

Lực lượng tự vệ Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ huấn luyện súng pháo phòng không, sẵn sàng tham gia bảo vệ vùng trời của Tổ quốc. Ảnh: CÁT TƯỜNG
Lực lượng tự vệ Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ huấn luyện súng pháo phòng không, sẵn sàng tham gia bảo vệ vùng trời của Tổ quốc. Ảnh: CÁT TƯỜNG

Đến nay, toàn thành phố đã xây dựng, phát triển lực lượng phòng không ở các địa phương, đơn vị tự vệ đạt 100% chỉ tiêu được giao, số lượng hợp lý, biên chế đúng quy định và độ tin cậy cao. Không chỉ xây dựng lực lượng phòng không ở trạng thái thường xuyên, mà các địa phương còn mở rộng lực lượng phòng không dân quân tự vệ trong các trạng thái sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang thành phố.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã xây dựng biên chế kíp trực của Sở chỉ huy và các đơn vị trực thuộc, củng cố các trung đội và khẩu đội súng máy phòng không lực lượng thường trực, xây dựng các tiểu đoàn pháo phòng không, đại đội, trung đội súng 12,7 ly dự bị động viên, 168 tổ bộ binh bắn máy bay bay thấp ở cấp xã, phường, đơn vị tự vệ và bộ đội thường trực.

Hằng năm, 100% lực lượng phòng không được tập huấn, huấn luyện, tham gia diễn tập đúng nội dung, chương trình, đảm bảo khả năng tác chiến phòng không, xử lý các tình huống trên không, đánh địch đột nhập đường không, vận hành cơ chế trong diễn tập tác chiến phòng không…góp phần nâng cao trình độ chỉ huy, hiệp đồng chiến đấu, khả năng thực hành của cán bộ và các lực lượng phòng không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng không nhân dân của thành phố.

Hằng năm, các lực lượng phòng không tham gia diễn tập khu vực phòng thủ thành phố và quận, huyện, diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ phường, xã… đều đạt kết quả khá, giỏi. Các kế hoạch sẵn sàng chiến đấu và bảo đảm tác chiến phòng không từ trực chiến, quan sát, phát hiện máy bay địch, phục kích đánh địch đột nhập đường không, quản lý, thông báo bay đến báo động phòng không, sơ tán phòng tránh được duy trì thường xuyên, nghiêm túc.

Thượng tá Võ Thành Tốt, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Song song với công tác xây dựng lực lượng và đầu tư xây dựng thế trận phòng không nhân dân, Ban chỉ đạo công tác  phòng không nhân dân của quận phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục về công tác phòng không nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Việc tổ chức các hoạt động nói chuyện chuyên đề, truyền thống, giao lưu văn hóa văn nghệ cho các đối tượng nhân dân, đoàn viên thanh niên, học sinh tại xã, phường, trường học, hoặc giáo dục quốc phòng, diễn tập khu vực phòng thủ ở các địa phương… góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hiểu biết và khả năng tác chiến phòng không cho đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành cũng như các tầng lớp nhân dân”.

Trong đợt kiểm tra của Ban Chỉ đạo phòng không nhân dân Trung ương tháng 8 vừa qua tại thành phố Đà Nẵng, Thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đánh giá: “Ban chỉ đạo công tác phòng không nhân dân thành phố đã làm tốt công tác tham mưu, triển khai thực hiện các nội dung công tác phòng không nhân dân thời bình, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ phòng không, xây dựng các tổ (đội) và tổ chức huấn luyện, luyện tập, bồi dưỡng lực lượng chuyên môn về phòng không nhân dân đạt hiệu quả cao.

Qua kiểm tra thực tế tại Ban Chỉ huy Quân sự quận Hải Châu và thực hành thao tác, xử trí tình huống đối với Đại đội pháo phòng không 37mm của tự vệ Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ cho thấy công tác phòng không nhân dân của thành phố được chú trọng toàn diện, đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống”.

  CÁT TƯỜNG

.