Chính trị

5 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 43-NQ/TW

Phát huy vai trò dân vận, tạo sự đồng thuận trong xã hội

07:27, 23/11/2023 (GMT+7)

Công tác dân vận nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội là một nội dung quan trọng mà Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhấn mạnh. Do đó, các cấp ủy đảng triển khai thực hiện với nhiều đổi mới sáng tạo, mang lại những kết quả nổi bật.

Công tác dân vận nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội luôn được hệ thống chính trị toàn thành phố chú trọng thực hiện. Trong ảnh: Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung (bên phải) thăm hỏi  gia đình chính sách tại huyện Hòa Vang. Ảnh: N.P
Công tác dân vận nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội luôn được hệ thống chính trị toàn thành phố chú trọng thực hiện. TRONG ẢNH: Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung (bên phải) thăm hỏi gia đình chính sách tại huyện Hòa Vang. Ảnh: N.P

Vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương đền bù, giải tỏa

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung cho biết, tại các địa phương có dự án, công tác dân vận được thực hiện thông qua việc công khai cho nhân dân các quy trình về quy hoạch dự án, tiến độ thực hiện phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư và các quyền lợi khác của người dân khi dự án triển khai thực hiện.

Chính quyền địa phương tổ chức họp, lấy ý kiến của người dân có đất bị thu hồi; niêm yết công khai các văn bản về thủ tục hành chính, số điện thoại lãnh đạo địa phương, duy trì lịch tiếp dân định kỳ, tạo điều kiện để nhân dân phản ánh công việc khi cần thiết. Các buổi đối thoại với người dân có đất thu hồi được lãnh đạo quận, huyện tổ chức thường xuyên, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật, nhằm giải thích về phương án, cơ chế chính sách và giải quyết, xử lý các vướng mắc; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp UBND phường, xã tăng cường công tác quản lý, ngăn ngừa các trường hợp xây dựng trái phép trong khu quy hoạch.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng cho biết, quá trình đô thị hóa trên địa bàn huyện diễn ra mạnh mẽ với hơn 250 dự án lớn, nhỏ đang triển khai rộng khắp trên địa bàn 11 xã. Với sự vào cuộc quyết liệt, giải pháp mới, cách làm hay, hướng đến việc bảo đảm lợi ích cao nhất cho người dân nằm trong vùng dự án, đa số nhân dân đồng thuận và thực hiện bàn giao mặt bằng sau khi được tuyên truyền, vận động.

Theo ông Lê Văn Trung, năm 2022 và 2023, Ban Dân vận Thành ủy tiến hành giám sát Ban Thường vụ Quận ủy Liên Chiểu, Huyện ủy Hòa Vang trong việc lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa quy chế thực hiện công tác dân vận, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, về công tác lãnh đạo, chỉ đạo vận động nhân dân bàn giao mặt bằng tại các dự án trọng điểm của thành phố triển khai trên địa bàn quận, huyện. Ban Dân vận Thành ủy đã làm việc với Thường trực Quận ủy Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Thanh Khê về công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng. Sau các buổi làm việc, Ban Dân vận Thành ủy báo cáo kết quả giám sát và những kiến nghị, đề xuất của đoàn giám sát để Ban Thường vụ Thành ủy theo dõi, chỉ đạo các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện.

Ông Lê Văn Trung nhìn nhận, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trong triển khai công tác dân vận tham gia quy hoạch, xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, công tác đền bù, tái định cư trên địa bàn thành phố đã góp phần quan trọng trong việc triển khai các dự án trọng điểm của thành phố; hạ tầng giao thông từng bước được đầu tư đồng bộ, nhiều tuyến đường trục chính kết nối với các quận, các khu dân cư, tạo thuận lợi cho việc lưu thông, phát triển thương mại, dịch vụ; góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân thành phố.

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ Phạm Thị Nhàn cho biết, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng của quận đã xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả, thu hút được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, công chức, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” góp phần hình thành các phong trào sản xuất kinh doanh, giúp nhau xóa nghèo bền vững, vận động không có trẻ em bỏ học, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị, thực hiện chủ trương giải tỏa đền bù, xây dựng cơ sở hạ tầng; phòng, chống thiên tai. Qua đó, góp phần quan trọng đưa kinh tế của quận ổn định và có bước tăng trưởng, đời sống nhân dân được nâng cao, cảnh quan đô thị khang trang, quốc phòng, an ninh được bảo đảm.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hải Châu Võ Thành Trung cho biết, Ban Thường vụ Quận ủy đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” của từng giai đoạn gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội phát động và chương trình “Mỗi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký giúp đỡ 1 địa chỉ nhân đạo”, cuộc vận động “3 hơn: sạch đẹp hơn; an toàn hơn; văn minh, lịch sự hơn” do Quận ủy phát động, góp phần huy động sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. “Toàn quận đã xây dựng 90 mô hình “Dân vận khéo” ở các lĩnh vực. Các phong trào, cuộc vận động phát huy sức mạnh đại đoàn kết, huy động mọi nguồn lực trong nhân dân để xây dựng khu dân cư về mọi mặt, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân”, ông Trung nói. 

Ban Dân vận Thành ủy cho biết, đến nay thành phố có 617 mô hình dân vận khéo; trong đó các quận, huyện có 482 mô hình; Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng triển khai thực hiện 107 mô hình; khối lực lượng vũ trang thành phố 28 mô hình. Qua thực hiện, nhiều mô hình “Dân vận khéo” được cấp ủy các cấp chủ động triển khai nhân rộng phù hợp thực tế địa phương và ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa trong đời sống xã hội, tạo động lực và góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thời gian tới, ngành dân vận thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Dân vận khéo” theo Đề án số 04-ĐA/TU ngày 31-12-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố đến năm 2030. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, phát động thực hiện trong cơ quan hành chính Nhà nước và chính quyền các cấp, xây dựng và nhân rộng những mô hình, điển hình “Dân vận khéo” nhằm lan tỏa những cách làm hay, hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết số 43-NQ/TW cũng như Nghị quyết lần thứ XXII Đảng bộ thành phố đề ra.

NGỌC PHÚ

.