Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Phải khơi dậy khát vọng cháy bỏng phát triển Đà Nẵng

20:55, 11/11/2023 (GMT+7)

ĐNO - Minh chứng Đà Nẵng là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương được Chính phủ phê duyệt Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Tất cả tư duy, tầm nhìn tập trung trong quy hoạch, có khát vọng cháy bỏng mới làm được việc này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2023 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng chiều 11-11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ

Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Về phía lãnh đạo thành phố Đà Nẵng có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết;  Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng.

Những thành tựu nổi bật của Đà Nẵng hơn ¼ thế kỷ

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, sau hơn một phần tư thế kỷ, với sự quan tâm của Trung ương, đồng thời phát huy truyền thống cách mạng trung dũng, kiên cường, tinh thần đoàn kết, đồng thuận, ý chí quyết tâm và khát vọng vươn lên mạnh mẽ và bằng những cách làm mới, sáng tạo, Đà Nẵng đã nỗ lực bứt phá đi lên, đạt được nhiều thành tựu to lớn và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực.

Từ một đô thị với không gian phát triển chật hẹp, hạ tầng khó khăn, đời sống một bộ phận nhân dân khá vất vả, ngày nay, thành phố có một diện mạo mới, tạo nên một kỳ tích trong phát triển kinh tế - xã hội. Đà Nẵng đã trở thành một thành phố có tốc độ hiện đại hóa, đô thị hóa thuộc nhóm các địa phương cao nhất trong cả nước.

Hạ tầng xã hội thay đổi hoàn toàn, không gian đô thị mở rộng nhiều lần, là điểm đến hấp dẫn với du khách Việt Nam, châu Á và thế giới, với nhiều công trình, kiến trúc, sự kiện mang thương hiệu riêng của Đà Nẵng như: Thành phố đáng sống, Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng…; những chính sách an sinh xã hội đậm chất nhân văn với chủ trương “an dân” như: Chương trình “Thành phố 5 không - 3 có”; “Thành phố 4 an”…

Thành phố đạt nhiều giải thưởng, danh hiệu trên lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, điển hình như là đơn vị 12 năm liên tục (2009-2021) dẫn đầu bảng xếp hạng khối các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về Chỉ số Việt Nam ICT Index; xếp hạng A (dẫn đầu) về an toàn thông tin và thuộc Top 3 địa phương dẫn đầu về thương mại điện tử năm 2021; năm thứ 4 liên tiếp (2020-2023) đạt Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam; 3 năm liên tiếp xếp hạng nhất khối các tỉnh, thành phố về chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh và dẫn đầu cả 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; năm 2020 và 2022, thành phố nhận được danh hiệu “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”…

Thường trực Thành ủy tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: NGỌC PHÚ
Thường trực Thành ủy tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: NGỌC PHÚ

Trong nửa nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố đã cụ thể hóa để thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố với nhiều cách làm hay, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn, bám sát Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3-11-2022 của Bộ Chính trị “Về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045”, đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, như quy mô nền kinh tế còn nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2% GRDP cả nước; cơ cấu kinh tế chưa hợp lý; phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Việc tổ chức thí điểm mô hình chính quyền đô thị phát sinh một số khó khăn, còn thiếu những cơ chế, chính sách mới, đột phá giúp cho Đà Nẵng phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Vai trò hạt nhân trong liên kết, hợp tác phát triển khu vực miền Trung - Tây Nguyên chưa được thể hiện rõ. Thu hút FDI chưa cao, chưa có nhiều dự án công nghệ cao.

Việc thực hiện các kết luận thanh tra, điều tra, kiểm toán và thi hành các bản án chậm và phát sinh nhiều vướng mắc, tác động đến tư tưởng làm việc của cán bộ, công chức thành phố... Trước mắt, vẫn còn nhiều chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2023 đạt thấp so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, là thách thức lớn đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố từ nay đến cuối nhiệm kỳ...

Khát vọng phát triển thành phố

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, giữ vững được tinh thần đoàn kết, đặc biệt là giữ vững khát vọng phát triển thành phố.

“Minh chứng Đà Nẵng là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương được Chính phủ phê duyệt Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Tất cả tư duy, tầm nhìn tập trung trong quy hoạch, có khát vọng cháy bỏng mới làm được việc này”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội tặng quà lưu niệm cho cá nhân Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (bên trái) tặng quà lưu niệm cho cá nhân Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (bên trái) tặng quà cho cá nhân Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (bên trái) tặng quà lưu niệm cho cá nhân Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (bên trái) tặng quà lưu niệm cho cá nhân Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (bên trái) tặng quà lưu niệm cho cá nhân Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh Ảnh: NGỌC PHÚ

Thành phố cũng tạo được môi trường, sự tín nhiệm của du khách trong và ngoài nước cũng như doanh nghiệp; luôn có tinh thần, trách nhiệm dám nghĩ, dám làm, đương đầu với những khó khăn, thách thức. Với tư duy, hành trang đang chuẩn bị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng thành phố sẽ duy trì phong độ, có những phát triển mạnh mẽ trong tương lai; tạo ra được những động lực, năng lực mới cho sự phát triển sau này.

Do đó, trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố tập trung vào các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII đề ra. Đồng thời, có kế hoạch, chương trình, đề án cụ thể sớm quán triệt, triển khai quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt; rà soát lại các quy hoạch có liên quan đến quy hoạch chung và quy hoạch nhanh... để triển khai các chương trình, dự án.

Làm mới động lực tăng trưởng cũ

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đường hướng, tư duy, tầm nhìn đã được chỉ rõ trong Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị, thành phố cần tập trung triển khai quyết liệt hơn nữa. Trong đó, với những động lực tăng trưởng cũ cần làm mới hơn nữa, tìm kiếm năng lực sản xuất mới, động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy phát triển thành phố.

“Cảng Liên Chiểu là một ví dụ. Cảng Liên Chiểu khi đưa vào khai thác được sẽ tạo ra “thế chân kiềng”: Cảng biển logistics, phát triển công nghiệp và du lịch dịch vụ càng vững chắc hơn. Nếu đến năm 2045, hơn 100 triệu tấn hàng hóa thông quan cảng này thì tình hình thành phố sẽ thay đổi rõ rệt”, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, để tiếp thêm sinh lực cho Đà Nẵng là phải có thể chế, chính sách. Điều đáng mừng hôm nay là đã nhận được sự thống nhất khá cao giữa các đồng chí trong các cơ quan Quốc hội và Chính phủ.

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Kinh tế nghiên cứu để thiết kế trong nghị quyết chung của Quốc hội theo chủ trương là xây dựng để sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị quyết số 119/2020/QH14.

Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy sớm có nghiên cứu sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 43-NQ/TW, báo cáo kết quả sơ kết và đề xuất với Trung ương, Bộ Chính trị chỉ đạo Đảng Đoàn Quốc hội, Ban cán sự Đảng Chính phủ cho phép xây dựng nghị quyết mới thay thế hoặc bổ sung cho Nghị quyết số 119/2020/QH14, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của các tỉnh khác, đặc biệt là hai thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời phải phù hợp với yêu cầu đặc thù của Đà Nẵng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (thứ 7, phải sang) tặng quà lưu niệm cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Ảnh: NGỌC PHÚ

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao, biểu dương những kết quả nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời chúc Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Đà Nẵng tiếp tục gặp hái được thành công hơn nữa, xứng đáng với niềm tin yêu của Trung ương Đảng và của cả nước dành cho Đà Nẵng.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cảm ơn, tiếp thu các ý kiến phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các ý kiến đánh giá của các cơ quan, bộ, ngành Trung ương.

Đồng thời, khẳng định ngay sau buổi làm việc này, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc việc sơ kết Nghị quyết số 43-NQ/TW, dự kiến thực hiện trong tháng 12-2023; đồng thời công bố quy hoạch thành phố và xây các kế hoạch triển khai.

Trên cơ sở hai nội dung này, Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với cơ quan Trung ương để tham mưu hoàn thiện. Đặc biệt, tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội việc báo cáo đề xuất với Bộ Chính trị cho chủ trương việc xem xét, sửa đổi bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 hoặc ban hành một nghị quyết mới…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ chủ chốt thành phố. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ  (hàng đầu, thứ 5, trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ chủ chốt thành phố. Ảnh: NGỌC PHÚ

NGỌC PHÚ

.