Chính trị

Cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác đầu tư với Nhật Bản

10:47, 05/12/2023 (GMT+7)

Trao đổi với Báo Đà Nẵng về sự kiện Việt Nam và Nhật Bản nâng cấp quan hệ hai nước lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng Yakabe Yoshinori đánh giá đây là động lực thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp hơn nữa thời gian tới. Sự kiện này tác động tích cực đến hợp tác đầu tư giữa hai nước trong thời gian đến, trong đó có khu vực miền Trung với Đà Nẵng là trung tâm kinh tế - xã hội, trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của cả nước.

Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng Yakabe Yoshinori. Ảnh: T.PHƯƠNG
Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng Yakabe Yoshinori. Ảnh: T.PHƯƠNG

Ông Yakabe Yoshinori cho biết:

- Sự kiện Việt Nam và Nhật Bản nâng cấp quan hệ song phương lên “Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (21-9-1973 - 21-9-2023) là dấu mốc có ý nghĩa đặc biệt, đóng vai trò động lực thúc đẩy quan hệ Việt Nam- Nhật Bản tiếp tục phát triển tốt đẹp hơn nữa thời gian tới.

Qua việc nâng cấp quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam, mối quan hệ giữa chính phủ hai nước sẽ được tăng cường hơn nữa. Mối quan hệ tốt đẹp giữa Chính phủ hai nước cũng được thể hiện qua mối quan hệ giữa Nhật Bản với UBND các tỉnh, thành phố ở Việt Nam. Theo tôi, mối quan hệ ngoại giao ngày càng tốt đẹp hơn, việc hợp tác, đầu tư sẽ thuận lợi, đạt nhiều kết quả tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội giữa hai bên. Tôi tin rằng những liên kết hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam nói chung, giữa Nhật Bản và thành phố Đà Nẵng nói riêng sẽ càng được thắt chặt hơn nữa trong tương lai.

* Theo ông, sự kiện này sẽ tác động như thế nào đến quan hệ hợp tác, đầu tư giữa Nhật Bản và Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung?

- Việt Nam vẫn đang là điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài hấp dẫn đối với các công ty, doanh nghiệp Nhật Bản. Khu vực miền Trung với Đà Nẵng là trung tâm kinh tế - xã hội, trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của cả nước, việc nâng cấp quan hệ ngoại giao sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Nhật Bản và khu vực miền Trung Việt Nam. Điều này kéo theo việc tăng trưởng về hợp tác kinh tế và đầu tư của Nhật Bản vào khu vực này.

Khu vực miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng nơi có nhiều trường đại học chất lượng cao, vì vậy, nhiều công ty Nhật Bản đã liên kết hợp tác với các trường đại học để đào tạo nhân tài và đảm bảo nguồn nhân lực trong tương lai tạo điều kiện thuận lợi trên các lĩnh vực hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản khi đầu tư vào khu vực này. Bởi việc phát triển và đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố được doanh nghiệp Nhật Bản chú trọng nhất.

Cùng với đó, Đà Nẵng cũng là giao điểm huyết mạch về đường bộ và đường sắt tới hai miền Nam - Bắc, là cửa ngõ quan trọng trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây. Đây là một lợi thế đặc biệt, riêng có của Đà Nẵng và hiện nay, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của thành phố rất hấp dẫn. Chúng tôi tin rằng, thời gian đến, các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào khu vực miền Trung với Đà Nẵng làm trung tâm sẽ tăng vượt ngưỡng so với thời điểm hiện tại.

* Vai trò của Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng như thế nào để phát triển quan hệ ngày càng tốt đẹp trong thời gian đến, thưa ông?

- Chúng tôi đang nỗ lực quảng bá, giới thiệu hình ảnh thành phố Đà Nẵng đến người dân Nhật Bản, đặc biệt là hướng đến sinh viên, những người trẻ của Nhật Bản đến Đà Nẵng du lịch. Thời gian gần đây, Đà Nẵng luôn là điểm đến ưa chuộng của người dân Nhật Bản. Điều này giúp phát triển lĩnh vực dịch vụ, du lịch của thành phố. Đồng thời, hiện nay, lĩnh vực công nghệ bán dẫn vi mạch là một trong những lĩnh vực thu hút đầu tư mới của Đà Nẵng. Trong xu thế đó, chúng tôi giới thiệu tiềm năng về lĩnh vực công nghệ cao của Đà Nẵng đến các doanh nghiệp Nhật Bản và được biết, đầu năm 2024 sẽ có một doanh nghiệp ở lĩnh vực này đến tìm hiểu cơ hội đầu tư của Đà Nẵng.

Để tăng cường sự hợp tác, chúng ta cần tăng cường kết nối giữa các nước ASEAN. Cụ thể là thúc đẩy phát triển và hoàn thiện Hành lang Kinh tế Đông Tây và Hành lang Kinh tế phía nam. Việc phát triển và hoàn thiện tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây có ý nghĩa quan trọng và  phụ thuộc nhiều vào sự phát triển của Đà Nẵng. Bởi Đà Nẵng là điểm đầu của tuyến hành lang này. Chìa khóa quan trọng để phát triển đó là hoàn thiện các cơ sở hạ tầng, giao thông, vận tải… nhất là hoàn thiện cảng Liên Chiểu. Để thực hiện những mục tiêu này, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng và cá nhân tôi nỗ lực hết mình để kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiềm năng đến đây tìm hiểu cơ hội đầu tư.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

THANH PHƯƠNG thực hiện

.