Tiếp tục sắp xếp đổi mới hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập

.

ĐNO - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa X, chiều 12-11, HĐND thành phố Đà Nẵng tiến hành thảo luận kết quả giám sát về “Việc thực hiện quy định pháp luật về cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu thảo luận. Ảnh PV
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu thảo luận. Ảnh PV

Trình bày báo cáo chuyên đề, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố Phan Thị Tuyết Nhung cho biết, trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2023, UBND thành phố đã quan tâm lãnh đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác sắp xếp, đổi mới hệ thống tổ chức.

UBND thành phố mạnh dạn tổ chức lại một số mô hình như: kiện toàn hoạt động Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội, thống nhất đầu mối đơn vị dạy nghề, thể dục thể thao; hợp nhất các đài truyền thanh quận, huyện và trung tâm văn hóa quận, huyện thành trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao quận, huyện. Kết quả sau sắp xếp, sáp nhập giai đoạn năm 2018-2021 đã giảm được 71 đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL), hoàn thành đúng lộ trình thời gian đặt ra (vượt chỉ tiêu 22 đơn vị).

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, việc triển khai thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Điển hình như công tác quản lý Nhà nước đối với dịch vụ sự nghiệp công thường được đánh giá hiệu quả tập trung vào tiêu chí về tài chính, chưa có tiêu chí rõ ràng về chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ công vì còn thiếu các quy định của Trung ương. Về tự chủ tài chính đã được quan tâm triển khai thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, tiến độ còn chậm, mức độ tự chủ của các đơn vị chưa cao.

Đoàn giám sát kiến nghị UBND thành phố tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án số 1488/ĐA-UBND về sắp xếp đổi mới hoạt động của các ĐVSNCL trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022-2026; tập trung rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, rà soát, tham mưu sửa đổi định mức phân bổ ngân sách cho các ngành y tế, giáo dục bảo đảm các quy định và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, cân đối ngân sách thành phố. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất xây dựng các cơ chế, chính sách về thu hút, chế độ đãi ngộ và đào tạo phát triển nhân lực chuyên môn cao, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục.

Đại biểu Võ Công Chánh phát biểu thảo luận. Ảnh PV
Đại biểu Võ Công Chánh phát biểu thảo luận. Ảnh PV

Thảo luận vấn đề này, đại biểu Lê Phú Nguyện, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố cho biết, đến thời điểm hiện nay có 389 đơn vị với 27.750 viên chức, người lao động và 17.005 biên chế hưởng lương trực tiếp từ ngân sách, còn lại là tự chủ. Trong thời gian qua, thành phố đã tinh giảm 3.721 biên chế, chủ yếu ở ngành y tế.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc thu ngân sách gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, đại biểu Lê Phú Nguyện kiến nghị cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật để là cơ sở thành lập giá, đặt hàng, hoàn thành lộ trình tinh giảm biên chế.

Những ngành đã có định mức kinh tế kỹ thuật nhưng quá trình lấy ý kiến cũng gặp nhiều khó khăn. Thủ trưởng các đơn vị phải cải thiện các dịch vụ, tăng cường các liên kết, tăng nguồn thu, tăng cường công tác quản lý nhà nước.

Đại biểu Võ Công Chánh, Trưởng ban Nội chính Thành ủy đề nghị khẩn trương rà soát, tham mưu đề xuất trình HĐND thành phố xem xét quyết định chính sách xã hội hóa trên địa bàn, nhất là trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp; ban hành các chính sách về phí theo thẩm quyền nhất là việc xử lý các loại phí tại các ĐVSNCL có phát sinh nguồn thu từ phí, giá dịch vụ nhằm tính toán, xác định tỷ lệ trích nộp, để lại nhằm đảm bảo hoạt động của các ĐVSNCL nhằm nâng dần mức độ tự chủ của các đơn vị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, UBND thành phố sẽ tiếp tục kiến nghị với bộ ngành Trung ương sớm ban hành các định mức kinh tế kỹ thuật để làm cơ sở tính giá dịch vụ công, phục vụ sự nghiệp công lập. Đồng thời, chỉ đạo các sở ngành đặc biệt là các đơn vị thuộc khối giáo dục, y tế tập trung hoàn thiện, bổ sung thêm chính sách xã hội hóa để UBND thành phố báo cáo với HĐND thành phố ban hành sớm.

Đại biểu Lê Phú Nguyện phát biểu thảo luận. Ảnh PV
Đại biểu Lê Phú Nguyện phát biểu thảo luận. Ảnh PV

Tiếp tục triển khai đề án sắp xếp đổi mới hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm giảm số đầu mối. Trong quá trình phát triển của thành phố, đối với một số lĩnh vực trọng yếu thành phố cần tập trung đầu tư phát triển như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, trung tâm tài chính quốc tế thì UBND thành phố tập trung chỉ đạo sẽ sắp xếp lại các đơn vị công lập đáp ứng nhu cầu phát triển mới này.

UBND thành phố chỉ đạo tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra thành phố và thanh tra chuyên ngành đối với các hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố để hoạt động đúng với quy định của pháp luật.

Nói thêm về vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các đại biểu HĐND tiếp tục nghiên cứu dự thảo và một số nội dung mà các ban, ngành, cũng như UBND thành phố giải trình để bổ sung, hoàn thiện, để biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

 

;
;
.
.
.
.
.
.