Chính trị

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng

07:58, 24/01/2024 (GMT+7)

Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ Đại học Đà Nẵng luôn coi trọng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), giữ gìn kỷ luật đảng, coi đây là giải pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Công tác kiểm tra, giám sát luôn được Đảng bộ Đại học Đà Nẵng quan tâm, chú trọng.  Trong ảnh: Ban Chấp hành Đảng bộ Đại học Đà Nẵng ra mắt tại Đại hội khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025.  Ảnh: TRỌNG HÙNG
Công tác kiểm tra, giám sát luôn được Đảng bộ Đại học Đà Nẵng quan tâm, chú trọng. TRONG ẢNH: Ban Chấp hành Đảng bộ Đại học Đà Nẵng ra mắt tại Đại hội khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Chủ động công tác kiểm tra, giám sát

Đảng bộ Đại học Đà Nẵng hiện có 1.779 đảng viên, trong đó có 513 đảng viên là sinh viên hiện đang sinh hoạt tại 106 chi bộ thuộc 8 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Tiến sĩ Phan Minh Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Đà Nẵng cho biết, để giữ gìn kỷ luật của Đảng, công tác KTGS luôn được các cấp ủy đảng của nhà trường quan tâm, chú trọng. Ngay sau Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Đại học Đà Nẵng xây dựng chương trình hành động toàn khóa, kế hoạch năm, có phân công trách nhiệm rõ ràng đối với ủy viên UBKT.

Ngoài ra, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp thuộc Đảng bộ chỉ đạo tăng cường quán triệt, nghiên cứu các nghị quyết, quy định, quyết định của Đảng, nhất là các quy định, hướng dẫn, nghị quyết, quy chế, quyết định của Bộ Chính trị, UBKT Trung ương, Thành ủy về công tác KTGS và kỷ luật đảng đến các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. “Hầu hết các cấp ủy, UBKT các cấp và các tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy đã nhận thức đầy đủ hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS, kỷ luật đảng. Qua đó, chủ động hơn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác KTGS, góp phần quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên ngày càng chặt chẽ hơn, giúp phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra các vi phạm”, Tiến sĩ Phan Minh Đức cho hay.

Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Đại học Đà Nẵng Cao Xuân Tuấn cho rằng, để làm tốt công tác KTGS, kỷ luật của Đảng, trước hết phải làm tốt công tác bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Theo ông Tuấn, từ đầu nhiệm kỳ 2020- 2025 đến nay, Đảng ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy tổ chức 6 đợt KTGS tổ chức đảng, trong đó có 2 đợt kiểm tra về việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy và phân công nhiệm vụ cấp ủy viên sau đại hội đối với Đảng ủy Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt-Hàn và kiểm tra việc thực hiện quy chế làm việc, chế độ công tác, thực hiện chất vấn trong Đảng gắn với sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2022 đối với Đảng ủy Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng.

Ngoài ra, Đảng ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy tiến hành KTGS việc thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) và Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; giám sát việc triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Đồng thời, kiểm tra việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Ông Cao Xuân Tuấn khẳng định, việc xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm của cấp ủy các cấp và UBKT Đảng ủy được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm nguyên tắc, công minh, chính xác, kịp thời, đúng nội dung vi phạm. “Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy các cấp thuộc Đảng bộ Đại học Đà Nẵng đã xem xét thi hành kỷ luật đối với 23 trường hợp đảng viên vi phạm (chủ yếu vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình hoặc vi phạm chức trách, nhiệm vụ được giao).

Đảng ủy ra quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng đối với 2 đảng viên vi phạm pháp luật phục vụ công tác điều tra, xét xử của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Việc đình chỉ sinh hoạt đảng đối với các trường hợp trên đều bảo đảm đúng quy định”, ông Tuấn thông tin. Cũng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT Đảng ủy thực hiện kiểm tra 1 đảng viên có dấu hiệu vi phạm theo nội dung đơn tố cáo đảng viên. Qua kiểm tra đã ban hành kết luận: đảng viên bị tố cáo có dấu hiệu vi phạm và đã thực hiện kỷ luật đảng viên theo quy định.

Đánh giá về công tác KTGS và thi hành kỷ luật đảng trong thời gian qua, Tiến sĩ Phan Minh Đức cho rằng, công tác KTGS và kỷ luật đảng của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp từ Đại học Đà Nẵng đến cơ sở ngày càng đi vào nền nếp. Cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS theo quy định, phù hợp nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Các cuộc KTGS được thực hiện đúng nguyên tắc, nội dung, quy trình, tiến độ; việc thi hành kỷ luật của Đảng được thực hiện đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình, thẩm quyền. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương; đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tạo sự đoàn kết, thống nhất, bảo đảm thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Đại học Đà Nẵng.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác KTGS, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về công tác KTSG, nhất là người đứng đầu cấp ủy. Trong đó, cần tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy trong chỉ đạo và thực hiện công tác KTGS, kỷ luật của Đảng. Công tác KTGS chú trọng thực hiện đối với người đứng đầu các đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Bên cạnh đó, chủ động nắm tình hình, phát hiện những tổ chức đảng, đảng viên có biểu hiện vi phạm để kiểm tra chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời; chỉ đạo xử lý nghiêm những tổ chức đảng, đảng viên cố tình vi phạm; tiếp nhận và giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên, không để tồn đọng kéo dài…

TRỌNG HÙNG

.