Tạo nguồn và kết nạp chủ doanh nghiệp vào Đảng

.

ĐNO - Ngày 9-1, phát biểu kết luận hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước năm 2023, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Thành ủy đề nghị, năm 2024 cấp ủy các cấp chú trọng tạo nguồn và kết nạp chủ doanh nghiệp vào Đảng, phấn đấu tăng gấp đôi năm 2023.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy L
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Thành ủy đồng chủ trì hội nghị. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, năm 2023, những khó khăn, thách thức đã ảnh hưởng không nhỏ đến các lĩnh vực, trong đó có công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận số 80-KL/TW các cấp nỗ lực thực hiện hiệu quả các kế hoạch, chỉ tiêu đề ra.

Nổi bật, ban hành được quy chế phối hợp mẫu giữa cấp ủy quản lý và người quản lý doanh nghiệp tư nhân; tập trung tạo nguồn phát triển đảng viên và thành lập tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, phát triển đoàn viên, hội viên. Các tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước phát huy tốt vai trò của mình.

Hầu hết các doanh nghiệp có tổ chức đảng đều thực hiện tốt các vấn đề liên quan đến quan hệ lao động, như: chất lượng thỏa ước lao động tập thể, chế độ chính sách cho người lao động, các vấn đề bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cùng các lợi ích vật chất khác, tạo niềm tin của người lao động vào doanh nghiệp.

Nhận diện những khó khăn, thách thức cũng như thời cơ thuận lợi năm 2024, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận số 80-KL/TW các cấp tập trung quán triệt đầy đủ hơn về trách nhiệm, vai trò, vị trí của mình trong thời gian sắp tới.

Thường trực Ban Chỉ đạo sẽ ban hành kế hoạch chi tiết của năm 2024, gắn với các chỉ tiêu công tác trong năm, vì vậy, cần bám sát để tổ chức thực hiện hiệu quả.

Riêng về các chỉ tiêu, giao Ban Tổ chức Thành ủy rà soát, có đề xuất, báo cáo Thường trực Thành ủy cho ý kiến, trên tinh thần phải phát huy cao độ trong tình hình hiện nay. Bên cạnh đó, cần kiện toàn thành viên ban chỉ đạo, mỗi thành viên phải thể hiện hết trách nhiệm, rõ việc, rõ người.

Ban Tổ chức Thành ủy khẩn trương tham mưu việc thực hiện Kết luận số 366-KL/TU ngày 24-3-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên đến năm 2025 và những năm tiếp theo để phân công các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy phụ trách công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, qua đó tăng cường trách nhiệm của Ban Thường vụ Thành ủy và cá nhân của từng ủy viên Ban Thường vụ.

Bên cạnh đó, gặp gỡ, động viên, vận động doanh nghiệp, tăng cường tuyên truyền về những thông tin, chủ trương phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước. Trước mắt, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, các địa phương gặp mặt các tổ chức đảng để động viên tinh thần, tạo cơ hội cho chủ doanh nghiệp có cơ hội trao đổi, gỡ những vướng mắc kịp thời.

Cùng với đó, chú trọng phát triển kết nạp chủ doanh nghiệp vào Đảng, phấn đấu tăng gấp đôi năm 2023; tổ chức tốt việc chuyển sinh hoạt Đảng cho đảng viên đang sinh hoạt Đảng tại nơi cư trú phường, xã có hợp đồng lao động từ 1 năm trở lên đến sinh hoạt trong tổ chức đảng ở doanh nghiệp.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 5, phải sang) và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 6, trái sang) trao bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 5, phải sang) và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (thứ 6, trái sang) trao bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đặc biệt, phải nắm tình hình, tư tưởng, dư luận trong các doanh nghiệp, nhất là khu vực ngoài Nhà nước để tham mưu kịp thời, không để bị động; giám sát việc thực hiện tốt quy chế dân chủ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố tập trung thực hiện tốt Nghị quyết lần thứ XVII Công đoàn thành phố nhiệm kỳ 2023-2028 và một số nội dung thông báo trong kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW; sớm xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII; tập trung cho phúc lợi đoàn viên, làm rõ lợi ích người lao động khi trở thành đoàn viên công đoàn; tập trung xây dựng lực lượng cốt cán trong công nhân, người lao động để nắm bắt tình hình.

Đối với Thành đoàn, cần tăng cường đa dạng, đổi mới việc tập hợp thanh niên qua mạng xã hội. Đảng đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố cần tập trung chỉ đạo về những mô hình tập hợp lao động nữ.

Ban Tuyên giáo Thành ủy, Đài Phát thanh-Truyền hình thành phố, Báo Đà Nẵng tập trung tăng cường tuyên truyền việc thành lập tổ chức đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, những tấm gương, điển hình tiêu biểu...

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh biểu dương những cách làm mới, sáng tạo của các cấp ủy, đơn vị, địa phương cũng như các tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2023; đồng thời, đề nghị phát huy thực hiện tốt trong thời gian tới.

Báo cáo tại hội nghị, năm 2023, Ban Chỉ đạo, cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt Kết luận số 80-KL/TW trên địa bàn, tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp khôi phục, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh; chủ động nắm bắt tình hình, những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp và người lao động, có những giải pháp và tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa để hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp.

Đồng thời, vận động chủ doanh nghiệp quan tâm thực hiện tốt công tác xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể khi đủ điều kiện. Theo đó, đã thành lập mới 5 tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, kết nạp 143 đảng viên mới, thành lập 98 công đoàn cơ sở, kết nạp 3.336 đoàn viên; thành lập 22 chi đoàn cơ sở và 3 tổ chức hội, kết nạp 555 đoàn viên, 20 hội viên.

Tại hội nghị, 9 tập thể và cá nhân được Ban Thường vụ Thành ủy tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Kết luận số 80-KL/TW.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.
.