Chính trị

Thực hiện toàn diện, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng

08:38, 05/01/2024 (GMT+7)

Năm 2023, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật của Đảng được Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, cấp ủy các tổ chức đảng trực thuộc và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tạo được nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Lê Thị Mỹ Hạnh về những kết quả đạt được, giải pháp trọng tâm năm 2024 đối với công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng.

Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Lê Thị Mỹ Hạnh.
Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Lê Thị Mỹ Hạnh.

* Kết quả nổi bật trong công tác KTGS của Đảng bộ thành phố năm 2023 là gì, thưa bà?

- Năm 2023, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời, nghiêm túc các quy định, quy trình, hướng dẫn của Trung ương, cấp ủy cấp trên về công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng. Đồng thời, chủ động ban hành các quy định, quy trình, hướng dẫn về công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng bảo đảm khoa học, đồng bộ, thống nhất; chỉ đạo kiểm tra tập trung, giám sát trọng tâm, trọng điểm ở một số hoạt động, chẳng hạn như hoạt động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là ở những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra sai phạm, tiêu cực như đấu thầu mua sắm. Qua KTGS, kết luận chính xác, khách quan, xử lý nghiêm tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, đã giúp tổ chức đảng, đảng viên nhận thức rõ vi phạm, khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

UBKT các cấp từng bước thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng, bảo đảm đúng quy định, quy trình; dần chú trọng việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; quan tâm thực hiện công tác giám sát, công tác nắm tình hình, phát hiện để quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm có trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng, tập trung vào được những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, từ đó chất lượng, hiệu quả của công tác KTGS được nâng lên rõ rệt. Trong năm, cấp ủy các cấp kiểm tra 636 tổ chức đảng và 4.960 đảng viên, trong đó có 588 đảng viên là cấp ủy viên các cấp.

Ban Thường vụ Thành ủy thành lập 4 đoàn kiểm tra đối với 4 tổ chức đảng và 7 đảng viên, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra đối với 3 dự án/gói thầu mua sắm tài sản, trang thiết bị do Công ty AIC và các công ty thuộc hệ sinh thái AIC thực hiện; cấp ủy các địa phương, đơn vị kiểm tra 632 tổ chức đảng và 4.953 đảng viên; các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy kiểm tra đối với 52 lượt tổ chức. UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 8 tổ chức đảng và 18 đảng viên, có 6 cấp ủy viên các cấp, chiếm 33%.

Trong năm, cấp ủy các cấp tiến hành giám sát 409 tổ chức đảng và 721 đảng viên, có 236 cấp ủy viên các cấp. Ban Thường vụ Thành ủy thi hành kỷ luật 3 đảng viên với hình thức khai trừ. Ban thường vụ các quận ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy, đảng ủy cơ sở và chi bộ thi hành kỷ luật 185 đảng viên. Nội dung vi phạm chủ yếu về việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên, những điều đảng viên không được làm, việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước.

UBKT các cấp chú trọng công khai kết quả các kỳ họp trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua đó được nhân dân, cán bộ, đảng viên đồng tình, ủng hộ, khẳng định quyết tâm của Đảng trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, có tác dụng cảnh báo, phòng ngừa, răn đe, giáo dục các tổ chức đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố.

* Công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng gặp những khó khăn, thách thức nào?

- Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng ở các cấp còn những bất cập, hạn chế; việc triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chương trình đề ra còn chậm; có nơi lựa chọn nội dung chưa toàn diện, chưa tập trung kiểm tra những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm. Một số tổ chức đảng chưa nhận thức đầy đủ về nguyên tắc xem xét xử lý kỷ luật đảng viên. Công tác phòng ngừa từ sớm, từ xa chưa được quan tâm đúng mức; công tác giám sát thường xuyên, nắm tình hình ở một số địa phương, đơn vị chưa kịp thời, còn bị động; một số tổ chức đảng giám sát chuyên đề số lượng nhiều nhưng chất lượng chưa cao, không phát hiện kịp thời các khuyết điểm, vi phạm dẫn đến cảnh báo, phòng ngừa vi phạm từ công tác giám sát chưa hiệu quả.

Một số UBKT chưa chủ động trong kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, chưa tập trung kiểm tra vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra sai phạm, tiêu cực, còn trông chờ vào sự chỉ đạo của cấp ủy và UBKT cấp trên. Nhiều vi phạm xảy ra từ lâu nhưng không phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời. Việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện các kết luận sau KTGS chưa thật sự triệt để... Nguyên nhân của tình trạng trên do một số cấp ủy, người đứng đầu nhận thức chưa đúng tầm quan trọng của công tác KTGS và kỷ luật của Đảng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chưa thật sự sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Tính tự giác, tự phê bình và phê bình của một số tổ chức cơ sở đảng, đảng viên chưa cao, còn nể nang, né tránh. Nhân sự cấp ủy, UBKT các cấp có sự thay đổi; trình độ, năng lực, kinh nghiệm của một số cán bộ kiểm tra còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thiếu tính chiến đấu, ngại va chạm trong thực hiện nhiệm vụ…

* Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là gì nhằm nâng cao hiệu của công tác KTGS trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố?

- Nhằm tăng tốc, bứt phá để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, năm 2024, công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng được Đảng bộ thành phố tập trung triển khai đồng bộ với những giải pháp quan trọng. Trong đó, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn UBKT cấp mình và cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới thực hiện toàn diện, hiệu quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng; quán triệt và cụ thể hóa kịp thời các văn bản của Trung ương, Thành ủy để triển khai thực hiện phù hợp với tình hình, đặc điểm tại đảng bộ địa phương, đơn vị.

Công tác KTGS tập trung vào việc tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố cùng các nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng (khóa XI, XII, XIII). Đặc biệt, tập trung KTGS cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều đảng viên không được làm, vi phạm trách nhiệm nêu gương và 10 biểu hiện đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm được nhận diện trong Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. KTGS tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; những nơi mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; những nơi có nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.  

UBKT các cấp triển khai thực hiện toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định Điều lệ Đảng; chú trọng kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trước hết là tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp và cấp ủy viên cùng cấp, đảng viên thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Công tác giám sát thường xuyên tiếp tục được đẩy mạnh; chú trọng chất lượng giám sát chuyên đề; tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn, KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng của UBKT cấp trên đối với cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT cấp dưới về công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, rõ rệt hơn nữa trong toàn ngành.

Cùng với đó, thực hiện tốt quy chế phối hợp, kết hợp chặt chẽ và nâng cao hiệu quả phối hợp trong công tác KTGS và kỷ luật của Đảng giữa UBKT với các cơ quan thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử của Nhà nước trong công tác KTGS và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; từng bước xác định kết quả thanh tra, kiểm toán, điều tra là cơ sở, căn cứ quan trọng cho công tác kiểm tra. Đổi mới phương pháp tuyên truyền, tiếp tục công khai kết quả KTGS, thi hành kỷ luật góp phần đấu tranh, ngăn chặn, giáo dục, răn đe, đẩy lùi các hành vi vi phạm.

Chú trọng kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra bảo đảm số lượng, chất lượng và cơ cấu; triển khai thực hiện có kết quả công tác luân chuyển cán bộ kiểm tra các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác KTGS của Đảng. Trên cơ sở quán triệt và gương mẫu thực hiện Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27-10-2023 của Bộ Chính trị, mỗi cán bộ kiểm tra phải luôn ý thức giữ vững bản lĩnh chính trị, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

* Cảm ơn bà về cuộc trao đổi này.

NGỌC PHÚ thực hiện

.