Bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển đảng viên mới

Bài 3: Quần chúng phấn đấu, chi bộ đồng hành

.

Quá trình tạo nguồn phát triển đảng viên mới, cùng với nỗ lực phấn đấu của quần chúng là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, tổ chức đảng, đặc biệt là sự đồng hành của chi bộ từ giới thiệu quần chúng học cảm tình Đảng đến khâu viết lý lịch, xác minh, tạo động lực phấn đấu cho quần chúng ưu tú.

Chi bộ 6 Tân An B (Đảng bộ phường Tân Chính, quận Thanh Khê) trao quyết định kết nạp đảng viên cho quần chúng Võ Thị Hằng Trâm (bên phải).Ảnh: NGỌC PHÚ
Chi bộ 6 Tân An B (Đảng bộ phường Tân Chính, quận Thanh Khê) trao quyết định kết nạp đảng viên cho quần chúng Võ Thị Hằng Trâm (bên phải). Ảnh: NGỌC PHÚ

Nỗ lực phấn đấu vào Đảng

Chi bộ Khoa Sản thuộc Đảng bộ Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu vừa tiến hành kết nạp đảng viên mới cho quần chúng ưu tú Nguyễn Văn Liêm. Có mặt tại lễ kết nạp Đảng, chúng tôi nhận thấy được niềm tự hào của Liêm khi đọc lời thề đảng viên dưới cờ Đảng. Gia đình truyền thống cách mạng, nhiều người đã đứng vào hàng ngũ của Đảng, khi còn là học sinh THPT, Liêm được gia đình định hướng phấn đấu trở thành đảng viên. Tốt nghiệp đại học, Liêm về công tác tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu. Kế thừa truyền thống gia đình, Liêm luôn nỗ lực trong công tác, xông xáo trong các hoạt động, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19; tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong công tác chuyên môn.

Nỗ lực phấn đấu của Liêm được chi bộ ghi nhận, giới thiệu đảng bộ để học lớp cảm tình Đảng và là 14 quần chúng ưu tú của Trung tâm Y tế quận được kết nạp Đảng năm 2023. “Đứng vào hàng ngũ của Đảng là để thấy mình đã trưởng thành hơn. Khi đã vào Đảng, suy nghĩ sẽ chín chắn hơn và sẽ nỗ lực hơn trong công tác chuyên môn, luôn cố gắng học tập, nâng cao tay nghề của mình, xứng đáng với niềm tin của lãnh đạo đối với bản thân”, Liêm nói.

Đầu tháng 12-2023, quần chúng Huỳnh Thị Oanh Vy được Chi bộ khu dân cư số 16 thuộc Đảng bộ phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) kết nạp vào Đảng. Chị Oanh Vy làm kế toán cho doanh nghiệp tư nhân, đồng thời là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 16. Bản thân chị luôn tích cực phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, bởi đó không chỉ là niềm tự hào của bản thân mà là của cả gia đình. “Được kết nạp Đảng là sự động viên, khích lệ và là bước ngoặt lớn trong cuộc đời, giúp tôi vững bước trên con đường dài phía trước. Do đó, thời gian tới, bản thân sẽ nỗ lực phấn đấu trong công việc cũng như các hoạt động ở khu dân cư, xứng đáng là người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, chị Oanh Vy nói.

Cô Cao Thị Liêm, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên Phủ (Đảng bộ phường Chính Gián, quận Thanh Khê) cho biết, chi bộ luôn ưu tiên lựa chọn tiêu chí nhiệt tình, tích cực, có động cơ phấn đấu tốt, tâm huyết với nghề để đưa vào kết nạp. “Vào Đảng để khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, để gương mẫu, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều giáo viên trẻ luôn tích cực đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, luôn hết lòng vì học sinh thân yêu của mình và phấn đấu vào Đảng với động cơ rất trong sáng vì với họ, vào Đảng là một niềm vinh dự lớn lao”, cô Liêm cho biết.

3 quần chúng ưu tú được Chi bộ Trường Tiểu học Điện Biên Phủ kết nạp trong năm 2023 đều tâm niệm như vậy nên luôn nỗ lực phấn đấu trong mọi phong trào. “Tôi nguyện giữ vững niềm tin sắt son, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng cao đẹp của Đảng, phấn đấu trở thành một đảng viên gương mẫu, đem ngọn lửa nhiệt huyết của mình để cống hiến nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước”, đảng viên mới Tống Xuân Hiệp, giáo viên thể dục Trường Tiểu học Điện Biên Phủ, tâm sự.

Đồng hành, sát cánh quần chúng ưu tú

Ngày 30-12-2023, Chi bộ 6 Tân An B, thuộc Đảng bộ phường Tân Chính (quận Thanh Khê) tiến hành kết nạp quần chúng Võ Thị Hằng Trâm, chủ nhóm trẻ mầm non độc lập Hoa Ti Gôn vào Đảng. Bí thư chi bộ Quách Thị Ngọc Lâm cho biết, thực hiện nhiệm vụ Đảng ủy giao về công tác phát triển Đảng, chi bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong công tác rà soát, phát hiện, phân loại, đánh giá kỹ nguồn quần chúng khu dân cư. Để không bỏ sót nguồn đảng viên chất lượng, chi bộ phân công cho hai đảng viên theo dõi, gặp gỡ, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và giúp đỡ để quần chúng tham gia hoạt động khu dân cư. Quá trình theo dõi, đảng viên được phân công phát hiện nhân tố tích cực là quần chúng Võ Thị Hằng Trâm nên báo cáo chi bộ để trình Đảng ủy phường Tân Chính đưa đi học lớp cảm tình Đảng.

Qua các cuộc họp chi bộ, được sự thống nhất của các đảng viên, đến tháng 10-2023, chi bộ tiến hành triển khai hồ sơ để kết nạp Đảng cho quần chúng Võ Thị Hằng Trâm. Bí thư Chi bộ khu dân cư phân công cụ thể cho các chi ủy viên, cũng như các đảng viên trong chi bộ tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình viết hồ sơ kết nạp Đảng, báo cáo tiến độ đến chi bộ. Đặc biệt, để xác minh lý lịch nhanh, chính xác, ngoài sự hỗ trợ của Đảng ủy phường Tân Chính, bí thư, phó bí thư chi bộ triển khai xác minh lý lịch. Sự vào cuộc tích cực của cả chi bộ nên hồ sơ của quần chúng được triển khai nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định, tạo sự phấn khởi cho đảng viên mới cũng như quần chúng trong khu dân cư.

Chị T.T.H. là quần chúng ưu tú của Chi bộ thôn Trà Kiểm, Đảng bộ xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) sau khi học lớp cảm tình Đảng thì chưa muốn vào Đảng vì nhiều lý do khác nhau, trong đó chị rất ngại việc viết lý lịch. Với phương châm “khó đến đâu hỗ trợ đến đó”, Đảng ủy xã Hòa Phước chỉ đạo Chi bộ thôn Trà Kiểm vận động, Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp Chi hội Phụ nữ, Chi bộ thôn Trà Kiểm giúp chị H. viết lý lịch. Đồng thời, chi bộ phân công thành viên để thực hiện các khâu xác minh một cách nhanh nhất, giúp chị yên tâm hơn. Nhờ vậy, chị H. được kết nạp Đảng trong năm 2023.

Theo thầy Trần Văn Cát, Chi ủy viên, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tạo nguồn phát triển Đảng, chi bộ thực hiện phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, vướng chỗ nào, bộ phận nào thì cấp ủy tiến hành trực tiếp tham gia. “Những trường hợp lý lịch dễ, chi bộ phân công đảng viên thực hiện công tác thẩm tra. Đối với những trường hợp còn vướng, khó thì bí thư chi bộ hoặc đảng ủy viên đi thực hiện”. Thầy Cát cho biết và dẫn chứng, khi xác minh hồ sơ cho quần chúng Hoàng Thị Hải Yến, quê Quảng Trị, giáo viên đang công tác tại trường, đích thân ông cầm lý lịch ra tận quê để xác minh kỹ càng, tránh tình trạng gửi bằng đường bưu điện bị thất lạc hồ sơ.

Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng: Tạo môi trường để đoàn viên rèn luyện, phấn đấu
Để làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên, Ban Thường vụ Thành Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn thành phố quan tâm chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng và truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như tình hình nhiệm vụ của đoàn viên thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị “Con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới”, “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, “Tôi - người đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh”, “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”. Đồng thời, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn, đa dạng các phong trào hành động cách mạng để phát triển, bồi dưỡng, tạo nguồn đoàn viên ưu tú. Nhiều mô hình hay, sáng tạo đã được áp dụng thực hiện có hiệu quả, tạo môi trường để đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và là cơ sở để tổ chức Đoàn lựa chọn, giới thiệu nguồn đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp.
Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng: Mỗi đảng viên phải tiên phong, gương mẫu để quần chúng noi gương
Để quần chúng nỗ lực phấn đấu vào Đảng, mỗi đảng viên phải phát huy vai trò, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu trong công tác, học tập, chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên, là tấm gương sáng để quần chúng noi theo; luôn quan tâm, động viên, hỗ trợ, sẵn sàng giúp đỡ quần chúng phát triển nhận thức, động cơ phấn đấu vào Đảng; cùng với tổ chức đảng tạo niềm tin, động cơ, truyền cảm hứng để quần chúng phấn đấu vào Đảng. Bí thư chi bộ cần tăng cường đổi mới hình thức, nội dung, sáng tạo trong phương pháp tổ chức sinh hoạt Đảng, sinh hoạt chi bộ, không khô cứng, đơn điệu để việc sinh hoạt Đảng vừa bảo đảm chất lượng vừa là diễn đàn để mỗi đảng viên có thể học tập, phát triển năng lực cá nhân, hoàn thiện bản thân; để sinh hoạt Đảng trở thành nhu cầu của đảng viên, nhất là đảng viên trẻ.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.