Chính trị

Dự kiến tháng 10-2024 thông qua Luật Tư pháp người chưa thành niên

12:36, 05/03/2024 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 5-3, phát biểu khai mạc hội nghị “Những định hướng lớn xây dựng Luật Tư pháp người chưa thành niên ở Việt Nam”, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho biết, dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên được Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp tháng 5-2024 và thông qua tại kỳ họp vào tháng 10 tới.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhấn mạnh, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đề ra nhiều chủ trương và thực hiện nhất quán chính sách về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Hiến pháp năm 2013 ghi nhận “trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục”. Luật trẻ em được Quốc hội ban hành năm 2016 cũng khẳng định nguyên tắc “bảo đảm lợi ích tốt nhất của trẻ em trong các quyết định liên quan đến trẻ em”.

Bà Nga cho biết, trên thế giới, văn kiện quốc tế quan trọng nhất liên quan đến tư pháp người chưa thành niên là Công ước về Quyền trẻ em ra đời năm 1989. Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Châu Á và quốc gia thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em vào năm 1990.

Công ước đưa ra các nguyên tắc cơ bản cần có trong hệ thống tư pháp người chưa thành niên và yêu cầu các quốc gia thành viên thúc đẩy việc ban hành luật pháp, thiết lập các thủ tục, cơ quan, thiết chế đặc biệt dành cho trẻ em bị tình nghi, bị truy tố hoặc bị kết luận là vi phạm pháp luật.

Thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của Hiến pháp và phù hợp với xu hướng chung của thế giới, Tòa án nhân dân tối cao đã đề xuất xây dựng một đạo luật chuyên biệt về tư pháp người chưa thành niên; coi đây là một giải pháp khả thi nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục trẻ em trong tình hình mới.

Theo bà Nga, dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên được Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp tháng 5-2024 và thông qua tại kỳ họp vào tháng 10 tới.

Để có đầy đủ căn cứ lý luận và thực tiễn trong việc thẩm tra, hoàn thiện dự án luật, Ủy ban Tư pháp tổ chức hội nghị lần này để trao đổi, thảo luận về định hướng và những nội dung lớn của dự án luật.

Tại hội nghị, các chuyên gia, nhà khoa học giới thiệu tổng quan về dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; Luật Tư pháp người chưa thành niên của Georgia; Bộ Luật Hình sự người chưa thành niên năm 2021 của Cộng hòa Pháp.

Bên cạnh đó, nhấn mạnh các quy định xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên phạm tội và đề xuất, kiến nghị; quy định hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội và đề xuất, kiến nghị; thủ tục tố tụng đối với người chưa thành niên phạm tội, đề xuất, kiến nghị...

Hội nghị cũng chia sẻ kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới về xây dựng Luật Tư pháp người chưa thành niên.

NGỌC PHÚ

.