Chính trị

Chú trọng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

08:01, 25/04/2024 (GMT+7)

Ban Thường vụ Thành ủy vừa ban hành Chương trình hành động số 39-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng về mục tiêu, các giải pháp của chương trình hành động này.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên trái) và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng (bên phải) tặng quà cán bộ, nhân dân Khu dân cư số 10, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên trái) và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng (bên phải) tặng quà cán bộ, nhân dân Khu dân cư số 10, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Ảnh: NGỌC PHÚ

* Quan điểm, mục tiêu chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW là gì, thưa ông?

- Chương trình hành động nêu rõ 4 quan điểm. Thứ nhất, khẳng định đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu, đường lối chiến lược quan trọng, xuyên suốt của Đảng; nguồn sức mạnh to lớn, nhân tố quyết định thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực tiễn Đà Nẵng đã đúc kết được phương châm “Đảng nói dân tin; mặt trận, đoàn thể vận động - dân theo; chính quyền làm - dân ủng hộ” trong công cuộc thay đổi mạnh mẽ diện mạo đô thị, trong đó, mặt trận luôn là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân thông qua việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc gồm các giai tầng, thành phần, dân tộc, tôn giáo trên địa bàn thành phố.

Thứ hai, lấy mục tiêu xây dựng thành phố trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước, hướng đến đô thị sinh thái, thông minh, hiện đại, an bình, làm điểm tương đồng để động viên, cổ vũ nhân dân đồng lòng, chung sức thực hiện vì sự phát triển ngày càng giàu mạnh của thành phố. Mục tiêu này được thể hiện rất rõ trong Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng như các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thứ ba, đại đoàn kết toàn dân tộc phải gắn với phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền làm chủ của nhân dân trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Giải quyết tốt quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, nâng cao cuộc sống của nhân dân; bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các dân tộc, các giai tầng xã hội và của mỗi người dân trong tiếp cận cơ hội, đóng góp cho đất nước và thụ hưởng thành quả phát triển.

Thứ tư, đại đoàn kết là sự nghiệp của toàn dân, là trách nhiệm của Đảng và cả hệ thống chính trị. Trong đó, đoàn kết trong Đảng chính là là hạt nhân, là cơ sở vững chắc để xây dựng đoàn kết trong hệ thống chính trị, đại đoàn kết toàn dân tộc và đoàn kết quốc tế. Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội giữ vai trò nòng cốt chính trị trong tập hợp, đoàn kết, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân đồng thời phải song hành gắn với phát huy dân chủ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho nhân dân góp phần vào sự nghiệp xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

* Những giải pháp trọng tâm của chương trình hành động là gì?

- Chương trình hành động đề ra 7 nhóm giải pháp lớn để thực hiện nghị quyết. Trước hết, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, hệ thống chính trị và nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của việc phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, tiếp tục nghiên cứu, học tập, quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc, vị trí, tầm quan trọng của phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn mới. Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chủ trương, chính sách về đại đoàn kết toàn dân tộc sẽ thể chế hóa, cụ thể hóa và hoàn thiện phù hợp với tình hình, điều kiện, yêu cầu của thành phố.

Đi đôi với đó, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới và chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện nghị quyết này. Quan tâm hỗ trợ, chăm lo xây dựng người phụ nữ thời đại mới; phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của phụ nữ. Vận động, đoàn kết, tập hợp các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tôn giáo sống tốt đời đẹp đạo, đồng hành cùng dân tộc, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do mặt trận và chính quyền các cấp phát động. Hỗ trợ để người Việt Nam ở nước ngoài có địa vị pháp lý vững chắc; tập hợp, vận động người Việt Nam ở nước ngoài hướng về quê hương, tham gia đóng góp vào sự phát triển của thành phố, đất nước.

Một nhiệm vụ quan trọng đó là tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tăng cường đoàn kết trong Đảng, giữ vững vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng trong xây dựng và phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Theo đó, Đảng bộ thành phố kiên trì thực hiện các nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII; Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị và các kế hoạch của Thành ủy về thực hiện; Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay. Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; sâu sát cơ sở, nêu cao ý thức phục vụ và gắn bó mật thiết với nhân dân, luôn hành động vì lợi ích quốc gia, dân tộc và hạnh phúc của nhân dân.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng về phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Nâng cao vai trò, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước trong phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, triển khai thực hiện nghiêm túc Chương trình hành động số 29-CTr/TU của Thành ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội; đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, huy động mọi nguồn lực cho phát triển đất nước. Các cuộc vận động, phong trào thi đua đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở để đông đảo người dân tham gia, thông qua đó tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho nhân dân.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

NGỌC PHÚ thực hiện

.