Phường Xuân Hà phát huy vai trò dân quân biển

.

Xuân Hà là phường ven biển của quận Thanh Khê, vừa có vị trí trọng yếu về quốc phòng, vừa có tiềm năng khai thác thủy sản và du lịch biển. Nắm chắc tình hình địa bàn, lực lượng vũ trang phường luôn khắc phục khó khăn, thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu về công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Đặc biệt là coi trọng xây dựng và phát huy vai trò của lực lượng dân quân biển trong các hoạt động bảo vệ chủ quyền an ninh trên biển.

Dân quân thường trực phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) phối hợp các lực lượng tham gia cứu kéo tài sản của ngư dân trong diễn tập phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn trên biển. Ảnh: H.H
Dân quân thường trực phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) phối hợp các lực lượng tham gia cứu kéo tài sản của ngư dân trong diễn tập phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn trên biển. Ảnh: H.H

Để xây dựng lực lượng dân quân biển vững mạnh, hằng  năm, Ban Chỉ huy Quân sự phường tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động các ngư dân và thuyền viên hăng hái tham gia lực lượng dân quân biển. Được tuyển chọn từ những chiến sĩ dân quân nòng cốt, dân quân biển cũng chính là những ngư dân lão luyện giữa biển khơi. Hằng năm, lực lượng dân quân biển được huấn luyện bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu, tích cực tham gia phối hợp các lực lượng trên biển theo dõi, quan sát tàu thuyền nước ngoài xâm phạm lãnh hải, thông báo kịp thời về đất liền cho Đồn Biên phòng Phú Lộc. Đồng thời ngày đêm sát cánh cùng ngư dân, giúp đỡ, hỗ trợ giữa các tàu thuyền, bảo vệ an toàn tính mạng ngư dân và tàu thuyền khi có tình huống xảy ra trên biển.

Để đối phó hiệu quả với thiên tai, bão lụt, phường thường xuyên tổ chức diễn tập phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn trên biển. Diễn tập có sự tham gia của Ban Chỉ quy Quân sự quận Thanh Khê, Công an quận, Trạm Biên phòng Thanh Hà, Trung tâm Y tế quận và các ban, ngành, lực lượng vũ trang, cùng đông đảo nhân dân trong phường. Trong tình huống mưa bão nguy cấp, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các cấp, các ngành, các lực lượng diễn ra khẩn trương, chính xác với tinh thần quyết tâm bảo vệ tính mạng, tài sản của ngư dân.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND phường Xuân Hà cho biết: “Diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển của phường luôn đạt hiệu quả cao, trong đó dân quân chính là một trong các lực lượng nòng cốt phối hợp với công an, dân phòng tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân, di dời người già, trẻ nhỏ đến nơi tránh bão, đưa các loại tàu thuyền của ngư dân vào bờ trú đậu an toàn. Qua diễn tập, chiến sĩ dân quân biển đã nắm bắt và thành thạo quy trình cứu kéo các loại tàu thuyền đánh bắt hải sản, cứu hộ ngư dân bị rơi xuống biển do sóng to gió lớn, sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân trong tình huống mưa bão khẩn cấp”.

Cùng với nhiệm vụ xây dựng lực lượng dân quân biển vững mạnh, Ban Chỉ huy Quân sự phường tích cực làm tốt công tác tham mưu huy động lực lượng, phương tiện tàu thuyền sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Trong năm 2023, 40 hội viên và ngư dân, 25 thúng bơi, 5 thúng máy và 2 phương tiện tàu trên 400CV tích cực tham gia diễn tập một bên hai cấp của phường và quận trong nội dung phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trên biển đạt chất lượng cao. Thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, Ban Chỉ huy Quân sự phường đã phối hợp với Hội Nông dân phường, lực lượng Biên phòng và các cơ quan chức năng tích cực vận động tuyên truyền cho các chủ tàu thuyền, thuyền trưởng, máy trưởng và thuyền viên nâng cao tinh thần cảnh giác với tình hình an ninh trên biển, kịp thời cung cấp đầy đủ thông tin cho Bộ đội Biên phòng, tích cực tham gia bảo vệ vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Thượng tá Lê Tất Quảng, Chính trị viên, Ban Chỉ huy Quân sự quận Thanh Khê đánh giá: “Phường Xuân Hà nhiều năm liền luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, được các cấp khen thưởng, là điểm sáng của lực lượng vũ trang quận Thanh Khê trong phong trào thi đua quyết thắng. Trong đó, nổi bật là phát huy vai trò của lực lượng dân quân biển trong tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, vừa phát triển sản xuất khai thác kinh tế biển, vừa phối hợp các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, kịp thời bảo vệ tài sản và tính mạng của ngư dân khi có tình huống xảy ra”.

HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.