Chào mừng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam quận Hải Châu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng quận Hải Châu an bình-văn minh-hiện đại

.

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam quận lần thứ V, nhiệm kỳ 2019-2024, quận Hải Châu đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực hoạt động, đồng thời đúc rút những bài học sâu sắc, khắc phục những hạn chế, từ đó đề ra chương trình hành động sát thực tiễn, hiệu quả hơn trong nhiệm kỳ mới nhằm xây dựng quận Hải Châu ngày càng phát triển.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Hoàng Giang Yên Thủy (giữa) trao khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua. Ảnh: DIỆP NHƯ
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Hoàng Giang Yên Thủy (giữa) trao khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua. Ảnh: DIỆP NHƯ

Nỗ lực trên nhiều mặt công tác

Từ năm 2019 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và các phường đã phối hợp tổ chức hàng nghìn cuộc tuyên truyền bằng nhiều hình thức ở cơ sở giúp người dân hiểu và chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mặt trận, các ngành, các cấp đã chủ trì tổ chức nhiều phong trào, cuộc vận động có sức lan tỏa sâu rộng và mạnh mẽ như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Thành phố 4 an”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế”...  Với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, Mặt trận lựa chọn những nội dung cụ thể, thiết thực phù hợp với tình hình của mỗi địa phương để triển khai trong cộng đồng dân cư và huy động các nguồn lực xã hội cùng tham gia tích cực vào phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng an ninh. Trong phong trào thi đua, cán bộ, công chức Mặt trận quận, phường có 20 sáng kiến kinh nghiệm liên quan đến đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác Mặt trận, công tác vận động, tập hợp quần chúng được Hội đồng sáng kiến quận công nhận và áp dụng trong thực tiễn.

Đối với công tác vận động giúp đỡ người nghèo và các hoạt động an sinh xã hội, Mặt trận quận, phường đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trên 28,3 tỷ đồng/25 tỷ đồng (đạt 113,2% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra); từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà, phương tiện sinh kế, “tiếp sức đến trường”, tặng quà Tết... cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền trên 25,6 tỷ đồng. Mặt trận quận còn vận động được hơn 1,1 tỷ đồng sẻ chia với những mất mát, khó khăn với đồng bào các tỉnh miền Trung bị mưa bão, lũ lụt; phối hợp vận động đóng góp trên 9 tỷ đồng vào “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”. Nhiệm kỳ qua, Mặt trận quận, phường đã góp ý 15 dự thảo chương trình, đề án của cấp ủy, chính quyền; phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức 71 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu chính quyền với nhân dân, kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cũng như các kiến nghị; phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức hàng trăm cuộc tiếp xúc cử tri, đã tổng hợp 1.411 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND các cấp xem xét, giải quyết theo quy định.

Xác định công tác giám sát, phản biện xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhất là trong điều kiện thành phố thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, vì vậy Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy ban hành Chương trình số 10-CTr/QU ngày 26-2-2021 về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận”. Mặt trận quận, phường đã chủ trì thành lập 249 đoàn và tổ chức 478 cuộc giám sát, sau giám sát đã ban hành văn bản với hàng ngàn ý kiến, kiến nghị, được các cơ quan, đơn vị giải quyết. Công tác phản biện cũng được UBND các cấp quan tâm và chủ động đề nghị Mặt trận tổ chức phản biện. Kết quả, đã tổ chức 53 hội nghị phản biện xã hội và 9 lần lấy ý kiến phản biện xã hội qua góp ý bằng văn bản đối với những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Nhiều ý kiến được các cấp, các ngành tiếp thu và bổ sung chỉnh sửa, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế,  góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng các chương trình, đề án và chủ trương của địa phương...

Quyết tâm thực hiện 6 nội dung chương trình hành động

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu, đại hội nhiệm kỳ 2024-2029 đề ra 6 nội dung trong Chương trình hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam, cụ thể: thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thứ hai, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Thứ ba, động viên các tầng lớp nhân dân thi đua, sáng tạo, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, thông qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng đô thị văn minh, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Thứ tư, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Thứ năm, tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp nhằm xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên nghiệp, tâm huyết; đổi mới phương thức hoạt động theo hướng cụ thể, thiết thực, linh hoạt, sáng tạo. Thứ sáu, xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc với mục tiêu động viên các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam nói chung và người dân quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng nói riêng.

Bà Hoàng Giang Yên Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu cho biết, trong nhiệm kỳ mới (2024-2029) để thực hiện các mục tiêu và chương trình hành động, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tiếp tục nâng cao vai trò, vị thế tương xứng với tình hình mới; đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động... Với tinh thần “Đoàn kết - Trách nhiệm - Đồng thuận - Phát triển”, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tin tưởng vào lòng yêu nước, truyền thống anh hùng, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận tiếp tục được phát huy; đồng thời tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, cùng Đảng bộ và chính quyền quyết tâm thực hiện hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn. Đại hội này kêu gọi tất cả các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ, lực lượng vũ trang toàn quận tăng cường đoàn kết, đem hết tâm - trí - lực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng quận Hải Châu ngày càng phát triển toàn diện, an bình, văn minh, hiện đại; xứng đáng là đô thị trung tâm thông minh và đáng sống của thành phố Đà Nẵng.

Nhiệm kỳ 2019-2024, toàn quận Hải Châu tổ chức hàng trăm hội nghị biểu dương, khen thưởng cho đội ngũ cán bộ Mặt trận tiêu biểu, chức sắc tôn giáo, nhiều mô hình tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Đã có 119 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc”, 124 cá nhân được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố và hàng nghìn tập thể, cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen các cấp. Đặc biệt, năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

DIỆP NHƯ

;
;
.
.
.
.
.