Chính trị

Chỉ đạo xử lý dứt điểm các trường hợp đơn, thư tồn đọng, kéo dài

07:42, 26/06/2024 (GMT+7)

Ngày 25-6, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng chủ trì phiên họp giải trình đơn, thư lần thứ nhất năm 2024 của Thường trực HĐND thành phố. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cùng dự. Báo cáo kết quả thực hiện giải quyết đơn, thư năm 2022 của Thường trực HĐND thành phố cho biết, đến nay đã giải quyết xong 7/9 đơn. Các đơn còn lại đang tiếp tục triển khai giải quyết. Đối với 7 trường hợp năm 2023, đã giải quyết 2 đơn, các đơn còn lại đang được UBND thành phố chỉ đạo tiếp tục giải quyết. Liên quan đến nội dung phiên họp giải trình đơn, thư lần thứ nhất năm 2024, có 5 trường hợp, hiện đang được UBND thành phố chỉ đạo xử lý.

Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng phát biểu kết luận phiên họp ngày 25-6.  Ảnh: TRỌNG HUY
Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng phát biểu kết luận phiên họp ngày 25-6. Ảnh: TRỌNG HUY

Liên quan đến kiến nghị của Công ty cổ phần đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung, kiến nghị thành phố sớm giải quyết các vướng mắc, thủ tục giao đất cho công ty tiếp tục triển khai dự án khu đô thị Phong Nam (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang), Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn cho rằng, trường hợp này đã có quy định và chỉ đạo của các cấp từ Trung ương đến thành phố tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai. Do đó, các sở, ngành liên quan chưa thống nhất quan điểm trong hướng đề xuất giải quyết, cần ngồi lại để tìm hướng tháo gỡ dứt điểm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh ghi nhận các ý kiến góp ý tại phiên họp, đồng thời cam kết, sẽ chỉ đạo cụ thể các sở, ngành, địa phương tập trung giải pháp xử lý các vụ việc cụ thể,  bảo đảm các quy định và tiến độ.

Kết luận phiên họp, đối với nội dung giải quyết đơn, thư năm 2022 và năm 2023 theo thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng ghi nhận, đánh giá cao việc thực hiện, giải quyết đơn, thư của công dân; nhưng còn nhiều đơn thư kéo dài của UBND thành phố chưa giải quyết dứt điểm, qua đó đề nghị UBND thành phố chỉ đạo sở, ngành, địa phương rà soát, làm rõ và nỗ lực giải quyết, xử lý triệt để các đơn, thư của công dân. Đối với từng trường hợp cụ thể, cần làm rõ nguyên nhân, các vướng mắc, tồn tại liên quan để có giải pháp xử lý. Đối với các đơn, thư có chủ trương xử lý thì tiếp tục, khẩn trương các thủ tục để xử lý dứt điểm.

Đối với 4 trường hợp đơn, thư trong năm 2024, đề nghị UBND thành phố sớm giải dứt điểm, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, đối với nội dung kiến nghị của Công ty Cổ phần Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung, UBND thành phố cần chỉ đạo cụ thể, rà soát, xác định các nội dung liên quan để tháo gỡ cho cho doanh nghiệp theo quy định pháp luật, nhanh chóng và có thời hạn cam kết cụ thể, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, hoạt động, kinh doanh.

Liên quan đến kiến nghị của công dân về việc nộp tiền theo giá đất cũ (tại thời điểm bàn giao mặt bằng), Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố chỉ đạo xử lý theo hướng có lợi chính đáng cho người dân. Đối với đơn của ông Đặng Xuân Tấn, trú tại K236/H10/16 đường Trần Cao Vân, kiến nghị liên quan đến giải tỏa, đền bù đối với lô đất số 23A2, Khu công viên Đông Nam Đài tưởng niệm, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý theo hướng bảo đảm lợi ích chính đáng của người dân.

MINH SƠN

.