Chính trị

Kết quả xếp hạng cải cách hành chính năm 2023:

Công an thành phố, Sở Nội vụ, UBND quận Sơn Trà tiếp tục dẫn đầu

13:49, 13/06/2024 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 13-6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường chủ trì hội nghị công bố kết quả đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính (CCHC), văn thư lưu trữ (VTLT) năm 2023 trên địa bàn thành phố. Theo kết quả công bố, Công an thành phố, Sở Nội vụ và UBND quận Sơn Trà tiếp tục dẫn đầu ở các khối.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường chủ trì, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường chủ trì, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY

Giữ vững vị thứ

Năm 2023, đối với khối cơ quan Trung ương, nhóm xuất sắc gồm 4/5 cơ quan (tăng 1 cơ quan so với năm 2022); nhóm tốt có 1/5 cơ quan (năm 2022 có 1 đơn vị xếp loại trung bình khá). Điểm bình quân của các cơ quan thuộc khối là 93,68 điểm, cao hơn điểm trung bình năm 2022 là 5,43 điểm (năm 2022 là 88,25 điểm).

Công an thành phố đứng thứ Nhất, với tổng điểm kết quả xếp hạng CCHC đạt 95,82 điểm, xếp loại xuất sắc, cao hơn 0,15 điểm so với đơn vị đứng thứ Nhì là Kho bạc Nhà nước thành phố đạt 95,67 điểm.

Đối với khối sở, ban, ngành, nhóm xuất sắc gồm 4/21 cơ quan (tăng 1 cơ quan so với năm 2022); nhóm tốt gồm 14/21 cơ quan (tăng 4 cơ quan so với năm 2022); nhóm khá gồm 3/21 cơ quan (giảm 4 cơ quan so với năm 2022). Điểm bình quân của các cơ quan thuộc khối là 86,02 điểm, cao hơn điểm trung bình năm 2022 là 3,37 điểm (năm 2022 là 82,65 điểm).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường trao Bằng khen Chủ tịch UBND thành phố cho các đơn vị xuất sắc trong công tác CCHC năm 223. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường trao Bằng khen Chủ tịch UBND thành phố cho các đơn vị xuất sắc trong công tác CCHC năm 2023. Ảnh: TRỌNG HUY

Tổng điểm xếp hạng CCHC Sở Nội vụ đạt 102,83 điểm, đứng thứ Nhất, xếp loại xuất sắc, cao hơn 2,44 điểm so với đơn vị đứng thứ Nhì là Sở Thông tin và Truyền thông đạt 100,39 điểm. Kết quả cho thấy, công tác CCHC chung của khối sở, ban, ngành vẫn được quan tâm; một số đơn vị lãnh đạo có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, trong năm có nhiều giải pháp về công tác CCHC, qua đó thứ hạng đánh giá, xếp loại được cải thiện vượt bậc.

Đối với khối UBND quận, huyện (không đánh giá đối với UBND huyện Hoàng Sa), nhóm xuất sắc 3 đơn vị (so với năm 2022 không có đơn vị xuất sắc), nhóm tốt gồm 4/7 cơ quan, không có nhóm khá (năm 2022 có 2 đơn vị xếp loại khá).

Điểm bình quân của các cơ quan thuộc khối là 89,67 điểm, cao hơn điểm trung bình năm 2022 là 6,88 điểm (năm 2022 là 82,79 điểm). Năm 2023, UBND các quận, huyện tiếp tục phát huy những mặt thuận lợi, kết quả đạt được trong năm 2022 và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong thực hiện công tác CCHC, qua đó đạt được những kết quả tích cực.

UBND quận Sơn Trà đứng đầu khối quận, huyện với 96,57 điểm, xếp loại xuất sắc, cao hơn 3,55 điểm so với đơn vị đứng thứ Nhì là quận Liên Chiểu đạt 93,02 điểm.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường (thứ 6, trái sang) trao Bằng khen Chủ tịch UBND thành phố cho các đơn vị xuất sắc trong công tác VTLT năm 2023. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường (thứ 6, trái sang) trao Bằng khen Chủ tịch UBND thành phố cho các đơn vị xuất sắc trong công tác văn thư lưu trữ năm 2023. Ảnh: TRỌNG HUY

Về kết quả xếp hạng văn thư lưu trữ, ở khối sở, ban, ngành, các đơn vị trực thuộc UBND thành phố, trong số 27 cơ quan được đánh giá (21 sở, ban, ngành, 6 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố), có 7 cơ quan đủ điểm xếp loại xuất sắc, trong đó Sở Nội vụ đứng thứ Nhất với 102,02 điểm. 10 cơ quan đủ điểm xếp loại tốt, 1 cơ quan đủ điểm xếp loại khá, 7 cơ quan đủ điểm xếp loại trung bình khá và 2 cơ quan đủ điểm xếp loại trung bình.

Khối các cơ quan Trung ương, thực hiện đánh giá văn thư lưu trữ tại 5 cơ quan, trong đó Kho bạc Nhà nước (đứng thứ nhất với 98,09 điểm), Cục Hải quan đạt điểm xếp loại xuất sắc; Cục Thuế, Bảo hiểm xã hội đạt điểm xếp loại tốt và Cục Thống kê xếp loại trung bình khá.

Đối với khối quận, huyện, kết quả đánh giá năm 2023 có 2/7 quận, huyện (UBND Hải Châu đứng thứ Nhất với 92,79 điểm và Sơn Trà thứ Nhì với 91,29 điểm) đạt điểm xếp loại xuất sắc; 3/7 quận (Hòa Vang, Cẩm Lệ, Thanh Khê) đạt điểm xếp loại tốt; 2/7 quận (Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn) đạt điểm xếp loại khá.

Mang lại sự hài lòng cho người dân

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường đánh giá cao kết quả đạt được của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cho rằng đây là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, rất đáng biểu dương, khen thưởng.

Tuy nhiên, qua công bố của Bộ Nội vụ về kết quả xếp hạng CCHC năm 2023 đối với thành phố cho thấy, thành phố bị tụt hạng đáng kể. Kết quả này có nhiều nguyên nhân, trong đó do điểm khảo sát của lãnh đạo, quản lý thành phố (đứng thứ 57/63 tỉnh thành) quá thấp đã kéo tổng điểm xếp hạng thành phố tụt hạng. Sau nhiều năm đứng tốp đầu về xếp hạng CCHC, thành phố đã rơi xuống thứ 12 năm 2023.

“Rõ ràng, các địa phương khác đang tiến lên, nhưng chúng ta lại đứng lại, hoặc tiến rất chậm. Chỉ có điểm số khảo sát sự hài lòng của người dân tăng lên thứ 22 (tăng 12 bậc so với 2022) là rất đáng chú ý. Đây là điều đáng mừng để thành phố tiếp tục nỗ lực. Nhưng nhìn tổng thể, thành phố còn cần rất nhiều việc phải làm”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường yêu cầu, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần rà soát những kết quả đạt được, trong đó đánh giá cụ thể các tồn tại, hạn chế để từ đó triển khai các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục, nỗ lực cải thiện thứ bậc xếp hạng CCHC.

Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương phải rà soát, xem lại trong từng nội dung triển khai có gì vướng mắc, tồn tại, cần nỗ lực khắc phục, ở cấp thành phố thì cần đề xuất, kiến nghị để lãnh đạo thành phố chỉ đạo giải quyết.

“Mục tiêu cuối cùng là phải xây dựng cho được thành phố thông minh để phục vụ tốt nhất cho tổ chức, công dân, bảo đảm sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Do đó, các cơ quan, đơn vị ngoài sự nỗ lực của đơn vị mình, cần chủ động kiến nghị đối với các vướng mắc liên quan vượt thẩm quyền giải quyết để triển khai công tác CCHC thực sự có hiệu quả, thực chất”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường nói.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường yêu cầu, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động thực hiện tốt chủ đề năm 2024, chú trọng công tác CCHC; triển khai các giải pháp cải thiện chỉ số CCHC, trong đó xem xét kỹ các tiêu chí mất điểm để có giải pháp thực hiện, khắc phục; chủ động triển khai xây dựng kho lưu trữ thành phố để sớm đưa vào hoạt động; đẩy nhanh số hóa hồ sơ, hạn chế lưu trữ bằng bản giấy.

Tại hội nghị, có 10 đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong công tác CCHC và 11 đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong công tác văn thư lưu trữ năm 2023 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố.

TRỌNG HUY 

.