Chính trị

Người tổ trưởng "Dân vận khéo"

07:32, 04/06/2024 (GMT+7)

Để các nhiệm vụ, phong trào thi đua của tổ dân phố thành công, sự đồng thuận của nhân dân là yếu tố hàng đầu. Muốn nhân dân đồng thuận, công tác “dân vận khéo” của cấp ủy chi bộ, các chi hội đoàn thể khu dân cư (KDC), đặc biệt là vai trò của tổ trưởng tổ dân phố phải được phát huy tối đa.

 Đại diện các chi hội, đoàn thể khu dân cư  33 đến thăm hỏi, động viên sinh viên trúng nghĩa vụ quân sự. Ảnh: PV
Đại diện các chi hội, đoàn thể khu dân cư 33 đến thăm hỏi, động viên sinh viên trúng nghĩa vụ quân sự. Ảnh: PV

Ở tổ 33 phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu), ông Nguyễn Tấn Đức, tổ trưởng tổ dân phố đã phát huy vai trò của mình, tạo điểm sáng trong công tác “dân vận khéo”. Với phương châm “lấy dân làm gốc”, tổ 33 đã tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Điểm nổi bật là phong trào thi đua đóng góp ủng hộ các loại quỹ vận động vượt chỉ tiêu trên giao trong suốt nhiều năm liền. Hằng năm, hoạt động thăm hỏi, động viên các hộ gia đình có công cách mạng, hộ đau ốm đột xuất, có người thân qua đời được thực hiện kịp thời, vừa là nét văn hóa truyền thống tình làng nghĩa xóm. Cùng với chính sách chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn sinh kế làm ăn hiệu quả, hiện tổ không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo. Hơn 90% có nhà ở kiên cố.

Thực hiện mô hình “3 hơn” của Đảng ủy phường Hòa Thuận Tây, tổ 33 ban hành quy định mỗi hộ phải có thùng rác đựng rác hợp vệ sinh, hằng tuần duy trì phong trào ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp. Các hộ gia đình luôn cháp hành quy định đổ xà bần, vật liệu xây dựng đúng chỗ, không cản trở giao thông đi lại của nhân dân. Tổ vận động bà con hạn chế đốt vàng mã, tiến tới nói không với đốt vàng mã, thường xuyên ra quân bóc, xóa rao vặt quảng cáo trái phép ở địa bàn khu dân cư. Tổ vận động nhân dân tăng cường trồng, treo các làn, giỏ hoa cây cảnh để tô đẹp thêm cho màu xanh, thân thiện của KDC, góp sức chung tay giữ gìn cho môi trường thành phố xanh sạch đẹp, đáng yêu và đáng sống.

Nhưng ấn tượng hơn là những kỷ niệm “ngoài báo cáo” của ông Đức khi kể về công tác chăm lo cho hộ nghèo, quản lý cư trú, khuyến học… Tổ 33 có gần 80 hộ thường trú và trên 120 phòng cho thuê trọ đã gây rất nhiều khó khăn cho tổ trong quản lý cư trú.  “Có đợt, khoảng 4, 5 thanh niên xăm trổ các kiểu đến thuê trọ. Họ thường kéo bàn, ghế ra ngồi nhậu giữa đường kiệt, vừa gây ồn ào, cản trở giao thông vừa phản cảm. Mỗi lần họ ngồi nhậu là tôi đến nhắc, yêu cầu dọn vào phía trong phòng. Nếu họ cự cãi, tôi bảo sẽ gọi ngay công an khu vực đến xử lý. 3 lần như thế thì họ chuyển trọ. KDC lại bình yên”, ông Đức kể.

Có một kỷ niệm cười ra nước mắt với ông Đức về trường hợp một cậu sinh viên năm cuối ở trong tổ trúng nghĩa vụ quân sự. Số là cậu này đang học năm cuối đại học, chỉ còn mấy tháng nữa tốt nghiệp, nên xin hoãn khám nghĩa vụ quân sự. Ông Đức báo cáo với chi bộ và đại diện KDC làm văn bản xin phường hoãn cho cậu này. Phường đồng ý, nhưng không hiểu sao sau đó vẫn có giấy gọi khám và trúng tuyển. Khi gia đình đến báo, ông Đức mới ngã ngửa. Mang ấm ức này lên hỏi, lãnh đạo phường nhận khuyết điểm và hứa giải quyết cho hoãn. Sau đó, cậu sinh viên này đã hoàn thành việc học.

Để liên tục 12 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đưa tổ 33 trở thành tổ đứng đầu toàn phường về thực hiện nhiệm vụ chính trị dưới cơ sở, các phong trào thi đua, ông Đức luôn tâm niệm một điều rằng, người tổ trưởng phải có tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm cao, phải nắm chắc địa bàn, hoàn cảnh từng hộ trong tổ; nắm chắc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Đồng thời, luôn đặt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” thực sự sâu sát vào đời sống người dân trong tổ, trên dưới đồng lòng, chung sức xây dựng tổ dân phố ngày càng văn hóa, văn minh. Người tổ trưởng phải biết tôn trọng ý kiến nhân dân, lắng nghe dân nói và tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân.

Nhìn nhận thành tích của ông Đức cũng như tổ 33 trong kết quả thực hiện “dân vận khéo”, Bí thư Chi bộ 33, phường Hòa Thuận Tây Nguyễn Thanh Chương cho rằng, với vai trò người tổ trưởng, ông Đức đã tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, tích cực, nhiệt tình trong thực hiện chức trách, thường xuyên đi sâu, đi sát, quan tâm đến đời sống mọi người dân.

MINH SƠN

.