Chính trị

Cải cách hành chính: Lấy người dân làm trung tâm

07:55, 15/07/2024 (GMT+7)

Kết quả công bố chỉ số hài lòng của người dân Đà Nẵng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2023 (Sipas) do Bộ Nội vụ công bố có sự cải thiện, tăng đáng kể so với năm 2022. Điều này cho thấy, nhiệm vụ, giải pháp về tăng cường công tác cải cách hành chính của thành phố thời gian qua đều hướng đến mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.

Người dân thực hiện giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố.  Ảnh: TRỌNG HUY
Người dân thực hiện giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Trung Sơn, chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 được Chính phủ ban hành tại Nghị quyết số 76/NQ-CP, đặt ra yêu cầu đối với nền hành chính là phải lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ. Năm 2023, việc đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện thông qua việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và việc cung ứng dịch vụ hành chính công.

Kết quả được thể hiện bằng một bộ chỉ số gồm 3 loại: chỉ số nhận định, đánh giá; chỉ số hài lòng và chỉ số nhu cầu, mong đợi của người dân. Năm 2023, thành phố đạt 83,38%, cao hơn mức bình quân cả nước (82,66%), cao hơn năm 2022 là 3,72% (đạt 79,66%), xếp vị trí 22/63 tỉnh, thành, tăng 12 bậc so với năm 2022. Kết quả khảo sát năm 2023 cho thấy cảm nhận và mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền thành phố tích cực hơn so với năm 2022. Tỷ lệ người dân quan tâm đến chính sách, sẵn sàng tham gia góp ý chính sách cao hơn, mức độ hài lòng về các chính sách của thành phố trên các lĩnh vực được người dân đánh giá cao hơn. Mức độ hài lòng về việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và cung ứng dịch vụ hành chính công tăng lên, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của chính quyền thành phố tăng hơn so với năm 2022...

Tuy nhiên, qua kết quả khảo sát, nhiều nội dung thành phố cần phải tìm hiểu, lắng nghe cảm nhận, nhu cầu, mong đợi của người dân, qua đó xác định, triển khai các giải pháp phù hợp để thực hiện hiệu quả. Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân năm 2023 mang đến một số thông tin phản ánh tình trạng tiêu cực của công chức trong cung ứng dịch vụ hành chính công. Có 14,67% (năm 2022 là 15,90%) người dân được khảo sát cho rằng có tình trạng một số ít công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 2,87% (năm 2022 là 1,43%) cho rằng còn nhiều công chức gây phiền hà, sách nhiễu; 13,08% (năm 2022 là 15,15%) cho rằng có một số người dân phải trả tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết và 2,87% (năm 2022 là 1,43%) cho rằng có nhiều người dân phải trả tiền này.

Từ những phân tích trên, để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ hành chính công, cải thiện mức độ hài lòng và đáp ứng nhu cầu, mong đợi của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền thành phố, theo chỉ đạo của UBND thành phố, các sở, ban, ngành, địa phương xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trong đó sử dụng kết quả đo lường sự hài lòng của người dân năm 2023 để tiếp tục triển khai, duy trì thực hiện tốt những nội dung được người dân đánh giá hài lòng cao. Trong đó, chú trọng khắc phục các nội dung được đánh giá chưa tích cực, hài lòng thấp và các nội dung mong đợi cải thiện chất lượng, tổ chức triển khai các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công đơn vị mình, từ đó nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ hành chính của chính quyền thành phố.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện nghiêm túc những quy định về tiếp nhận, luân chuyển, xử lý và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức bảo đảm thời gian, chất lượng quy định. Chú trọng tác phong khi làm việc, thái độ tiếp dân chuẩn mực, nhiệt tình hướng dẫn giải quyết công việc, tổ chức với tinh thần trách nhiệm cao đối với bộ phận “một cửa”, không để xảy ra tình trạng trả kết quả trễ hạn, quá hạn cho người dân, tổ chức.

Trưởng phòng Nội vụ quận Liên Chiểu Mai Thanh Quang cho biết, nhằm tiếp tục xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng chuyên nghiệp, tận tụy, vì dân, góp phần tăng cường sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về công tác cải cách hành chính của quận, phường, UBND quận đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, phát bì đựng tài liệu, hồ sơ, áo mưa khi tổ chức, công dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” quận, phường. Chú trọng tuyên truyền bằng hình thức đặt bảng hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến; khảo sát mức độ hài lòng, lấy ý kiến của người dân và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính; tuyên truyền bằng video, qua đó góp phần nâng cao số lượng, chất lượng sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại UBND quận, cải thiện chất lượng cung ứng dịch vụ công, tiến tới hiện đại hóa nền hành chính; thực hiện công khai, minh bạch, tăng cường giám sát của người dân, tổ chức đối với hoạt động của các cơ quan hành chính và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang Ngô Duy Quang, huyện sẽ tập trung tổ chức kiểm tra chuyên đề về kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với công tác giải quyết thủ tục hành chính, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương và 10 biểu hiện của tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.

TRỌNG HUY

.