Khẩn trương ban hành các văn bản theo thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù

.

ĐNO - Sáng 29-7, phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp thứ 19 HĐND thành phố khóa X, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng đề nghị HĐND, UBND thành phố khẩn trương xác định các nội dung thuộc thẩm quyền ban hành kế hoạch và thực hiện ngay việc xây dựng, ban hành các văn bản theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền, ban hành để triển khai các cơ chế, chính sách quy định tại Nghị quyết số 136/2024/QH15.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo. Ảnh: NHÓM PV THỜI SỰ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo. Ảnh: NHÓM PV PHÒNG THỜI SỰ

6 tháng đầu năm, GRDP tăng trưởng 5%

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, năm 2024 được xác định là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo sự bứt phá để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố. Thời gian qua, thành phố chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan Trung ương tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các chủ trương, chính sách mới để phát triển thành phố.

Đặc biệt, tham mưu Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 79-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kết luận số 77-KL/TW và tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Đây là những cơ sở chính trị, pháp lý có tính chất nền tảng cho sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố trong thời gian tới.

Cùng với đó, thành phố tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chủ đề công tác năm 2024; tháo gỡ, giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp; thúc đẩy và làm mới các sản phẩm du lịch, dịch vụ.

Nhờ đó, kinh tế thành phố có sự tăng trưởng với nhiều kết quả khả quan. Quý 2-2024, GRDP tăng trưởng 8,35%, 6 tháng đầu năm tăng trưởng 5,0%; thu ngân sách đạt 13.589 tỷ đồng, bằng 70,3% dự toán và tăng 31,7% so với cùng kỳ. Lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững.

Bí thư Thành ủy ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm thực hiện chức trách, nhiệm vụ của HĐND, Thường trực HĐND, các ban và các vị đại biểu HĐND thành phố trong thời gian qua.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế thành phố phục hồi chưa đồng đều và còn nhiều khó khăn, hạn chế như báo cáo của UBND thành phố đã nêu.

Nhiều hạn chế kéo dài chưa được khắc phục như kết quả giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; tiến độ giải tỏa đền bù, triển khai một số công trình, dự án trọng điểm còn chậm; việc đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng xử lý rác thải không đạt được yêu cầu đề ra.

Bên cạnh đó, công tác giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố trên một số ngành, lĩnh vực, địa phương được đẩy mạnh nhưng hiệu quả chưa cao, nhất là việc thực hiện các nội dung kết luận, kiến nghị sau giám sát và nhiều kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết một cách triệt để.

Khẩn trương thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15

Kỳ họp lần này sẽ thảo luận và biểu quyết thông qua nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, có tác động lớn và trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân thành phố, nhất là dự kiến Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025; sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025; các chính sách hỗ trợ trên lĩnh vực giáo dục, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và công nghệ… Bí thư Thành ủy đề nghị HĐND thành phố quan tâm một số nội dung trọng tâm.

Thứ nhất, tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá thực chất, toàn diện những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; nguyên nhân khách quan, chủ quan, xác định các giải pháp quyết liệt và cụ thể hơn nhằm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024.

Quang cảnh kỳ họp. Ảnh: NHÓM PV THỜI SỰ
Quang cảnh kỳ họp. Ảnh: NHÓM PV PHÒNG THỜI SỰ

Thứ hai, đối với các nghị quyết liên quan đến chủ trương, chính sách lớn của thành phố, đề nghị HĐND, các đại biểu tập nghiên cứu, thảo luận, đóng góp ý kiến, nhất là làm rõ căn cứ và tính khả thi, các giải pháp đột phá để các cơ quan liên quan tiếp thu, giải trình trước khi HĐND thành phố quyết nghị.

Về điều chỉnh, bổ sung danh mục, nguồn vốn bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, HĐND thành phố xem xét, lựa chọn các công trình, dự án thật sự cần thiết, cấp bách, có trọng tâm, trọng điểm và bảo đảm nguồn lực khi triển khai thực hiện.

Thứ ba, HĐND thành phố chỉ đạo tăng cường công tác giám sát, theo dõi, thực hiện các kiến nghị sau giám sát và thực hiện các kiến nghị của cử tri, nhất là các vấn đề bức xúc hiện nay như báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã trình bày.

Thứ tư, vấn đề đặc biệt quan trọng và cấp bách hiện nay là triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15.

Bí thư Thành ủy cho rằng, chỉ còn 5 tháng nữa là đến thời điểm có hiệu lực của nghị quyết, HĐND, các ban, các đại biểu HĐND thành phố cần nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của nghị quyết.

Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, là nền tảng vững chắc để mở ra nhiều cơ hội, động lực mới và các chính sách đặc thù để thu hút các nguồn lực và phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của thành phố, tạo ra các đột phá để thành phố phát triển nhanh và bền vững trong thời gian đến.

Nhiều vấn đề quy định trong Nghị quyết số 136/2024/QH15 là rất mới và chưa có tiền lệ như khu thương mại tự do; thí điểm cơ chế tài chính; trao đổi bù trừ tín chỉ các bon; thu hút nhà đầu tư chiến lược trong một số ngành bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; chính sách về thử nghiệm có kiểm soát, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo… đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Trước mắt, Bí thư Thành ủy đề nghị HĐND, UBND thành phố khẩn trương xác định các nội dung và thực hiện ngay việc xây dựng, ban hành các văn bản theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền, ban hành để triển khai các cơ chế, chính sách quy định tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 5242 ngày 24 - 7 - 2024 và Chỉ thị số 44-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2024 là rất lớn và hết sức quan trọng, nhất là triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội và hướng đến hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, đề nghị HĐND thành phố cùng các cấp, các ngành chủ động, quyết tâm trong tổ chức thực hiện, vượt qua các khó khăn, thách thức để thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024, tạo tiền đề, nền tảng cho thực hiện nhiệm vụ năm 2025 và những năm tiếp theo.

NHÓM PV PHÒNG THỜI SỰ
 

;
;
.
.
.
.
.
.