Chính trị

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm, kỳ vọng về sự phát triển thành phố Đà Nẵng

06:54, 26/07/2024 (GMT+7)

Với thành phố Đà Nẵng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm và kỳ vọng về sự phát triển của đô thị trẻ, năng động trong khu vực miền Trung. Trong 3 nhiệm kỳ làm Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhiều lần đến thăm và làm việc với thành phố. Tổng Bí thư đã có những chỉ đạo, định hướng lớn mang tầm chiến lược để Bộ Chính trị ban hành các chủ trương, chính sách nhằm tạo động lực đưa Đà Nẵng ngày càng phát triển.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm công nhân thi công nút giao thông khác mức ngã ba Huế, ngày 18-3-2014. Ảnh: Tư liệu
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm công nhân thi công nút giao thông khác mức ngã ba Huế, ngày 18-3-2014. Ảnh: ĐẶNG VĂN NỞ

Luôn quan tâm đến sự phát triển của Đà Nẵng

Hơn 13 năm trên cương vị Tổng Bí thư và Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã hai lần làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy tại trụ sở Trung ương Đảng và một lần thăm, làm việc với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố. Trong các buổi làm việc, Tổng Bí thư đã có những chỉ đạo sâu sát trên các lĩnh vực, gợi mở, định hướng nhiều vấn đề để Đà Nẵng phát triển.

Ngày 18-3-2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm và làm việc tại thành phố Đà Nẵng, tìm hiểu tình hình, kết quả sau hơn ba năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố. Tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Đà Nẵng có bước phát triển nhanh, khá toàn diện với dấu ấn rõ rệt, được cả nước ghi nhận, nhất là về phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ, công nghiệp, an sinh xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc, xóa đói, giảm nghèo. Bộ mặt của thành phố Đà Nẵng ngày càng đổi thay, triển vọng phát triển tốt. Đạt được kết quả đó, Tổng Bí thư cho rằng, là do Đà Nẵng có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, ý chí phấn đấu mạnh mẽ, năng động, sáng tạo, mạnh dạn, quyết tâm làm; biết khai thác các nguồn lực để phát triển.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, Đà Nẵng có tiềm năng lớn, nguồn lực còn nhiều và có vị trí hết sức quan trọng, có nhiều lợi thế để phát triển, nhất là phát triển du lịch, dịch vụ, cảng biển... Đảng bộ thành phố cần nhận biết các nguồn lực của mình để khai thác ngày càng hiệu quả. Tổng Bí thư luôn dặn dò, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, trong đó, công tác cán bộ là then chốt của then chốt. Đà Nẵng cần tiếp tục làm tốt nhiệm vụ then chốt này, nhất là trong quá trình chuẩn bị cho đại hội nhiệm kỳ tới; cần chuẩn bị tốt các văn kiện cũng như công tác nhân sự của Đại hội; tập trung chống cho được sự xuống cấp về đạo đức, sự phai nhạt về lý tưởng, xây dựng đoàn kết thống nhất trong đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân...

Đặc biệt, ngày 13-12-2018, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi làm việc của tập thể Bộ Chính trị với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về kết quả 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Tổng Bí thư nhấn mạnh, nhiệm vụ xây dựng và phát triển nhanh, toàn diện thành phố Đà Nẵng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế, phát huy cao độ mọi nguồn lực để phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu xây dựng thành phố Đà Nẵng văn minh, hiện đại, là đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế - xã hội của miền Trung, là một trong những thành phố trực thuộc Trung ương tiêu biểu. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu thành phố cần tập trung chăm lo, quan tâm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Ngay sau khi tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 24-1-2019, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính trị khóa XII ký ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Sau 5 năm Đà Nẵng triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW với nhiều nỗ lực vượt bậc theo chỉ đạo, định hướng của Bộ Chính trị, ngày 13-5-2024, Bộ Chính trị khóa XIII kịp thời ban hành Kết luận số 79-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW, tạo quyết tâm chính trị để Quốc hội khóa XV sớm ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26-6-2024 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Kết luận số 79-KL/TW và Nghị quyết số 136/2024/QH15 là văn bản có tính bước ngoặt, định hướng lớn, là cơ sở để huy động các nguồn lực nhằm phát triển thành phố trong giai đoạn tiếp theo. Nói về tầm quan trọng của Kết luận số 79-KL/TW, tại hội nghị quán triệt kết luận diễn ra ngày 18-7 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng cho rằng, nếu không có Kết luận số 79-KL/TW, rất nhiều nội dung, chính sách, cơ chế mới mà Đà Nẵng cùng các bộ, ngành và Chính phủ đề xuất trong Nghị quyết số 136/2024/QH15 chắc chắn sẽ không có cơ sở chính trị để Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo Ủy ban Thường vụ và Quốc hội xem xét thông qua. Do đó, việc Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 79-KL/TW thể hiện sự khẩn trương, kịp thời trong công tác tham mưu của thành phố và được Ban Kinh tế Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng và các ban ngành Trung ương ủng hộ.

Đoàn đại biểu thành phố Đà Nẵng tham dự Đại hội lần thứ XIII của Đảng chụp ảnh lưu niệm cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: VĂN NỞ
Đoàn đại biểu thành phố Đà Nẵng tham dự Đại hội lần thứ XIII của Đảng chụp ảnh lưu niệm cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: VĂN NỞ

Quyết tâm thực hiện kỳ vọng của Tổng Bí thư

Sau 27 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố Đà Nẵng đã đạt được những kết quả quan trọng, bước đầu phát huy vai trò là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của vùng và cả nước. Quy mô kinh tế tiếp tục được mở rộng: tăng trưởng kinh tế được duy trì, chất lượng tăng trưởng được cải thiện; năng suất lao động cao nhất trong vùng, cao hơn bình quân cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; một số ngành, lĩnh vực có bước phát triển khá, nhất là thương mại, dịch vụ, du lịch biển. Hệ thống kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh gắn với thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đạt nhiều kết quả quan trọng.

Liên kết vùng được quan tâm; văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo, y tế có bước phát triển; các chương trình an sinh xã hội được bảo đảm với nhiều chính sách vượt trội; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới đạt mức thấp. Quốc phòng, an ninh được bảo đảm; chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc được bảo vệ vững chắc. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được củng cố, tăng cường; bộ máy hành chính được đổi mới theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; hoạt động của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

Có được thành quả đó, ngoài nỗ lực của cả hệ thống chính trị thành phố, có sự chỉ đạo, định hướng và ủng hộ kịp thời của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trong đó đặc biệt là dấu ấn đặc biệt quan trọng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong hơn 20 năm qua, Bộ Chính trị, Chính phủ và Quốc hội ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết tạo điều kiện và định hướng để Đà Nẵng phát triển như Nghị quyết số 33-NQ/TW, Nghị quyết số 43-NQ/TW, Nghị quyết số 119/2020/QH14, Kết luận số 79-KL/TW và đặc biệt mới đây là Nghị quyết số 136/2024/QH15.

Với những chỉ đạo, định hướng quan trọng của Tổng Bí thư tại buổi làm việc của tập thể Bộ Chính trị với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về kết quả 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX), đã đặt nền móng để Đà Nẵng tham mưu, xây dựng các quyết sách đúng đắn và kịp thời để Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Từ đây, mở ra nhiều cơ hội, tiềm năng lớn để thành phố Đà Nẵng bước vào một giai đoạn phát triển mới trong giai đoạn mới. Theo lãnh đạo thành phố, từ định hướng của Tổng Bí thư, dưới sự hỗ trợ về cơ chế chính sách của Trung ương, sự tác động từ  hiệu quả của liên kết vùng cũng như hiệu ứng lan tỏa từ sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh của các địa phương trong vùng, tạo động lực cho thành phố phát triển nhanh và bền vững trong thời gian qua.

Lãnh đạo thành phố cho biết, để đáp ứng với mong muốn và kỳ vọng của Trung ương, đặc biệt là của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thời gian tới, thành phố Đà Nẵng sẽ tập trung mọi nguồn lực để thực hiện hiệu quả Kết luận số 79-KL/TW và Nghị quyết số 136/2024/QH15, đưa Đà Nẵng phát triển như định hướng đã được Trung ương đề ra.

NGỌC PHÚ

.