Hội luật gia thành phố Đà Nẵng: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, góp phần tích cực xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

.

Nhiệm kỳ 2019-2024, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, UBND thành phố và Hội Luật gia Việt Nam, Hội Luật gia thành phố và các cấp hội đã tập trung xây dựng chương trình, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai thực hiện có hiệu quả và sát đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Nhiều kết quả nổi bật

Hội Luật gia thành phố phối hợp Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố tổ chức hội thảo pháp luật về bảo vệ môi trường - thực trạng và giải pháp. Ảnh: P.V
Hội Luật gia thành phố phối hợp Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố tổ chức hội thảo pháp luật về bảo vệ môi trường - thực trạng và giải pháp. Ảnh: P.V

Trong nhiệm kỳ, Hội Luật gia thành phố tham mưu Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố triển khai kịp thời các chủ trương của Trung ương về lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác của hội như Chỉ thị số 14-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới. Với việc triển khai có trách nhiệm, trọng tâm, trọng điểm, công tác của hội trong nhiệm kỳ qua góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, hoàn thiện thể chế, giảm thiểu tranh chấp pháp luật và bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Công tác tham gia tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đối tượng chính sách, cùng với các ngành kịp thời phổ biến các quan điểm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến các tổ chức, cá nhân trong xã hội được thực hiện thường xuyên, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước. Công tác tham gia cải cách tư pháp, cải cách hành chính, phòng chống tội phạm, theo dõi việc thực hiện pháp luật, tham gia phản biện xã hội theo phạm vi, chức năng của hội góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân để cùng tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Nhiệm kỳ qua, các cấp hội tập trung triển khai thực hiện khá hiệu quả các nhiệm vụ được giao, nổi bật như việc tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại hơn 100 vụ việc; hòa giải, đối thoại thành công gần 570 vụ việc. Các cấp hội trực tiếp tổ chức tuyên truyền hơn 21 cuộc với 5.321 lượt người; phối hợp tuyên truyền 116 cuộc với 17.130 lượt người dự và 110.700 tờ rơi, tờ gấp và sổ tay pháp luật; các cấp hội và Thành hội tham gia, đóng góp ý kiến tại 49 hội nghị, hội thảo, tọa đàm... Tham gia 17 hội nghị góp ý kiến vào các dự thảo luật và các văn bản quy phạm pháp luật; góp ý 56 dự án luật và các văn bản dưới luật. Các cấp hội tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hơn 500 vụ việc và tiến hành 262 đợt trợ giúp pháp lý với nội dung chủ yếu là lĩnh vực đất đai kéo dài nhiều năm tồn đọng, các vụ việc dân sự, tài sản, hôn nhân và gia đình, thừa kế... giúp người dân tự giải quyết tốt các mâu thuẫn, giảm các xung đột vi phạm pháp luật ở địa phương, cơ sở, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Qua công tác này đã phát huy được nhiều cách làm mới như xây dựng chuyên mục “Công tố và Kiểm sát”; “Chuyên mục Nội chính” phát hành hằng tháng, mô hình “Phiên tòa giả định”, “Trang tin pháp luật” với 10.000 bản/năm…

Công tác xây dựng tổ chức hội thường xuyên được củng cố, kiện toàn, đến nay, Ban Thường vụ Hội Luật gia thành phố khóa VII có 8 ủy viên, Ban Chấp hành có 24 luật gia. Hệ thống các tổ chức hội trên địa bàn thành phố có 7 quận, huyện hội; 26 chi hội luật gia các phường và cơ quan trực thuộc các quận, huyện hội; có 8 chi hội luật gia trực thuộc Thành hội.

Với những thành quả đạt được, Hội Luật gia Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển của Hội Luật gia Việt Nam” cho 9 luật gia và đã trình hồ sơ xét tặng kỷ niệm chương năm 2024 cho 5 luật gia; tặng cờ thi đua cho Hội Luật gia thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua vào năm 2019, 2023; tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động hội vào các năm 2020, 2021, 2022, 2023 và được UBND thành phố tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc công tác hội trong năm 2020, 2022; cờ thi đua đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào thi đua của Khối thi đua các tổ chức xã hội-xã hội nghề nghiệp thành phố trong năm 2021; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố tặng giấy khen vào các năm 2022, 2023.

Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ mới

Hướng đến Đại hội Hội Luật gia thành phố khóa VIII nhiệm kỳ 2024-2029, Hội Luật gia thành phố đã tổ chức đánh giá, đúc kết thực tiễn và rút ra bài học kinh nghiệm.

Một là, Ban chấp hành các quận, huyện hội, đặc biệt là vai trò của chủ tịch, chi hội trưởng phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, yêu cầu đề ra.

Hai là, trong công tác phải xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác của hội phải gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, đơn vị mình. Tiếp tục coi trọng việc đổi mới hình thức và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng và hiệu quả, tránh xu hướng hình thức và hành chính hóa, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của hội, với phương châm chủ động, sáng tạo, dân chủ, phát triển; trao dồi đạo đức nghề nghiệp của luật gia với các tiêu chí: “Giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị tư tưởng, tận tụy với nghề, vì dân, vì công lý”.

Ba là, thường xuyên củng cố và nâng cao năng lực tổ chức và hoạt động của các cấp hội, chú trọng tập hợp được trí tuệ và đông đảo lực lượng chuyên gia pháp lý, luật gia giỏi có uy tín để tham gia có hiệu quả vào quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Bốn là, hội viên phải là những người có tâm huyết, nhiệt tình có trách nhiệm và năng lực với công tác hội. Bảo đảm khả năng giữ quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền và với các tổ chức, cá nhân có liên quan. Đồng thời, chú trọng kết hợp nhiều độ tuổi trong đội ngũ cán bộ của hội, để có sự tương hỗ giữa các thế hệ, bảo đảm hài hòa về tính sâu sắc, tinh tế, linh hoạt và kế thừa liên tục trong công tác hội.

Năm là, việc ban hành các chương trình, kế hoạch công tác chuyên đề theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND, các quy chế làm việc, quy chế phối hợp, quy định quan hệ công tác cần được ban hành nghiêm túc, đầy đủ, sát thực tế và lấy đó làm căn cứ triển khai hoạt động, tổng kết đánh gia kết quả cụ thể để báo cáo cấp ủy, chính quyền và tổng hợp chung.

Sáu là, công tác kiểm tra giám sát phải được coi trọng, là công việc thường xuyên để đưa hoạt động của các cấp hội đi vào nền nếp.

Trong nhiệm kỳ tới, Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ đến là phải đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện Chị thị số 14-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới; Quyết định số 118-QĐ/TW của Ban Bí thư trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới; Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; Quyết định số 129/QD-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án Phát huy vai trò của hội luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030.

Ngay sau đại hội nhiệm kỳ 2024-2028, các cấp hội cần kịp thời ban hành các quy định, quy chế để làm căn cứ kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả triển khai các mặt công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Luật gia thành phố, lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2028 đề ra.

ĐỨC CHIÊU

;
;
.
.
.
.
.